++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

TCELS จับมือปราจีนบุรี-รพ.อภัยภูเบศรเปิดเมืองสุขภาพ Medicopolis เป็นแห่งแรก



ปราจีนบุรี - TCELS จับมือจังหวัดปราจีนบุรี ผุด Medicopolis เป็นหัวเมืองตะวันออกด้านสุขภาพ ดึงโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรเป็นแม่ข่าย ในฐานะมีศักยภาพทั้งเรื่องของการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม และการวิจัยสมุนไพรที่ได้รับการยอมรับอย่างสูง เล็งที่ดินริมเขาใหญ่สร้าง เน้นสงบ ธรรมชาติมาเป็นอันดับแรก

เมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ (18 ก.ย.) ที่โรงแรมทวาราวดี จังหวัดปราจีนบุรี นายนเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ TCELS พร้อมด้วย น.ส.จิตรา พรหมชุติมา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี และนายแพทย์เอนก พึ่งผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ร่วมลงนามความร่วมมือเปิดโครงการ Medicopolis หรือ “เวชนคร” เพื่อให้ปราจีนบุรีเป็นเมืองสุขภาพนำร่องในภาคตะวันออก

นายนเรศกล่าวว่า โครงการ Medicopolis เป็นแนวคิดของศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.มนตรี จุฬาวัฒนฑล ที่ปรึกษา TCELS ที่ต้องการนำเสนอแนวทางการพัฒนาให้ไทยเป็นศูนย์สุขภาพครบวงจรอย่างแท้จริง ในปีแรกของการดำเนินโครงการ TCELS ได้ประสานความร่วมมือกับทางจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีความเป็นเมืองสุขภาพสูง ทั้งในส่วนของภูมิประเทศที่พื้นที่ส่วนใหญ่ยังเป็นธรรมชาติ มีเขตติดต่อหลายจังหวัด พร้อมที่จะเป็นประตูสู่ภาคตะวันออก อีกทั้งยังมีโรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูงอย่างโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร โดยเฉพาะการให้บริการสุขภาพ และการพัฒนาสมุนไพรที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

“วัตถุประสงค์ของความร่วมมือครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้เกิดโครงการ Medicopolis ในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี อันจะนำไปสู่การพัฒนาเป็นศูนย์กลางส่งเสริมสุขภาพ และการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ให้แก่ชาวไทย และต่างประเทศ ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจ และสังคมให้กับจังหวัดปราจีนบุรี และพื้นที่ใกล้เคียง” นายนเรศกล่าว

น.ส.จิตรา กล่าวว่า การพัฒนาจังหวัดปราจีนบุรีให้เป็นเมืองสุขภาพนั้น เป็นหนึ่งในแผนพัฒนาจังหวัดอยู่แล้ว ความร่วมมือในครั้งนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะทำให้การพัฒนาจังหวัดเป็นไปได้รวดเร็วขึ้น ทั้งนี้ จังหวัดปราจีนบุรีมีพื้นที่ที่เหมาะสมเนื่องจากมีเขตที่มีพื้นที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มากที่สุด และในส่วนที่เป็นเขตติตต่อกับ จ.ปราจีนบุรีนั้น ยังเป็นพื้นที่เงียบ สงบ และยังคงความเป็นธรรมชาติอยู่มาก มีหลายพื้นที่ที่เหมาะสม ขณะนี้ จังหวัดเองกำลังประสานเรื่องสถานที่อยู่ ซึ่งมีหลายแห่งที่น่าสนใจ

นายแพทย์เอนก กล่าวว่า ในส่วนของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์นั้น ขณะนี้เราได้ดำเนินการอยู่ใน 3 มิติ คือ การให้บริการ การอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพร และการวิจัย การเลือกโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์เป็นแม่ข่ายในการดำเนินโครงการ Medicopolis นั้น ถือเป็นความต่อเนื่องกับงานที่ทำ และจะสามารถพัฒนาศักยภาพให้เพิ่มขึ้นด้วย โดยในเบื้องต้นที่ได้หารือกับ TCELS ไว้ จ.ปราจีนบุรี เหมาะสมกับการส่งเสริมให้เกิดชุมชนที่มีสุขภาพที่ดีสามารถประกอบอาชีพได้เต็มที่ และดำรงชีวิตอย่างมีความสุข ซึ่งเป็นโมเดลการให้บริการกลุ่ม wellness ของโครงการ ส่วนในรายละเอียดนั้นจะได้หารือกันต่อไป

ด้านศาสตราจารย์ ดร.มนตรี ที่ปรึกษา TCELS กล่าวถึงผลประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับจากโครงการ Medicopolis ว่า คนไทยจะมีสุขภาพดี มีความสุข และสามารถปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในอนาคต ขณะเดียวกัน การวิจัยและพัฒนาด้านชีววิทยาศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับการบริการทางการแพทย์และสุขภาพจะช่วยลดการพึ่งพาการนำเข้าเวชภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศได้

อีกทั้งยังสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการขึ้นในประเทศไทย ทดแทนการนำเข้า ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายด้านบริการสุขภาพถูกลง ประชาชนในประเทศสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการสุขภาพได้มากขึ้น ในอนาคตจะสามารถส่งออกสร้างรายได้เข้าประเทศได้ ทั้งนี้ หาก Medicopolis ดำเนินการเต็มรูปแบบทั่วทุกภูมิภาค ประเทศไทยจะสามารถเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ และบริการสุขภาพของอาเซียนได้ในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น