++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

มาเลเซียยันไม่หนุนกลุ่มก่อเหตุรุนแรงภาคใต้ของไทยพร้อมร่วมมือแก้ปัญหา



ยะลา - รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติมาเลเซีย - ผบ.กองพลน้อยที่ 6 รัฐเปรัค ยันไม่สนับสนุนกลุ่มก่อเหตุรุนแรงในภาคใต้ของไทย ระบุพร้อมให้ความร่วมมือสนับสนุนการแก้ปัญหาเต็มที่

วันนี้(3 ก.ย.) ที่จุดตรวจร่วมไทย - มาเลเซีย หลักเขตแดนที่ 45 บ้านดีดะ ต.ถ้ำทะลุ อ.บันนังสตา จ.ยะลา พ.อ.รุ่งโรจน์ ถุงเป้า รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา พร้อม พ.ท.วิริยะ รุจิวณิชย์กุล หัวหน้าส่วนปฏิบัติการ สำนักงานประสานชายแดนไทย - มาเลเซีย และคณะได้เดินทางไปพบปะและพูดคุยกับ นายอูโกซาลิม บิน โอมาร์ (Mr. Ogosalim bin omar) รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติมาเลเซีย พลจัตวา ดาโต๊ะซูลกาฟี บินลาฮาหมัด (Zulkapri bin rahamat) ผู้บังคับกองพลน้อยที่ 6 รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย และคณะนายทหารมาเลเซีย

พ.อ.รุ่งโรจน์ ถุงเป้า รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา เปิดเผยว่า ในการเดินทางมายังจุดตรวจร่วมไทยมาเลเซียในครั้งนี้ เพื่อที่จะมาตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยป้องกันชายแดน ที่ปฏิบัติหน้าที่พิทักษ์อธิปไตยของประเทศ นอกจากนั้นพบปะและพูดคุยกับผู้นำทหารของประเทศมาเลเซีย เพื่อที่จะสอบถามและพูดคุยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการปักธงชาติมาเลเซีย ซึ่งก็ได้รับคำยืนยันว่าทางมาเลเซีย ไม่ได้เกี่ยวข้องหรือให้การสนับสนุนกลุ่มก่อเหตุรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้แต่อย่างใด

โดยในที่ประชุม นายอูโกซาลิม บิน โอมาร์ รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติมาเลเซีย ได้กล่าวในระหว่างประชุมร่วมว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยและประเทศมาเลเซียมีความสัมพันธ์อันดีมาโดยตลอด มีการประชุมพูดคุยกันในหลายๆ ครั้ง และในครั้งนี้ก็ได้เดินทางเพื่อมาตรวจเยี่ยม และรับทราบการปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันของทหารทั้งสองประเทศ ที่จุดตรวจร่วมแห่งนี้ นอกจากนั้น พลจัตวา ดาโต๊ะซูลกาฟี บินลาฮาหมัด ผู้บังคับกองพลน้อยที่ 6 รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย ได้กล่าวในที่ประชุมเช่นกันว่า ในการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่าง 2 ประเทศที่จุดตรวจร่วมแห่งนี้ ถือเป็นเรื่องที่ดี ที่ได้อยู่ร่วมกัน ตนเองอยากให้ความสัมพันธ์เช่นนี้ คงอยู่ตลอดไป และในอนาคตก็จะร่วมกันพัฒนา และปรับปรุงจุดตรวจร่วมแห่งนี้เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างคล่องตัว

ทั้งนี้ในที่ประชุมยังได้ร่วมกันแสดงความเป็นถึงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2555 ที่กลุ่มก่อเหตุรุนแรงออกปฏิบัติการนำธงชาติมาเลเซีย มาปักในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลายร้อยจุด โดยพลจัตวา ดาโต๊ะซูลกาฟี บินลาฮาหมัด ผู้บังคับกองพลน้อยที่ 6 รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย ได้กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุดังกล่าว ก็ได้รับจดหมายจากท่าน พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาค 4 ที่ชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2555 ที่ผ่านมา ซึ่งทางพลโท ดาโต๊ะซูลกิฟฟี บิน ฮัจยีกาซิม ผู้บัญชาการกองกำลังกองทัพบกสนาม ก็ได้ทำหนังสือตอบกลับไปว่า ทางกองทัพมาเลเซียขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว โดยทางกองทัพได้สั่งการให้เพิ่มระดับในการดูแลรักษาความปลอดภัยตามแนวชายแดน และขอยืนยันว่าชาวมาเลเซียไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว รวมทั้งให้ความมั่นใจกับท่านแม่ทัพภาคที่ 4 ว่า จะให้ความร่วมมือกับประเทศไทยอย่างเต็มที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น