++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2555

ชาวสทิงพระสงขลาปลูกแตงกวาแซมสวนปาล์ม สร้างรายได้วันละ 2 พัน



ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - เกษตรกรใน อ.สทิงพระ จ.สงขลา ปลูกแตงกวาในร่องสวนปาล์มน้ำมัน สร้างรายได้เสริมในช่วงที่ปาล์มน้ำมันยังโตไม่เต็มที่ ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ มีรายได้อย่างต่ำวันละ 2,000 บาท





วันนี้ (17 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ อ.สทิงพระ จ.สงขลา หนึ่งในพื้นที่อู่ข้าวอู่น้ำของ จ.สงขลา นอกเหนือจากเกษตรกรส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพทำนา และอาชีพที่เกี่ยวเนื่องกับต้นตาลโตนดที่มีอยู่เป็นจำนวนมากแล้ว ปัจจุบัน เกษตรเริ่มหันมาปลูกพืชเศรษฐกิจอื่นๆ เพื่อสร้างรายได้ เช่น ปาล์มน้ำมัน แต่ระหว่างที่รอให้ปาล์มน้ำมันให้ผลผลิต เกษตรกรหลายรายได้หาช่องทางสร้างรายได้เสริมจากร่องปาล์มน้ำมันซึ่งเป็นที่ว่างเปล่า





เช่น นางดวงพร ใสสด อายุ 35 ปี เกษตรกรใน ต.กระดังงา อ.สทิงพระ จ.สงขลา ได้ทำการยกร่องพื้นที่ว่างระหว่างร่องปาล์มน้ำมัน จำนวน 8 ไร่ ปลูกแตงกวาเพื่อสร้างรายได้เสริมระหว่างที่ปาล์มน้ำมันยังโตไม่เต็มที่ โดยลงทุนยกร่องปลูกแตงกวา 22 แปลง เริ่มปลูกตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ใช้เวลาปลูก 30 วัน หรือ 1 เดือน ขณะนี้สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตรุ่นแรกได้แล้ว แต่ต้องคำนวณเวลาปลูกจนถึงเก็บเกี่ยวผลผลิตก่อนเข้าสู่ช่วงฤดูฝนของภาคใต้ตอนล่างตั้งเดือนตุลาคม เพื่อไม่ให้ผลผลิตเสียหาย และเก็บเกี่ยวผลผลิตเสร็จพอดี ที่สำคัญต้องวางแผนการปลูกแตงกวาทั้ง 22 แปลง ให้ผลผลิตทยอยออกสามารถเก็บเกี่ยวได้ทุกวัน





นางดวงพร บอกว่า แตงกว่ารุ่นแรกที่เริ่มเก็บผลผลิตสามารถเก็บขายได้วันละ 60 กิโลกรัมๆ ละ 10 บาท แต่หากให้ผลผลิตเต็มที่พร้อมกันทั้ง 22 แปลง ก็จะสามารถเก็บขายได้วันละ 200 กิโลกรัม สร้างรายได้ให้ไม่ต่ำกว่าวันละ 2,000 บาท ซึ่งจะมีรายได้เป็นกอบเป็นกำเลี้ยงดูครอบครัวได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญแตงกว่ามีตลาดรองรับตลอดทั้งปี จึงไม่มีปัญหาเรื่องผลผลิตล้นตลาด ซึ่งเกษตรกรที่สนใจก็สามารถทำได้และเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการสร้างรายได้ก่อนที่พืชยืนต้นอื่นๆ จะให้ผลผลิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น