++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2555

โรงเรียนกรุงเก่าดีดอาคารเรียนยกสูงหนีน้ำท่วม



พระนครศรีอยุธยา - โรงเรียนปราสาททองวิทยา ในพื้นที่อำเภอบางปะอิน พระนครศรีอยุธยา ดีดอาคารเรียนยกสูง หนีน้ำท่วม

วันนี้ (31 ส.ค.) นางมุกดา อินทร์ถาวร ครูผู้ชำนาญการพิเศษ รักษาการแทนผู้อำนวยการโรงเรียนปราสาททองวิทยา ซึ่งตั้งอยู่ ม.6 ต.บ้านเลน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ที่ตั้งโรงเรียนปราสาททองวิทยาเป็นพื้นที่ลุ่ม เมื่อฝนตกลงมามากๆ น้ำก็จะท่วมอาคารเรียนเป็นประจำ และเมื่อปี 2554 ที่น้ำท่วมหนักน้ำก็ได้ท่วมอาคารเรียนจนได้รับความเสียหายอย่างหนัก

จนนายเพทาย บุญปกครอง ผู้อำนวยการโรงเรียนมีความคิดว่า ต้องการปรับปรุงและดีดอาคารเรียนเพื่อหนีน้ำท่วมอย่างถาวร โดยจะดีดขึ้สูงจากพื้นเป็น 3 เมตร และจากพื้นถึงโดมหลังคา 4.80 เมตร แล้วใต้ถุนอาคารเรียนจะถมดินให้มีระดับเดียวกับพื้นถนน หรือสูงกว่าพื้นถนนด้านหน้าโรงเรียน โดยใช้งบของกระทรวงศึกษาธิการ แต่ก็ยังไม่พอในการจ้างวานช่าง และค่าถมพื้นดินใต้ถุนอาคาร จึงอยากวอนผู้มีจิตศรัทธาที่จะร่วมบริจาคสนับสนุน เพื่อเป็นที่เล่าเรียนของบุตรหลานในรุ่นต่อๆ ไปได้อีก

ด้านนายคงเดช ปางสุข อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 230 ม.5 ต.หนองญาลาด อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ นายช่างที่มารับเหมาดีดอาคารเรียน กล่าวว่า ตนได้รับงานดีดอาคารเรียนในราคา 1.2 ล้านบาท ใช้เวลาในการดีดอาคารๆ ละ27 วัน โดยจะดีดยกอาคารให้สูงจากพื้นดินถึงใต้อาคาร 3 เมตร แล้วจากพื้นดินถึงโดมหลังคา 4 เมตร

สำหรับขั้นตอนการทำ จะใช้เหล็กยึดกับต้นเสาของอาคารแต่ละต้น แล้วใช้แม่แรงเกี่ยวยึดระดับให้เท่ากันทุกต้นแล้วค่อยๆ หมุนขึ้นทีละ 5 ซม. ไป-กลับเรื่อยๆ จนได้ระดับแล้วจึงขันนอตยึด สำหรับเสาของตัวอาคารด้านหน้ามีเสาทั้งหมด 96 ต้น ส่วนอาคารด้านหลังมีเสาอาคารทั้งหมด 112 ต้น เมื่อดีดขึ้นแล้วต้องตั้งระดับให้เสมอกันทุกต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น