++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

ฉลองวันเกิดให้ “หลินฮุ่ย” ครบ 11 ขวบ-ปีหน้าลุ้นมีน้อง “หลินปิง”



เชียงใหม่ - สวนสัตว์เชียงใหม่จัดกิจกรรมฉลองวันเกิดครบ 11 ขวบ ให้ “หลินฮุ่ย” แม่ของหลินปิง ทูตสันถวไมตรีของเชียงใหม่เกือบ 9 ปี สัตวแพทย์ผู้ดูแลแพนด้าระบุความพร้อมให้การขยายพันธุ์ สภาพร่างกายสมบูรณ์เต็มที่ เพียงรอเวลาให้หลินฮุ่ยเป็นสัดเท่านั้น

วันนี้ (28 ก.ย.) เวลา 09.00 น. นางพรทิพย์ บุตรน้ำคำ รักษาการแทนผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่กล่าวว่า วันนี้ ตรงกับวันเกิดครบรอบ 11 ปีของแพนด้าหลินฮุ่ย ซึ่งมาอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่พร้อมกับแพนด้าช่วงช่วงเมื่อเดือนตุลาคม 2546 จนถึงวันนี้เกือบครบ 9 ปี ของการเป็นทูตสันถวไมตรีระหว่างประเทศไทยกับประเทศจีน

หลังจากที่มีการเปิดกล่องของขวัญเซอร์ไพรส์ให้กับหลินฮุ่ย ซึ่งภายในตกแต่งก้อนเค้กน้ำแข็งหวานเย็นราดด้วยน้ำหวานสีต่างๆ พร้อมกับผลไม้ที่เป็นของโปรดของ หลินฮุ่ย โดยหลินฮุ่ยใช้เวลาวนเวียนไปมาในส่วนจัดแสดงพักใหญ่ท่ามกลางการรอชมความน่ารักของบรรดาแฟนคลับแพนด้า และสื่อมวลชน ก่อนที่หลินฮุ่ยจะตรงเข้าไปคว้าลูกแอปเปิลมานั่งกินอย่างเอร็ดอร่อย ก่อนที่จะใช้เวลาในการกินบรรดาแครอทคุกกี้ไผ่ และท่อนไผ่ ให้ถ่ายภาพกันอย่างเต็มที่

ด้าน สัตวแพทย์หญิง กรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตว์แพทย์ประจำโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย เผยว่า ขณะนี้สุขภาพของหลินฮุ่ย มีความแข็งแรงสมบูรณ์ ดีน้ำหนักอยู่ที่ 115 กิโลกรัม ถือว่าอยู่ในวัยที่สมบูรณ์ที่สุดในการขยายพันธุ์ และอยู่ในช่วงเจริญพันธุ์ได้อีก 9-10 ปี

สำหรับแพนด้าหลินฮุ่ย ในปีนี้ไม่พบว่ามีการการติดสัด ต้องรอจนถึงปีหน้าถึงจะมีการวางแผนขยายพันธุ์แพนด้าอีกครั้ง จนกว่าจะถึงช่วงที่หลินฮุ่ยจะแสดงอาการพร้อมจะมีลูกอีกครั้ง แต่ในปีหน้าจะต้องปรับแผนในการติดตามพฤติกรรมและความพร้อมเนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าระยะช่วงเวลาที่หลินฮุ่ยมีอาการติดสัดนั้นไม่แน่นอน ไม่ได้อยู่ในช่วงเวลาหรือช่วงเดือนเดิมที่เคยได้หลินปิงมา จึงต้องทำการติดตามตลอดทั้งปีเนื่องจากหลินฮุ่ยสามารถที่จะตกไข่ และมีความพร้อมได้ในทุกเดือน ปีนี้จึงพยายามเน้นให้หลินฮุ่ยพักผ่อนร่างกายอย่างเต็มที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น