++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555

เชิญเข้าร่วมงาน “ตื่นรู้” ครั้งที่ ๒ : สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูก

เชิญเข้าร่วมงาน “ตื่นรู้” ครั้งที่ ๒ : สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูก

วันเสาร์ที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๕๕เวลา ๐๙.๐๐-๑๘.๐๐ น.
ณ หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ (สวนโมกข์กรุงเทพ)
รายละเอียดเพิ่มเติมที่www.panyaprateep.org หรือ facebook.com/AwakeAndAware
*เพื่อให้ทราบจำนวนผู้เข้าร่วมงานโดยประมาณ บุคคลทั่วไปกรุณาลงทะเบียนล่วงหน้าที่:
https://docs.google.com/spreadsheet/viewform?formkey=dFlHNENGbFYtd1FFNUxHbmFsZWVfWEE6MQ
(ผู้ปกครองโรงเรียนทอสี โรงเรียนปัญญาประทีป และผู้ที่ได้รับจดหมายเชิญโดยตรง ไม่ต้องลงทะเบียนออนไลน์)

งานตื่นรู้ ครั้งที่ ๑ “การศึกษาพุทธปัญญา... ทางรอดของสังคมไทย” ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๕๔ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง มีผู้สนใจเข้าฟังเสวนา“ปอกเปลือกการศึกษาไทย” และเข้าร่วมงานในครั้งแรกกว่า ๖๐๐ คน ในปีนี้ งานตื่นรู้กำลังจะกลับมาพบกับทุกท่านเป็นครั้งที่ ๒ ทั้งนี้เพื่อเป็นการต่อยอดองค์ความรู้และสื่อสารกับ “ชาวตื่นรู้” ในมิติที่ลุ่มลึกขึ้น

งาน “ตื่นรู้”ครั้งที่ ๒ ตอน “สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูก” จัดขึ้นโดย “กลุ่มตื่นรู้” นำโดยมูลนิธิปัญญาประทีป ร่วมกับโรงเรียนปัญญาประทีป โรงเรียนทอสี โรงเรียนรุ่งอรุณ และเหล่ากัลยาณมิตร การจัดงานในวาระที่สองนี้ มีวัตถุประสงค์ที่จะสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่อง “การศึกษาพุทธปัญญา” อย่างรอบด้านยิ่งขึ้น โดยจะจัดกิจกรรมที่เอื้อให้พ่อ แม่ ผู้ปกครอง คุณครู และบุคคลทั่วไป ได้มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อีกทั้งช่วยเชื่อมโยงให้เครือข่ายการศึกษาวิถีพุทธเกิดความเข้มแข็งเพื่อพร้อมร่วมกันพัฒนาองค์ความรู้ด้านการศึกษาพุทธปัญญาให้กว้างไกลยิ่งขึ้น
พบกับ “๓ เส้นทาง ล้างกิเลส” ที่จะนำเสนอกิจกรรมในหลากหลายรูปแบบ อาทิ ศิลปะจัดวาง (Installation Art) แผนภาพองค์ความรู้ ข้อธรรมคำสอนจากครูบาอาจารย์ รวมทั้งนิทรรศการ“ตื่นรู้อย่างไรในโรงเรียนวิถีพุทธ” ซึ่งเปิดพื้นที่ให้โรงเรียนในเครือข่ายวิถีพุทธได้นำเสนอผลงานและรูปแบบการเรียนการสอนในแบบฉบับของตนเอง นอกจากนี้ยังมี มุมหนังสือแนะนำ ที่จัดไฟล์หนังสือดีๆ ไว้ให้ดาวน์โหลดกันได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
กลุ่มคุณครูจากเครือข่ายโรงเรียนวิถีพุทธจะได้เข้าร่วมกิจกรรมการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ กับกลุ่มครูด้วยกันในช่วงเช้า ส่วนบุคคลทั่วไปจะสามารถเข้าร่วมเสวนาใน ๒ วงเสวนาหลักที่จะจัดขึ้น ณ เวทีลานหินโค้งและโถงกิจกรรม ชั้น ๑ แบ่งเป็น (๑) วงเสวนา “สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูก” และ (๒) วงเสวนา “การศึกษาพุทธปัญญา ใช่อยู่ที่ป้ายหน้าโรงเรียน”
ทีมพิธีกรทีวีบูรพา นำโดย สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ เป็นผู้ดำเนินการเสวนา ผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ พระครูธรรมธรครรชิต คุณวโร จากวัดญาณเวศกวัน, รศ.ประภาภัทร นิยม ผู้ก่อตั้งโรงเรียนรุ่งอรุณ, ตัวแทนครู ผู้ปกครอง และเด็กๆ จากโรงเรียนวิถีพุทธ อาทิ โรงเรียนปัญญาประทีป โรงเรียนทอสี โรงเรียนรุ่งอรุณ รวมถึงปราชญ์ชาวบ้าน และตัวแทนจากโรงเรียนในรูปแบบอื่นๆ เช่น เด็กๆ จากกลุ่มบ้านเรียน (Home School) เด็กๆ ที่มุ่งเรียนสู่ความเป็นเลิศ ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังมีวงแลกเปลี่ยน “ปุจฉา วิสัชนา การศึกษากับชีวิต” ซึ่ง พระอาจารย์ชยสาโรและเหล่าคณะครูผู้ทรงคุณวุฒิจะมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์และความคิดเห็น ผู้เข้าร่วมงานทุกคนสามารถร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนได้อย่างใกล้ชิด ก่อนปิดท้ายงานในครั้งนี้ด้วยพระธรรมเทศนาจากพระอาจารย์ชยสาโร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น