++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

ผู้ป่วยไข้เลือดออกมหาสารคามเกิน 500 รายแล้ว




มหาสารคาม - สถานการณ์โรคไข้เลือดออกระบาดรุนแรงที่มหาสารคาม ล่าสุดพบผู้ป่วยกว่า 573 รายแล้ว คาดสถานการณ์ระบาดไข้เลือดออกปีนี้รุนแรงกว่าทุกปี เหตุสภาพอากาศแปรปรวนเอื้อต่อการขยายพันธุ์ยุงลาย
     
       นายแพทย์ปิติ ทั้งไพศาล นายแพทย์เวชกรรมป้องกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ช่วงนี้เข้าสู่ช่วงฤดูฝน สภาพอากาศเอื้อต่อการขยายพันธุ์ของยุงลาย ซึ่งเป็นพาหะนำเชื้อไข้เลือดออก ส่งผลให้สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคไข้เลือดออกระบาดเพิ่มสูงขึ้น ล่าสุดพบผู้ป่วยแล้ว 573 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 59.81 ต่อแสนประชากร
     
       สูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมากว่า 100 ราย อำเภอที่เกิดโรคสูงสุดคือ อำเภอกันทรวิชัย, อ.พยัคฆภูมิพิสัย, อ.เมืองมหาสารคาม, อ.วาปีปทุม และ อ.แกดำ ตามลำดับ โดยกลุ่มอายุที่เจ็บป่วยมากที่สุดคือ กลุ่มอายุ 10-14 ปี รองลงมาคือ 5-9 ขวบ และ 15-24 ปี
     
       คาดว่าการระบาดของโรคไข้เลือดออกในปีนี้จะรุนแรงขึ้น เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาความแปรปรวนของอากาศมีฝนทิ้งช่วง และมีอากาศร้อนส่งผลให้ยุงวางไข่ได้มาก และขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว จึงได้กำชับให้โรงพยาบาลทุกแห่งเข้มงวดตรวจคัดกรองผู้ป่วย พร้อมฝากเตือนประชาชนหากมีอาการอยู่ในข่ายป่วยด้วยเชื้อไข้เลือดออกให้รับตัวไว้รักษา
     
       พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชนทุกครัวเรือนกำจัดลูกน้ำยุงลายทุก 7 วัน กำจัดเศษวัสดุที่ทำให้น้ำขัง ด้วยการเผาหรือฝัง ใส่ทรายอะเบตในภาชนะใส่น้ำ ปล่อยปลากินลูกน้ำ ขัดล้างภาชนะใส่น้ำทุก 7 วัน หากบุตรหลานมีอาการไข้สูง ไม่มีน้ำมูก หน้าแดง เกิดอาการอ่อนเพลีย ซึม เบื่ออาหาร และอาเจียน อาการไม่ดีขึ้นภายใน 2 วัน ให้รีบพาไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น