++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555

“วัดป่าภูก้อน” ไหว้พระนอน ชมเสน่ห์รายล้อมขุนเขา



หากมีโอกาสได้ไปเยือนจังหวัดอุดรธานี สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรพลาดก็คือ การแวะนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต โดยเฉพาะที่ “วัดป่าภูก้อน” ในอำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นวัดที่นอกจากจะมีความสงบตามแบบพุทธศาสนสถานแล้ว ยังมีความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติ โดยบริเวณรอบๆ วัดมีทิวทัศน์ที่งดงาม มองเห็นทิวเขาสลับซับซ้อนรายล้อมรอบ มีอากาศอันสดชื่น มองไปแล้วรู้สึกร่มเย็นเป็นไหนๆ


องค์พระพุทธไสยาสน์โลกนาถศาสดามหามุนี ที่ประดิษฐานไว้ภายในพระวิหาร



“วัดป่าภูก้อน” ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่านายูงและป่าน้ำโสม ท้องที่บ้านนาคำ ต.บ้านก้อง อ.นายูง จ. อุดรธานี อันเป็นรอยต่อแผ่นดิน 3 จังหวัด คือ อุดรธานี เลย และหนองคาย สร้างขึ้นเมื่อปี 2530 โดยคุณปิยวรรณและคุณโอฬาร วีรวรรณ ผู้มีความเลื่อมใสในปฏิปทาของพระป่า และได้ทำเรื่องขอใช้ที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาตินายูง-น้ำโสม เพื่อสร้างวัดในเนื้อที่ 15 ไร่ จากกรมป่าไม้


ศาลา “อาคารพระธรรมบัณฑิต” ที่อยู่ภายในบริเวณพระวิหาร



ผู้ที่มาเยือนวัดป่าภูก้อน จะได้มากราบนมัสการ “พระพุทธไสยาสน์โลกนาถศาสดามหามุนี” พระพุทธไสยาสน์หินอ่อนสีขาว ความยาว 20 เมตร สร้างด้วยหินอ่อนจากประเทศอิตาลี สร้างขึ้นเนื่องในวโรกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ 84 พรรษา ในปี 2554 คณะพุทธบริษัทวัดป่าภูก้อนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน จึงได้มีการจัดสร้างพระพุทธไสยาสน์องค์นี้ขึ้น และยังมีจุดมุ่งหมายให้เป็นเอกลักษณ์ทางพุทธศิลป์แห่งรัชกาลที่ 9 อีกด้วย


ด้านหน้าพระวิหารที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์โลกนาถศาสดามหามุนี



นอกจากองค์พระพุทธไสยาสน์แล้ว ภายในวัดยังมี “องค์พระปฐมรัตนบูรพาจารย์มหาเจดีย์” องค์เจดีย์ที่ชั้นบนยอดบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ให้ประชาชนผู้ศรัทธาได้มากราบสักการะ ส่วนชั้นสองประดิษฐานรูปหล่อของบูรพาจารย์ในสายกรรมฐานให้กราบระลึกบูชากันด้วย


ทิวทัศน์เขียวชอุ่มรอบวัดป่าภูก้อน



หากใครที่แวะเวียนไปจังหวัดอุดรธานี ก็อย่าพลาดที่จะแวะไปนมัสการพระพุทธไสยาสน์โลกนาถศาสดามหามุนี สักการะพระบรมสารีริกธาตุที่องค์พระปฐมรัตนบูรพาจารย์มหาเจดีย์ และมาชมทิวทัศน์อันงดงามของวัดป่าภูก้อนแห่งนี้กัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น