++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2555

ตะลุยทัวร์เที่ยวงาน “เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เกษตรแฟร์”มก.บางเขน



มก.บางเขน ชวนเที่ยวงาน “เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เกษตรแฟร์” ประจำปี 2555 9 วัน 9 คืน ระหว่าง31 ส.ค. - 8 ก.ย. '55 เวลา 10.00 - 22.00 น. พบกิจกรรมมากมายของมูลนิธิฯ และผลงานวิจัย มก. ที่ผู้ประสบภัยอุทกภัยสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันได้ รวมทั้งเป็นการหารายได้สมทบเข้ามูลนิธิอาสา เพื่อน พึ่ง (ภาฯ) ยามยาก

รศ.วุฒชัย กปิลกาญจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวถึงการจัดงาน “เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เกษตรแฟร์” ประจำปี 2555 ในระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม - 8 กันยายน 2555 เวลา 10.00 - 22.00 น. ณ บริเวณหอประชุม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน โดยมีวัตถุประสงค์ในเผยแพร่กิจกรรมผลการดำเนินงานของมูลนิธิฯ และผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่ผู้ประสบภัยอุทกภัยสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันได้ ให้ประชาชนได้ทราบ รวมทั้งเป็นการหารายได้สมทบเข้ามูลนิธิอาสา เพื่อน พึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติต่าง ๆ ในพื้นที่ทุกภาคของประเทศไทยที่ได้รับผลกระทบ

จุดเด่น (Hi- Light) ของการจัดงาน “เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เกษตรแฟร์” ประจำปี 2555 คือ บริเวณการจัดงานแบ่งออกเป็น 11 โซนรัก ได้แก่ โซนรักเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) โซนรักสัตว์เลี้ยง โซนรักธรรมชาติ โซนรักสุขภาพ โซนรักเมืองไทย โซนรักตลาดน้ำ เป็นต้น สำหรับโซนรักเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ประกอบด้วย นิทรรศการโครงการเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) สร้างความมั่นคงทางอาชีพแก่ผู้เสี่ยงอุทกภัย นิทรรศการผลพลอยของพอเพียงเป็นการแสดงนวัตกรรมการผลิตน้ำส้มควันไม้ที่มีคุณภาพสูง และถ่านอนามัยซึ่งเป็นผลพลอยได้จากกิจกรรมเกษตรออร์แกนิค ตลาดเกษตรอินทรีย์ พืชผัก ผลไม้ออร์- แกนิค และสินค้าจากร้านเพื่อนพึ่ง (ภาฯ เช่น เสื้อ กระเป๋า งานฝีมือ decoupage ในราคาพิเศษ นอกจากนี้ทางมูลนิธิยังมีการแสดงแปลงสาธิตเศรษฐกิจพอเพียง เช่น การเลี้ยงไก่ ปลาดุกอินทรีย์ การทำสิ่งของอุปโภคใช้เองในครัวเรือนเพื่อลดรายจ่าย
ในส่วนของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้นำนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่สามารถนำไปใช้ทั้งในครัวเรือนและในชุมชนเน้นการดำเนินชีวิตแบบพอเพียง เช่น เครื่องแปรรูปวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรเป็นเชื้อเพลิงพลังงานและปุ๋ย เครื่องปอกฝรั่ง แก่นตะวันพืชเพื่อสุขภาพ เครื่องสีข้าวชุมชน เครื่องสีข้าวขนาดจิ๋ว น้ำหนักเพียง 15 กิโลกรัม เตาหุงต้ม (KU Green Stove) และถ่านอนามัยที่ปราศจากสารก่อเกิดมะเร็ง ให้ความร้อนสูง แทบไม่มีเขม่าควัน จุดติดง่าย มีขี้เถ้าน้อย เพื่อให้ได้ถ่านไม้สะอาดคุณภาพสูงและมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้ และนอกจากนี้ยังจัดการประกวดอาหารเพื่อผู้ประสบภัยที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพโดยใช้โปรตีนเกษตรสำหรับครัวเคลื่อนที่ ชิงถ้วยประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุด้วย

สำหรับโซนตลาดน้ำภายในงาน ได้นำตลาดน้ำที่มีชื่อเสียงจำนวน 7 แห่งมาร่วมจำหน่ายสินค้า อาหารขึ้นชื่อของจังหวัดนั้น ๆ คือ ตลาดน้ำตลิ่งชัน ตลาดน้ำโบราณ (มหานคร) ตลาดน้ำคลองลัดมะยม ตลาดน้ำวัดสะพาน ตลาดน้ำลำพญา ตลาดร้อยปีสามชุก ตลาดบางคูลัด นับเป็นครั้งแรกที่ได้ยกตลาดน้ำโบราณที่มาจากจังหวัดต่าง ๆ ยกมาไว้ที่งานนี้ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งประชาชนที่ไม่มีโอกาสได้เดินทางไปตามจังหวัดต่าง ๆ จะได้สัมผัสบรรยากาศเหมือนได้ไปเที่ยวตลาดน้ำนั้นจริง ๆ รวมทั้งการจัดสวนถาดทิวทัศน์จำลอง เป็นการจำลองทิวทัศน์ลงในถาดหรือกระถาง ซึ่งในหมู่ชนชั้นสูงเรียกว่า “เขามอ” ซึ่งเป็นการผสมผสานกันระหว่างเขามอของไทยรวมกับสวนถาดไซเคอิของญี่ปุ่น และสวน ย่อสวนของจีนเข้าด้วยกัน และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ สินค้า ต้นไม้ ดอกไม้ และอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากจะได้ทั้งความรู้ จับจ่ายซื้อผลิตภัณฑ์ของมูลนิธิฯ ต้นไม้ และสินค้าเด่นจากตลาดน้ำและอื่น ๆ แล้วที่ สำคัญยังได้ร่วมทำบุญกุศลกับทางมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีการจัด ประกวดตลาดน้ำ โดยมีเกณฑ์การพิจารณาในด้านสังคม และศิลปวัฒนธรรม ด้านการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ด้านเศรษฐกิจ ซึ่งตัดสินโดยคณะกรรมการฝ่ายตลาดนัดและสิทธิประโยชน์ และจากประชาชนผู้เข้าร่วมชมงาน

**ผู้สนใจมาชม ชิม ช้อป ในงาน “เพื่อนพึ่ง(ภาฯ) เกษตรแฟร์” ปี 2555 ในระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม - 8 กันยายน 2555 เวลา 10.00 - 22.00 น. ณ บริเวณหอประชุม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน งานเดียวได้ทั้งบุญ ได้ทั้งความรู้ และความเพลิดเพลิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น