++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

น้ำเขื่อนลำปาวยังน้อย เร่งทำฝนหลวงเหนือเขื่อน



ศูนย์ข่าวขอนแก่น - สถานการณ์น้ำในเขื่อนหลักภาคตอนบนยังน่าห่วง ทั้งเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เขื่อนลำปาว เหตุน้ำไหลเข้าอ่างน้อย โดยเฉพาะเขื่อนลำปาว กาฬสินธุ์ จะสิ้นฝนมีน้ำในอ่างแค่ 25% ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงเร่งทำฝนหลวงเหนือเขื่อน หวังให้ปริมาณน้ำในเขื่อนเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค

นายวีระพล สุดชาฎา นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการ ประจำศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า ขณะนี้ทางศูนย์มีเครื่องบินทำฝนหลวงจำนวน 2 ลำสำหรับบินทำฝนหลวง โดยสามารถบรรทุกสารเคมีได้กว่า 3 ตัน ทางศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงได้เร่งทำฝนหลวงเติมน้ำให้อ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์และเขื่อนลำปาวตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ส่งผลให้ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ 1,051.98 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 43.27 ของความจุอ่างเก็บน้ำ ซึ่งก่อนหน้านี้ปริมาณน้ำในอ่างเหลือเพียงร้อยละ 24 เท่านั้น ขณะเดียวกัน เขื่อนลำปาวมีปริมาณน้ำในอ่างเพียง 509.1 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 25.71 ของความจุอ่างทั้งหมด ถือว่าค่อนข้างน้อย จำเป็นต้องเพิ่มการทำฝนหลวงเหนือเขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ให้มากขึ้น

ทั้งนี้ สภาพความชื้นสัมพัทธ์อากาศขณะนี้เหมาะสำหรับทำฝนหลวง ทางศูนย์ฯ จึงได้เน้นทำฝนหลวงบริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนลำปาว หากวันใดสภาพอากาศเหมาะสม ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงจะทำการบินทำฝนหลวงวันละ 3 ถึง 4 เที่ยวบิน จนกว่าปริมาณน้ำจะเพียงพอต่อการอุปโภคและบริโภค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น