++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2555

สมาคมยาสูบตั้งโต๊ะแจงแจกเงินสื่อ-แลกกระจายข่าวต้าน พ.ร.บ.ยาสูบ



เชียงราย - สมาคมผู้บ่มใบยาสูบฯตั้งโต๊ะแจงข้อครหา “แจกเงินสื่อ” แลกกระจายข่าวต้าน พ.ร.บ.ยาสูบฯ ยันมีเจตนาบริจาคให้กิจกรรมสาธารณะผ่านสมาคมสื่อฯ แต่สมาคมสื่อฯปฏิเสธ จึงไม่มีการจ่ายเงินใด ๆ

วันนี้(28 ก.ย.55) นายสุรศักดิ์ สิงห์เสนี นายกสมาคมผู้บ่มใบยาสูบเชียงราย-พะเยา ,นายนิวัฒน์ พ่วงภิญโญ กรรมการสมาคมผู้บ่มใบยาสูบเชียงราย ได้เปิดแถลงข่าวที่โรงแรมอินคำ อ.เมืองเชียงราย กรณีข้อครหาจากกลุ่มคนบางกลุ่มว่า โรงงานยาสูบมีการแจกจ่ายเงินให้กับสื่อมวลชนที่ไปทำข่าว เพื่อหวังผลในการกระจายข่าว ในเหตุการณ์ชุมนุมและประชุมสัมมนาต่อต้านร่างพระราชบัญญัติยาสูบ เมื่อวันที่ 23 ก.ย.55

กระแสข่าวดังกล่าวระบุถึงขั้นมีการนำรายชื่อสื่อต่างๆ ที่เขียนโดยสมาคมฯ ไปเผยแพร่ทางสื่อสาธารณะหรือโซเชียลมีเดีย เช่น เฟสบุ๊ก ฯลฯ ทำนองว่า มีการแจกจ่ายเงินให้สื่อต่างๆ หรือเตรียมจะนำเงินมอบให้กับสมาคมสื่อมวลชน และนักประชาสัมพันธ์เชียงราย แต่ปรากฏว่า สื่อมวลชนไม่ได้รับจึงเกรงว่าจะมีกลุ่มคนแอบอ้างชื่อนำเงินไป

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า กระแสข่าวดังกล่าวที่ออกมาทำให้ตนเสียหายอย่างมาก เพราะทางสมาคมฯ ของตนยืนยันว่าไม่ได้มีพฤติกรรมดังกล่าว เนื่องจากก่อนการเคลื่อนไหว สมาคมฯ มีเจตนาอยู่แต่เดิมแล้วว่า จะบริจาคในนามสมาคมฯ ให้แก่สมาคมสื่อฯ เพื่อใช้ในกิจกรรมสาธารณะหรือกิจกรรมต่างๆ ที่สมาคมสื่อฯ เห็นว่ามีความจำเป็นแต่ก็เป็นแค่เจตนาเท่านั้น เพราะเมื่อประสานไปแล้วสมาคมสื่อฯ แจ้งว่า ไม่รับเงินบริจาคในลักษณะนี้ รวมทั้งไม่มีสื่อมวลชนคนใดที่ไปทำข่าวรับเงินไปด้วย

ส่วนกรณีที่เน้นไปที่สมาคมสื่อฯ เพราะเดิมรู้จักผ่านเพื่อนคนหนึ่งที่เคยเป็นอดีตผู้อำนวยการสถานีวิทยุ กระจายเสียงแห่งประเทศไทย (สวท.) โดยไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัวกับสมาคมสื่อฯ แต่อย่างใด

"เมื่อเรื่องเกิดขึ้นผมก็เสียหาย เพราะเมื่อมีข่าวว่า สมาคมฯ เรามีงบประมาณดังกล่าวให้แก่สมาคมสื่อฯ แล้วทำไมสมาคมฯจึงยังไม่ได้รับ แสดงว่ามีคนงุบงิบเงินไปหรือ ผมก็เสียหาย ดังนั้น ถ้าหากใครอยากทราบข้อเท็จจริงก็สอบถามมาได้โดยตรง" นายสุรศักดิ์ กล่าว

ด้านนายนิวัฒน์ กล่าวว่า กรณีมีเอกสารระบุรายชื่อสื่อต่างๆที่มีการนำไปกระจายทางโชเชียลมีเดียนั้น เป็นเพียงการนำไปประกาศขอบคุณที่หน้าห้องประชุม ดังนั้นเหตุการณ์ครั้งนี้จึงรู้สึกเสียใจมาก

ส่วนเรื่องงบประมาณนั้นก็เป็นไปตามที่นายกสมาคมฯ ได้ชี้แจงว่า บริจาคสาธารณกุศลในนามสมาคมสื่อฯ ดังนั้น คนที่นำข้อความและเอกสารรายชื่อไปแสดง หรือโพสต์ในโซเชียลมีเดียคงเข้าใจผิดหรือไม่รู้จริง รวมทั้งสมาคมฯเราก็ไม่นิยมให้การขัดแย้งหรือแทงกันข้างหลังด้วย

รายงานข่าวแจ้งอีกว่าเมื่อวันที่ 23 ก.ย. สมาคมฯ พร้อมด้วยชาวสวนผู้ปลูกและบ่มใบยาสูบจากพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะเชียงราย เชียงใหม่ พะเยา แพร่ ฯลฯ ได้รวมตัวกันที่หน้าห้องประชุมของโรงแรมดังกล่าว เพื่อประชุมสัมมนาเรื่อง "คัดค้านร่าง พ.ร.บ.ควบคุมการบริโภคยาสูบ" (เสนอโดยกระทรวงสาธารณสุข) จากนั้นได้ยื่นหนังสือต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เชียงราย หลายคนที่เดินทางไปรับฟังปัญหาและข้อเรียกร้อง เพราะพวกเขาเห็นว่าร่าง พ.ร.บ.จะทำให้เกิดผลกระทบกับชาวสวน และผู้บ่มใบยา กิจกรรมดังกล่าวผ่านพ้นไป ด้วยความเรียบร้อย แต่ปรากฏว่าได้เกิดปัญหาเรื่องการโจมตีกันผ่านโซเชียลมีเดียดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น