++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

ภัยแล้งกระทบเกษตรกรเลี้ยงปลากระชังน้ำพอง ปลาตายหลายรายเลิกเลี้ยง



ศูนย์ข่าวขอนแก่น - ปริมาณในลำน้ำพองที่ปริมาณลดลงจากภาวะความแห้งแล้ง ส่งผลให้ปลาในกระชังที่เกษตรกรเลี้ยงตายและไม่กินอาหาร เกษตรกรโอดขาดทุนและหลายรายเลิกเลี้ยงปลากระชัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรที่เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ตลอดทั้งสายขณะนี้ต่างได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำพองได้ลดต่ำลงมาเป็นระยะเวลานานกว่า 4 เดือน นอกจากจะส่งผล

กระทบต่อเกษตรกรที่ปลูกพืชแล้วยังส่งผลต่อเกษตรกรที่เลี้ยงปลาในกระชังเนื่องจากปลาที่เลี้ยงไม่ยอมกินอาหารและเริ่มตายวันละ 50-100 กิโลกรัมต่อวัน

นางนุชนะภา ไวยโภชน์ เกษตรกรเลี้ยงปลาในกระชังบ้านห้วยซัน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำในแม่น้ำพองเริ่มลดลงมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา จนทำให้ปลาที่เลี้ยงเริ่มตาย แม้จะพยายามต่อ

สายออกซิเจนลงในกระชังเลี้ยงปลาเพื่อเพิ่มปริมาณอ๊อกซิเจนในน้ำ แต่ปลาก็ยังตายและไม่ค่อยกินอาหาร ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยากให้ทางเขื่อนอุบลรัตน์ได้มีการปล่อยน้ำให้มากขึ้นจากเดิมที่ปล่อยวันละ 500,000 ลูกบาศก์เมตร

ให้เพิ่มการระบายเป็นวันละ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำให้สูงขึ้นจากเดิม เพราะเกษตรกรที่เลี้ยงปลาในกระชังหลายรายประสบปัญหาเดียวกันจนต้องเลิกเลี้ยงปลาไป เพราะขาดทุนเป็นเงินจำนวนหลายแสนบาท จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาดูแล

เกษตรกรด้วย

ขณะที่ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ ปัจจุบันมีปริมาณน้ำ 1,079 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 44

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น