++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

ขุดพบพระพุทธรูปล้ำค่าสมัยสุโขทัยในที่นาเก่าใกล้วัดป่าไผ่สระบุรี



สระบุรี - ชาวบ้าน ต.หนองยาว เมืองสระบุรี ขุดพบพระพุทธรูปล้ำค่าสมัยสุโขทัยในผืนที่นาเก่าใกล้วัดป่าไผ่สระบุรี

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 55 ที่ผ่านมาได้มีชาวบ้านร่ำลือกันว่ามีการขุดพบพระพุทธรูปโบราณในสระน้ำเก่าแก่ในรั้วบ้านผู้ใหญ่บ้าน ม.7 ต.หนองยาว อ.เมือง จ.สระบุรี ผู้สื่อข่าวจึงรุดไปตรวจสอบพบว่ามีชาวบ้านพากันเดินทางมากราบไหว้มุงดูพระพุทธรูปที่ชาวบ้านนำมาถวายวัดใส่พานตั้งอยู่ด้านหน้าโต๊ะหมู่พระประธานบนศาลาการเปรียญของวัดป่าไผ่เป็นจำนวนมาก

พระพุทธรูปดังกล่าวเป็นศิลปะสมัยสุโขทัย เนื้อศิลาแลง หน้าตักกว้าง 9 นิ้ว จำนวน 2 องค์ และพระเครื่องพระปิดตา 2 องค์, พระพุทธลักษณะคล้ายพระสังกัจจายน์ หน้าตัก 3 นิ้วอีก 1 องค์ โดยมีชาวบ้านหญิงชายต่างพากันจุดธูปกราบไหว้ และสรงน้ำ พร้อมโจษขานกันไปต่างๆ นานาถึงการค้นพบพระพุทธรูปดังกล่าว

นายสมชาย นิลมูล อายุ 46 ปี ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 ต.หนองยาว อ.เมือง จ.สระบุรี ให้รายละเอียดว่า พระพุทธรูปทั้งหมดถูกขุดค้นพบเพราะนายวีรพงษ์ ดวงดี อายุ 25 ปี หลานชาย พักอยู่เลขที่ 23 ม.7 ต.หนองยาว ซึ่งเป็นร่างทรงของ “ท้าวเวชสุวรรณ” ได้ประทับทรงเมื่อเย็นวันที่ 31 ส.ค. 55 และได้ชี้ว่าที่บริเวณสระน้ำร้างเก่าแก่กว้างราว 5 เมตร ยาว 10 เมตรที่ล้อมรอบด้วยกอไผ่ และต้นประดู่ร่มรื่นทางด้านทิศใต้ของรั้วบ้านตนนั้นมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ฝังอยู่ พร้อมบอกให้พวกตนไปดูหากพบว่ามีน้ำผุดขึ้นจากใต้ดินบริเวณใดให้นำไม้ปักเป็นสัญลักษณ์ไว้

จากนั้นตนจึงได้ระดมญาติๆ ช่วยกันขุดตามคำบอกเล่าของร่างทรง เมื่อขุดลึกลงไปประมาณ 3 เมตรจึงพบพระพุทธรูปดังกล่าวข้างต้น จึงอัญเชิญขึ้นมาจากใต้ผืนดินช่วยกันทำความสะอาด กระทั่งรุ่งเช้าเมื่อข่าวแพร่สะพัดออกไปจึงมีผู้คนมาขอดูเป็นจำนวนมาก ร่างทรงรวมถึงหมู่ญาติจึงปรึกษาหารือกันพร้อมใจกันไปนิมนต์พระอธิการวิรัตน์ นาตธัมโม เจ้าอาวาสวัดป่าไผ่ มาอัญเชิญพระพุทธรูปทั้งหมดไปประดิษฐานไว้ที่วัดเพื่อให้ชาวบ้านและคนทั่วไปได้กราบไหว้บูชากันต่อไป

นายสมชายกล่าวอีกว่า พื้นที่ที่ขุดพบพระพุทธรูปนั้นทั้งแปลงรวมถึงที่ปลูกบ้านพักอาศัยมีเนื้อที่ประมาณ 30 ไร่เศษ เดิมปู่ย่าตายายต่างใช้ทำนา ต่อมาตื้นเขินมากขึ้นจึงได้นำกอไผ่ และไม้อื่นๆ มาปลูกเป็นจำนวนมาก ซึ่งร่างทรงยังแจ้งว่าในบริเวณนั้นนอกจากพระพุทธรูปแล้วยังมี “ต้นตะเคียนยักษ์” ฝังอยู่ใต้ดินอีกด้วย อย่างไรก็ตาม คงต้องรอเวลาที่เหมาะสมเพื่อขุดค้นหาอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนพระพุทธรูปล้ำค่าที่พบนี้จะได้แจ้งให้ผู้มีความรู้มาตรวจสอบให้แน่ชัด เบื้องต้นชาวบ้านเตรียมเรี่ยไรเงินจัดสร้างโครงเหล็กที่แน่นหนา และติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อป้องกันแก๊งโจรกรรมโดยด่วนแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น