++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

ภูเก็ตเตรียมแข่งไตรกีฬาระดับโลกรายการ “แอ็บโซลูท ภูเก็ตฯ” พ.ค.ปีหน้า



ศูนย์ข่าวภูเก็ต - ภูเก็ตเตรียมเป็นเจ้าภาพการแข่งขันไตรกีฬาระดับโลก รายการ “แอ็บโซลูท ภูเก็ต ไอทียู แอลดี เวิลด์ ซีรี่ย์ส ไตรแอทลอน 2013” ต้นเดือนพฤษภาคม 2556 คาดดึงนักไตรกีฬาจากทั่วโลกร่วมการแข่งขันได้กว่า 600 คน จาก 25 ประเทศ พร้อมได้สิทธิโปรโมตภูเก็ตผ่านทางโทรทัศน์ในกว่า 120 ประเทศ

นายไบรอัน ลันท์ ประธาน แอ็บโซลูท เวิลด์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า จังหวัดภูเก็ตเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันไตรกีฬาระดับโลก รายการ “แอ็บโซลูท ภูเก็ต ไอทียู แอลดี เวิลด์ ซีรี่ย์ส ไตรแอทลอน 2013” (Absolute Phuket ITU LD World Series Triathlon 2013) ซึ่งเป็น 1 ใน 8 รายการ ใน ITU Long Distance World Triathlon Series ซีรีส์การแข่งขันไตรกีฬาระยะไกลของสหพันธ์ไตรกีฬาโลก โดยจะจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 4-5 พฤษภาคม 2556 ที่บริเวณหาดป่าตอง หาดกะตะ และหาดกะรน

การแข่งขันรายการดังกล่าว นับเป็นการแข่งขันไตรกีฬารายการแรกของภูเก็ตที่จัดขึ้นภายใต้สหพันธ์ไตรกีฬาโลก โดยมีจังหวัดภูเก็ตเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน มีผู้สนับสนุนหลักคือ แอ็บโซลูท เวิลด์ กรุ๊ป ร่วมกับ อินเตอร์แนชั่นแนล สปอร์ต อีเว้นท์ คอนซัลทิงค์ (International Sports Events Consulting: ISEC) และ สหพันธ์ไตรกีฬานานาชาติ (International Triathlon Union: ITU) คาดดึงนักไตรกีฬาระดับอาชีพ โอลิมปิก แชมป์โลก และมือสมัครเล่น กว่า 600 คนจากทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขัน

นายไบรอัน ลันท์ เปิดเผยอีกว่า Absolute Phuket ITU LD World Series Triathlon 2013 เป็นรายการซึ่งอยู่ในช่วงต้นฤดูกาลของการแข่งขันในยูโรป และอเมริกา คาดว่าจะดึงดูดนักไตรกีฬาชื่อดัง และกลุ่มนักไตรกีฬาจำนวนมากเข้ามาในภูเก็ตซึ่งคาดว่า จะมาจากกว่า 25 ประเทศ และส่วนใหญ่จะมาจากไทย ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย จีน ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ในช่วงเดือนพฤษภาคมนั้นเป็นช่วงเริ่มต้นโลว์ซีซันในภูเก็ต ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ดีที่การแข่งขันจะดึงดูดนักกีฬา และนักท่องเที่ยวมากกว่า 2,000 คนเข้ามาท่องเที่ยวในภูเก็ตในช่วงเวลาดังกล่าว และการแข่งขันดังกล่าวจะเป็นการสร้างชื่อเสียงให้จังหวัดภูเก็ต และประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของภูเก็ตสู่สายตาคนทั่วโลกผ่านทางโทรทัศน์ในกว่า 120 ประเทศทั่วโลกอีกด้วย”

โดยการแข่งขันประกอบไปด้วย กีฬา 3 ประเภท คือ ว่ายน้ำ จักรยาน และวิ่ง การแข่งขันแบ่งออกเป็นการแข่งขันแบบ sprint คือ ว่ายน้ำ 750 เมตร, ปั่นจักรยาน 20 กิโลเมตร และวิ่ง 5 กิโลเมตร, การแข่งขันแบบระยะทางโอลิมปิก (Olympic distance) ว่ายน้ำ 1.5 กิโลเมตร, ปั่นจักรยาน 40 กิโลเมตร และวิ่ง 10 กิโลเมตร โดยจะมีการแข่งขันประเภทเดี่ยว, ทีม, ทีมเซเลบริตี หรือทีมคนดัง และไตรกีฬาสำหรับเด็ก สำหรับการแข่งขันในวันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม จะเป็นการแข่งขันในระยะทาง Double Olympic Distance ประกอบไปด้วย ว่ายน้ำ 3 กิโลเมตร จักรยาน 80 กิโลเมตร วิ่ง 20 กิโลเมตร

เส้นทางการแข่งขันนั้น นักไตรกีฬาจะได้ลงแข่งขันและสัมผัสธรรมชาติของชายหาดป่าตอง และความสวยงามของทะเลอันดามัน เริ่มจากว่ายน้ำที่หาดป่าตอง เส้นทางจักรยาน คือ จากป่าตองไปหาดกะรน และหาดกะตะ ซึ่ง 1 รอบมีระยะทาง 25 กิโลเมตร เป็นเส้นทางภูเขาที่เต็มไปด้วยความท้าทาย ส่วนเส้นทางการวิ่งอยู่บริเวณใจกลางป่าตอง ซึ่ง 1 รอบ มีระยะทาง 5 กิโลเมตร

นอกจากนั้น ยังได้มีการแต่งตั้ง นายจเร เจียรนัย แชมป์ไตรกีฬาคนดังของไทย ในฐานะทูตการแข่งขัน (Race Ambassador) ซึ่งจะแข่งขันให้แก่ทีมแอ็บโซลูท เวิลด์ กรุ๊ป และในฐานะตัวแทนจากภูเก็ต และประเทศไทย ขับเคี่ยวชิงชัยกับนักไตรกีฬาระดับโลกในรายการนี้อีกด้วย

การแข่งขันแบ่งออกทั้งประเภทกลุ่ม Elite และกลุ่มอายุ โดยจะได้รับแต้มคะแนนอันดับของโลก และรวมชิงเงินรางวัลกว่า 1.3 ล้านบาท โดยทาง Absolute Phuket ITU LD World Series Triathlon 2013 จะเปิดให้สมัครการแข่งขันทางออนไลน์อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2555 นี้ ทางเว็บไซต์ www.ituphukettriathlon.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น