++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

“กลุ่มคนลำปางผู้รักษ์และพิทักษ์ทรัพยากรพลังงานไทย” เดินสายชวนคนลำปางร่วมทวงคืน ปตท.





ลำปาง - กลุ่มคนลำปางผู้รักษ์และพิทักษ์ทรัพยากรพลังงานไทยเดินสายรณรงค์ทวงคืน ปตท.กลับมาเป็นของรัฐรอบเมืองลำปาง ชี้ทุกคนต้องช่วยกันอย่าให้นักการเมืองนำ ปตท.ไปใช้ประโยชน์ เตรียมจัดเวทีใหญ่พร้อมเชิญวิทยากรมาให้ความรู้ 7 ต.ค.นี้
     
       วันนี้ (13 ก.ย.) ชาวลำปางในนามกลุ่มคนลำปางผู้รักษ์และพิทักษ์ทรัพยากรพลังงานไทย ประมาณ 50 คน ร่วมกันสวมเสื้อที่ระบุข้อความว่า “ทำไมคนไทยต้องใช้แก๊ส น้ำมันโคตรแพง” รวมตัวกันที่บริเวณหน้าร้านลานกาแฟ ถ.สวนดอก ต.สวนดอก อ.เมือง จ.ลำปาง ก่อนที่จะติดป้ายประชาสัมพันธ์บนรถแห่ประชาสัมพันธ์ร่วม 10 คัน และออกรณรงค์ไปรอบตัวเมืองลำปาง เพื่อชี้แจงให้คนลำปางทราบถึงสาเหตุที่น้ำมันและก๊าซมีราคาแพง
     
       โดยระบุว่าทั้งๆ ที่ประเทศไทยมีแหล่งก๊าซและน้ำมันมหาศาล เห็นได้จากสถิติการส่งน้ำมันออกจำหน่ายทั่วโลก ซึ่งประเทศไทยส่งออกก๊าซเป็นอันดับที่ 24 ของโลก และส่งน้ำมันออกจำหน่ายเป็นประเทศที่ 33 ของโลก แต่คนไทยกลับใช้น้ำมันที่แพงกว่าประเทศที่ซื้อน้ำมันจากประเทศไทยเกือบลิตรละ 20 บาท
     
       ทั้งนี้ กลุ่มคนลำปางผู้รักษ์และพิทักษ์ทรัพยากรพลังงานไทยเห็นว่า ตามที่รัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 67 ได้ให้สิทธิคนไทยทุกคนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ คุ้มครองและรักษาผลประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ
     
       ดังนั้น คนไทยทุกคนต้องออกมาร่วมกันรณรงค์ทวง ปตท. กลับคืนมาเป็นของรัฐ เพื่อนำเงินรายได้ทั้งหมดมาจัดสรรเป็นรัฐสวัสดิการให้คนทั้งประเทศ อย่างน้อยรายได้บางส่วนก็จะสามารถมาเพิ่มเป็นค่าเบี้ยยังชีพให้คนชราจะได้ถึง 5 พันบาทต่อเดือนเลยทีเดียว แทนที่จะปล่อยให้นักการเมืองนำพลังงานของคนไทยไปเป็นพลังงานของใครคนใดคนหนึ่งที่ไม่ใช่ของคนไทยทั้งประเทศ
     
       สำหรับการรณรงค์ทวงคืน ปตท.ของกลุ่มคนลำปางผู้รักษ์และพิทักษ์ทรัพยากรพลังงานไทยจะมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยในวันที่ 7 ต.ค.นี้จะมีการจัดเวทีใหญ่ ณ ศูนย์เซรามิกลำปาง อ.เกาะคา เพื่อใช้เป็นเวทีในการให้ความรู้และเสวนาแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร โดยจะมีวิทยากรที่มีความรู้เรื่องดังกล่าวจากส่วนกลางเข้าร่วมในเวทีนี้ด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น