++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

กก.ค้าชายแดนเมียวดี ยกทีมหารือ ทน.แม่สอด ร่วมหารือแนวพัฒนาเศรษฐกิจเมืองคู่แฝด



ตาก - คณะกรรมการพัฒนาการค้าชายแดนเมียวดี พร้อมนักธุรกิจพม่า ยกคณะเข้าหารือผู้บริหารท้องถิ่นชายแดนแม่สอด ร่วมหารือแนวทางพัฒนาเขตเศรษฐกิจเมืองคู่แฝดแม่สอด-เมียวดี

รายงานข่าวจาก อ.แม่สอด จ.ตาก แจ้งว่า นายอูตัน เส่ง หัวหน้าคณะกรรมการการค้าชายแดนจังหวัดเมียวดี พร้อมคณะกรรมการและนักธุรกิจชาวพม่า ได้เดินทางเข้าพบนายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์ นายกเทศมนตรีนครแม่สอด จังหวัดตาก ที่สำนักงานเทศบาลนครแม่สอด เพื่อร่วมหารือและเสนอแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าชายแดนระหว่างไทย-พม่า ด่านพรมแดนแม่สอด-เมียวดีให้เป็นเมืองคู่แฝดที่สำคัญรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)

นายกเทศมนตรีนครแม่สอด กล่าวว่า ในการหารือครั้งนี้ เราได้สอบถามคณะกรรมการการค้าชายแดนเมียวดีของพม่า ว่าต้องการที่จะให้มีการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมประเภทไหน เพื่อจะได้นำข้อมูลมาพิจารณาเพื่อเชิญชวนให้นักธุรกิจไทยเข้าไปลงทุนในพม่าอย่างตรงจุดตรงประเภท นอกจากนี้ยังได้มีการคุยเรื่องของการพัฒนาธุรกิจด้านการท่องเที่ยว เพื่อให้มีการกำหนดแผนท่องเที่ยวร่วม และสอดรับกันระหว่างแผนท่องเที่ยวของแม่สอด-เมียวดี

ส่วนการจัดตั้งเขตนิคมอุตสาหกรรมเมียวดีของพม่านั้น เราได้สอบถามถึงแผนการผลิต ทั้งด้านการเกษตร-อุตสาหกรรม เพื่อเป็นข้อมูลในการศึกษาลู่ทางการลงทุนของนักธุรกิจชาวไทยด้วย

นอกจากนี้ ยังได้มีการพูดคุยในเรื่องของแรงงานชาวพม่า ซึ่งหากมีนักลงทุนทั้งชาวไทยและต่างชาติ จะเดินทางมาลงทุนที่ชายแดนแม่สอด-เมียวดี จำนวนมาก พม่าจะมีแรงงานรองรับต่อการลงทุนมากน้อยเพียงใด เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีนักธุรกิจจีนเดินทางมาศึกษาข้อมูลการลงทุน และต้องการแรงงงานจำนวนมาก

ซึ่งการประชุมหารือครั้งนี้เป็นนิมิตรหมายที่ดีที่ได้สร้างความสัมพันธ์ระหว่างไทย-พม่า โดยทั้ง 2 ฝ่าย ยังมีแนวทางที่จะพบปะกันในทุกๆเดือน และฝ่ายพม่า จะทำหนังสือเชิญนายกเทศมนตรีนครแม่สอด อย่างเป็นทางการอีกครั้ง เพื่อให้เดินทางไปพบกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. พม่า รวมทั้งสมาชิกรัฐสภา เช่น วุฒิสภาฝ่ายทหารและฝ่ายพลเรือน ที่จังหวัดเมียวดี เพื่อให้ได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการค้า การลงทุนระหว่างกัน ก่อนเข้าสู่ AEC ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น