++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

" งอนเงียบ "

" งอนเงียบ "

ปุจฉา - เรียนพระไพศาล วิสาโล แฟนผมขี้หงุดหงิด ทำไม่รู้จะทำไงดีครับ เขาขี้โมโหแล้วขี้หงุดหงิด มีอะไรก็ไม่ชอบพูด ประมาณว่าอยากให้ผมรู้เองว่าผมทำผิดอะไร ซึ่งจริง ๆ แล้ว ผมก็ทำดีและหวังดีกลับเธอเสมอมา และเวลาโกรธ ผมถามอะไรเธอก็มึนไม่ตอบ ผมควรทำเช่นไรดีครับพระอาจารย์ เนื่องด้วยเธอไม่ชอบพูด ผมก็ไม่รู้ปัญหาครับ

พระไพศาล วิสาโล - คุณควรถามเธอเวลาอารมณ์ดีว่า เหตุใดเวลาโกรธเธอจึงไม่พูดกับคุณ คุณควรบอกให้เธอทราบด้วยว่า คุณรู้สึกอย่างไรเวลาเธอทำเช่นนั้น และคุณอยากให้เธอทำอย่างไรกับคุณ เช่น อธิบายให้คุณรู้ว่าเธอไม่พอใจคุณเรื่องอะไร พยายามเลี่ยงการกล่าวโทษกัน เพียงแค่บอกความในใจของคุณก็พอ แล้วก็เปิดใจฟังเธอด้วย

คุณควรถามเธอด้วยว่า หากเธอกำลังหงุดหงิด เธออยากให้คุณทำอะไร เพื่อจะได้ไม่ทำให้เธอหัวเสียมากขึ้น อาตมาคิดว่า คนที่รักกันต้องพร้อมเปิดใจต่อกัน หากไม่เปิดใจกันแล้ว ก็ยากที่จะเข้าใจกัน และเมื่อไม่เข้าใจกันแล้วก็ยากที่จะอยู่กันได้อย่างมีความสุขหรือยืนยาว

พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น