++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

" คิดอยากให้พ่อไปตายเสีย เป็นบาปไหม...? "

" คิดอยากให้พ่อไปตายเสีย เป็นบาปไหม...? "

ปุจฉา - ลูกทุกข์ เหลือเกิน จนคิดอยากให้พ่อไปตาย รำคาญพ่อของตัวเอง ลูกบาปมากไหม ? ตอนนี้ ทุกข์ เพราะรำคาญพ่อ เกลียดพ่อ อยากออกไป หรือเราจะตายเอง ตอนนี้ลูกเหมือนคนบ้า

พระไพศาล วิสาโล - การแช่งให้ใครตายไปจากโลกนี้ ถือว่าบาปทั้งนั้น เพราะเป็นความคิดที่อกุศล ทำให้จิตเศร้าหมอง ยิ่งคนที่อยากให้ตายไปนั้นคือพ่อของตัวเอง ก็ยิ่งบาป อย่างไรก็ตามคนที่ถูกพ่อทำร้ายจนรู้สึกเกลียดอย่างแรง ก็อาจมีความคิดดังกล่าวผุดขึ้นมาได้ทั้งนั้น แม้จะไม่ตั้งใจก็ตาม แต่หากมันเกิดขึ้นแล้ว ก็เพียงแต่รู้เฉย ๆ ไม่ปรุงแต่งต่อ ก็ไม่เป็นไร ในทางตรงข้ามหากคุณเอาจริงเอาจังกับความคิดนั้น มันจะทำให้คุณเป็นทุกข์อย่างยิ่ง

จะว่าไปแล้วความทุกข์ของคนเราไม่ต่างจากเสียงตบมือ คือตบมือข้างเดียวไม่ดังฉันใด ปัจจัยภายนอกอย่างเดียวก็ไม่อาจทำให้คนเราทุกข์ได้ฉันนั้น ความทุกข์จะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยอีกปัจจัยหนึ่ง คือปัจจัยภายใน ได้แก่จิตใจของเราเอง เช่น ถ้าไปยึดติดถือมั่นกับสิ่งต่าง ๆ ก็ทำให้เป็นทุกข์ได้ หรือเมื่อมีอะไรมากระทบทางตาและหู แล้วไม่รู้จักปล่อยวาง เก็บเอามาคิดหรือปรุงแต่งต่อ ก็ย่อมเป็นทุกข์ ด้วยเหตุนี้คุณจึงไม่ควรมองว่าความทุกข์ที่เกิดกับคุณตอนนี้ เป็นเพราะพ่อคนเดียว แต่คุณควรมองมาที่ตัวเองด้วย

ที่พูดอย่างนี้ไม่ได้หมายความว่าคุณมีพฤติกรรมบางอย่างที่ไม่ดี ทำให้พ่อปฏิบัติต่อคุณในทางที่ไม่ถูกต้อง คุณอาจทำตัวดีแล้ว แต่การวางใจของคุณอาจยังไม่ถูกต้อง หรือมีส่วนซ้ำเติมคุณให้เป็นทุกข์หนักขึ้น คุณอาจแก้ไขเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของพ่อไม่ได้ แต่คุณสามารถเปลี่ยนแปลงตนเองหรือปรับใจใหม่ได้

แต่ถ้าคุณคิดว่าสถานการณ์ตอนนี้ย่ำแย่เกินกว่าที่คุณจะรับมือไหว อาตมาอยากแนะนำให้คุณลองวางระยะห่างจากพ่อชั่วคราว จะย้ายไปอยู่ที่อื่นสักพักก็ได้ ดีกว่าที่จะทำร้ายตัวเองหรือนึกอยากให้พ่อตายไปจากโลกนี้

พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น