++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

เล็งตั้งกองทุน "ปลอดเผา" แก้หมอกควันเหนือ



ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ - ถอดบทเรียนถกแก้ปัญหาหมอกควัน พบนอกเขตเมืองยังมีปัญหามากกว่าในเมือง เล็งตั้ง "กองทุนปลอดเผา" ขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาในอนาคต

รายงานข่าวจากจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งว่า ในการประชุมเพื่อประเมินผลและถอดบทเรียนในการติดตามสถานการณ์หมอกควันและไฟป่า ตามโครงการป้องก้น ควบคุมและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ปี 54 ของเชียงใหม่ ซึ่งมีนายชูชาติ กีฬาแปง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานฯ ที่โรงแรมเชียงใหม่ฮิลล์ เมื่อเร็วนี้นั้น มีหน่วยงานที่รับผิดชอบหลักและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชนในพื้นที่จาก 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมประชุมประมาณ 150 คน

โดยมีการนำเสนอผลการดำเนินงานในการป้องกัน ควบคุม และแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าของจังหวัดเชียงใหม่ การมอบโล่รางวัลเกียรติบัตรและเงินร่างวัลให้แก่ชุมชนที่ชนะการประกวดโครงการหมู่บ้านปลอดการเผา “ชุมชนสีเขียว” จำนวน 25 ชุมชนของจังหวัดเชียงใหม่

พร้อมกับนำเสนอผลงานการวิจัยในหัวข้อ “ปัญหาหมอกควัน:ข้อมูลเชิงประจักษ์และแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน” ของคณะผู้วิจัยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ซึ่งจากข้อมูลการวิจัยพบว่าความรุนแรงของปัญหาหมอกควันและไฟป่าที่เกิดขึ้นในเชียงใหม่ ยังคงเป็นพื้นที่นอกเขตเมืองมากกว่าในเมือง ที่ยังมีการเผาอยู่เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่มาจากการเตรียมพื้นที่สำหรับการทำการเกษตร ที่ยากจะหลีกเลี่ยงในการเผา เนื่องจากลงทุนต่ำ หากใช้วิธีไถกลบหรือวิธีอื่นจะทำให้มีต้นทุนสูงกว่า ส่วนการทำปุ๋ยพืชสด หรือปุ๋ยอินทรีย์ ยังคงเป็นเรื่องที่ยุ่งยากสำหรับชาวบ้านและ พี่น้องเกษตรกร ที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแบบทันทีทันใด

จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จังหวัดและหน่วยงานเจ้าภาพหลัก จะต้องประสานความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ร่วมมือกันคิดหาวิธีการที่เหมาะสมและรณรงค์อย่างเน้นหนักเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเผาให้ลดน้อยลงให้ได้ รวมทั้งการใช้มาตรการทางด้านการประชาสัมพันธ์ เพื่อปลุกจิตสำนึกของชาวบ้านและชุมชนให้ตื่นตัวในเรื่องงดการเผาโดยมุ่งเป้าไปที่สุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่เป็นสำคัญและดึงกลุ่มเด็กและเยาวชน เข้ามามีส่วนร่วมให้มากขึ้นกว่าเดิม

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือถึงแนวทางการจัดตั้งกองทุนปลอดการเผาในชุมชนขึ้น เพื่อเป็นฐานการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาและสร้างแรงจูงใจต่าง ๆ ให้เกิดขึ้นแก่ชุมชนต่อไปด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น