++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

เดินหน้าสอบทุจริต “หอมแดงลม” ฉาวศรีสะเกษ-เกษตรกรร้องถูกขู่หลังแฉแก๊งโกง



ศรีสะเกษ - คณะอนุกรรมการตรวจสอบโครงการแทรกแซงราคาหอมแดงฯ นำเกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงศรีสะเกษตรวจสอบรายชื่อเพื่อค้นหาแหล่งทุจริตหอมแดงลม ขณะชาวบ้านร้องสื่อถูกกลุ่มนักการเมืองข่มขู่ ทั้งผ่านวิทยุชุมชนและแจกใบปลิวโจมตี หลังให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐเอาผิดแก๊งโกง

วันนี้ (2 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ประธานคณะอนุ กรรมการตรวจสอบโครงการแทรกแซงราคาหอมแดงของกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดศรีสะเกษ ได้ลงพื้นที่ อ.ยางชุมน้อย 3 จุด คือ ต.ผักขะ, ต.ดินดำ และ ต.ลิ้นฟ้า เพื่อติดตามและตรวจสอบการทุจริตตามโครงการแทรกแซงราคาหอมแดงฤดูกาลผลิต ปี 2554/2555

นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบโครงการแทรกแซงราคาหอมแดงของกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในการลงพื้นที่เขต อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษครั้งนี้ เพื่อให้เกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงได้มาแสดงตัว และตรวจสอบความถูกต้องของยอดเงินที่ได้รับ รวมทั้งจำนวนครั้งที่จำหน่ายหอมแดงว่ามีจำนวนมากเกินความเป็นจริงหรือไม่ ซึ่งหากเกษตรกรรายใดไม่มาตรวจสอบรายชื่อก็จะต้องมีการตรวจสอบอีกรอบหนึ่งว่าสาเหตุที่ไม่มาเพราะเหตุใด และหากมีเจตนาส่อทุจริตหรือแจ้งเรื่องเท็จก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากในช่วงที่ผ่านมามีเกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงหลายรายที่เข้าร่วมโครงการแทรกแซงราคาหอมแดงฤดูกาลผลิตปี 2554/2555 ถูกสวมสิทธิแอบอ้างรายชื่อเพื่อนำหอมแดงมาจำหน่าย โดยบางรายมียอดเงินที่ได้รับมากกว่า 1,400,000 บาท ทั้งที่มีเนื้อที่ในการปลูกหอมแดงไม่มากเท่ากับจำนวนเงินที่ได้รับ และเกษตรกรบางรายเมื่อไปถอนเงินจากธนาคารกลับพบว่ามีเงินส่วนเกินมากกว่ายอดเงินจำนวนเดิมที่ควรได้รับ

จากกรณีดังกล่าวส่อให้เห็นถึงพฤติกรรมการร่วมกันฉ้อโกงอย่างชัดเจน ซึ่งหากเกษตรกรรายใดที่ต้องการตรวจสอบรายชื่อของตัวเองสามารถตรวจสอบได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอ และสำนักงานเกษตรตำบล เพื่อตรวจสอบความถูกต้องในการขายหอมแดง หากไม่ถูกต้องสามารถบันทึกข้อมูลไว้เพื่อเป็นหลักฐานได้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะเดียวกันได้มีเกษตรกรบางรายที่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบการทุจริตหอมแดงนั้นเข้าร้องเรียนต่อสื่อมวลชนว่า ในขณะนี้มีนักการเมืองท้องถิ่นในเขต อ.ยางชุมน้อย และพวก ได้แจกใบปลิวโจมตีกลุ่มของพวกตน รวมไปถึงการใช้คำพูดลักษณะเชิงข่มขู่เพราะพวกตนเข้ามาให้ความร่วมมือกับทางภาครัฐในการตรวจสอบทุจริตการรับซื้อหอมแดง

เกษตรกรรายหนึ่งเปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการเป็นพยานและมอบเอกสารต่างๆ เกี่ยวกับการทุจริตหอมแดง ก็ได้มีการแจกใบปลิวโจมตีในลักษณะตำหนิกลุ่มของพวกตนที่มาให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ รวมไปถึงการพูดผ่านรายการวิทยุชุมชน ซึ่งกลุ่มนี้เป็นผู้จัดตั้งขึ้น โดยมีการจัดรายการในลักษณะพูดจาส่อเสียดว่ากลุ่มพวกตนไม่รักหมู่บ้าน หรือเป็นกลุ่มบุคคลทรยศ

“จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งดำเนินการให้เรื่องนี้เสร็จสิ้นโดยด่วน และนำผู้กระทำความผิดมาเข้าคุกให้ได้โดยเร็ว เพื่อจะได้เป็นตัวอย่างให้คนที่คิดจะทุจริต หรือโกงแผ่นดินได้รู้ว่าจุดจบจะเป็นเช่นไร” เกษตรกรรายเดิมกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น