++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2555

“ป๋าเปรม” มอบทุนเด็กอีสานร่วม 2,000 ทุน-ชี้สร้างคนดีเบียดคนไม่ดีไม่ให้มีที่ยืน



ศูนย์ข่าวนครราชสีมา - “ป๋าเปรม” มอบทุนการศึกษาเด็กอีสานเรียนดีแต่ยากจนร่วม 2,000 ทุน เป็นเงินกว่า 5.3 ล้าน แนะช่วยกันสร้างจริยธรรมคุณธรรมให้เด็กและเยาวชนเพื่อเป็นเด็กไม่โกงตัวเอง พ่อ-แม่ ครูอาจารย์และเมื่อโตขึ้นไม่โกงชาติบ้านเมือง ตำหนิชาติบ้านเมืองเราปล่อยปละละเลยสร้างคนดี ปลุกชาวไทยช่วยกันสร้างคนดีเบียดคนไม่ดีไม่ให้มีที่ยืนในชาติบ้านเมืองนี้ เผยมูลนิธิพลเอกเปรมฯ จัดตั้งขึ้นปี 28 มอบทุนการศึกแล้วกว่า 4 หมื่นทุน รวมเป็นเงินกว่า 100 ล้าน

วันนี้ (16 ก.ย.) ที่หอประชุมเปรม ติณสูลานนท์ หลังศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานมอบทุนการศึกษา “มูลนิธิเปรม ติณสูลานนท์ จ.นครราชสีมา ประจำปี 2555” ถวายพระภิกษุ สามเณร และมอบแก่นักเรียนนักศึกษาที่เรียนดี มีความประพฤติดี แต่มีฐานะยากจนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และบุตร ทหาร ตำรวจ ที่เสียชีวิตหรือทุพพลภาพจากการปฏิบัติหน้าที่ รวมจำนวน 1,855 ทุน เป็นเงิน 5,386,700 บาท

โดยมี พล.ท.จีระศักดิ์ ชมประสพ แม่ทัพภาคที่ 2 (มทภ.2), นายชวน ศิรินันท์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา, พล.ต.ท.ภาณุ เกิดลาภผล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 (ผบช.ภ.3) ให้การต้อนรับและรายงานผลการดำเนินงานของมูลนิธิฯ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการทั้ง 20 จังหวัดภาคอีสาน ข้าราชการพลเรือน ทหาร ตำรวจ พ่อค้า คหบดี นักธุรกิจ ผู้นำองค์กรภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษา สถาบันการศึกษาต่างๆ เข้าร่วมพิธีกว่า 1,000 คน

ทั้งนี้ พล.อ.เปรมยังได้มอบรางวัลในการจัดประกวดโครงงานนักเรียน นักศึกษา 6 ประเภท คือ กลุ่มการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ทั่วไป, คณิตศาสตร์, ภาษาอังกฤษ, ประวัติศาสตร์ และคุณธรรมจริยธรรม ในระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่10 แบ่งเป็นระดับชั้นประถมศึกษา, มัธยมศึกษาตอนต้น, มัธยมศึกษาตอนปลาย จ.บุรีรัมย์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายได้รับรางวัลชนะเลิศโครงงานคุณธรรม เยาวชนไทย ทำดีถวายในหลวง เรื่องสานใยรักผู้สูงวัย สืบสานภูมิปัญญาไทย ด้วยดวงใจเทิดไท้องค์ราชัน, โครงงานประวัติศาสตร์ชนะเลิศ เรื่องย้อนรอยบ้านคุณย่าโม ของนักเรียนโรงเรียนเสนานุเคราะห์ ระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย ต.โพธิ์กลาง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เป็นต้น

นอกจากนี้ พล.อ.เปรมยังได้เป็นประธานรับมอบเงินบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาที่เข้ามอบเงินสมทบทุนมูลนิธิเปรมฯ จ.นครราชสีมา ในปีนี้ จำนวน 141 ราย รวมเป็นเงิน จำนวนทั้งสิ้น 4,497,400 บาท

จากนั้น พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ได้กล่าวให้โอวาทแก่ผู้เข้าร่วมงานว่า ได้มาพบกับผู้ที่ทำคุณประโยชน์ให้ชาติบ้านเมืองอีกครั้งในวันนี้ ต้องพูดซ้ำๆ ทุกปีเพราะไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงความรู้สึกที่มีต่อบรรดาผู้มีเกียรติทั้งหลายที่ช่วยดูแลให้ดำเนินมาได้ 9 ครั้งแล้ว ต้องขอขอบคุณทุกคนในที่นี้ที่ให้ความร่วมมือกับพวกเรา ปีนี้เรามีการประกวดโครงงานเรื่องใหม่ คือโครงงานคุณธรรม จริยธรรม เพิ่มขึ้นมาเป็นครั้งแรก

ส่วนตัวค่อนข้างจะกังวลใจนิดๆ ว่าทั้งฝ่ายผู้จัดการประกวดและผู้เข้าประกวดเข้าใจคำว่าจริยธรรม และคุณธรรมตรงกันหรือไม่ ถ้าเราเข้าใจไม่ตรงกันคงจะเกิดปัญหาและความสับสน ซึ่งมีหลายคำที่เราใช้กัน นอกจากคำว่าจริยธรรมและคุณธรรมแล้วยังมีคำว่าศีลธรรม และมโนธรรม มั่นใจว่าฝ่ายจัดการประกวดคงเข้าใจสิ่งที่พวกเรามุ่งประสงค์ที่จะให้มีการประกวดโครงการนี้ และผู้ที่เข้าประกวดน่าจะเข้าใจ แต่จะตรงกันหรือไม่ตรงกันไม่ค่อยแน่นอน

ที่นำเรื่องนี้มาพูดในที่นี้เพื่อให้ทุกคน ครู อาจารย์ทั้งหลายที่ส่งนักเรียนเข้าประกวดโครงงานนี้ได้เข้าใจตรงกัน จึงมีหนังสือที่มอบให้แม่ทัพภาคที่ 2 ไปแล้ว เรื่องคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งคิดว่าผู้ที่ให้ความรู้มาคงเข้าใจเรื่องนี้ดี เพราะท่านเป็นราชบัณฑิตอยู่ที่ราชบัณฑิตยสถาน และเราก็พยายามซักถาม นำมารวบรวมและเขียนขึ้นมา ตรงนี้แม่ทัพภาคที่ 2 จะกรุณาเผยแพร่ต่อไปก็จะดีมาก

ฉะนั้น คิดว่าโครงงานนี้สำคัญอย่างยิ่ง ถ้าเราสามารถที่จะสร้างเด็กของเราให้รู้แท้ รู้จริง รู้ถูกต้องในเรื่องจริยธรรมและคุณธรรม เด็กจะไม่โกง แล้วเราจะภูมิใจอย่างยิ่งว่า พวกเราสามารถสร้างเด็กให้เป็นคนดี เติบโตขึ้นมาก็จะไม่โกง ไม่โกงตัวเอง ไม่โกงพ่อ-แม่ ไม่โกงครูอาจารย์ ไม่โกงสังคม และไม่โกงชาติบ้านเมืองของเรา จึงอยากขอร้องวิงวอนผู้จัดทั้งหลายว่าโครงงานนี้เป็นโครงงานสำคัญมากๆ ที่เราจะสอนให้เด็กเป็นคนไม่โกง

ผมกำลังตำหนิชาติบ้านเมืองของผมเอง ของท่านผู้มีเกียรติทั้งหลายด้วยว่า เราปล่อยปละละเลยเรื่องสร้างคนดีกันค่อนข้างจะมาก ถ้าพวกเราซึ่งเป็นผู้ใหญ่ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นแม่ทัพ นายกอง เป็นครูบาอาจารย์ ไม่ให้ความสนใจเรื่องนี้ละก็ ผมคิดว่า เรากำลังประพฤติตนเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี ผมคิดว่าพวกเราคงไม่เป็นอย่างนั้น ผมเคยพูดว่าในชาติบ้านเมืองของเรานี้คนดีก็มีที่ยืนเยอะ คนไม่ดีก็ยังมีที่ยืนอยู่ หน้าที่ของเราก็คือ สร้างคนดีเบียดคนไม่ดีให้ไม่มีที่ยืนในชาติบ้านเมืองของเรา

อันนี้อาจจะยาวไปหน่อยสำหรับเรื่องจริยธรรมและคุณธรรม แต่ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องซึ่งเริ่มต้นและถ้าเราเริ่มต้นตรงนี้ได้ชาติบ้านเมือง เด็กๆ พวกนี้ที่มารับรางวัลหรือเด็กในชาติบ้านเมืองของเราถ้าแกรู้จักว่าจริยธรรมคืออะไร คุณธรรมคืออะไร เราก็จะสร้างคนดีให้ชาติบ้านเมืองของเราได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่นับเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องทำ

ฉะนั้นเรียนผู้มีเกียรติว่า ขอให้ครูบาอาจารย์ นักเรียน และครูออกข้อสอบเรื่องโครงงานคุณธรรม และจริยธรรม ไปทำความเข้าใจกันให้ตรงกันให้ได้ อันนี้เป็นเพียงแต่ข้อห่วงใยเท่านั้น ไม่ใช่คำตำหนิติเตียนอะไรจากผมเลย ผมไม่มีคำตำหนิสำหรับครูบาอาจารย์ และไม่มีคำตำหนิสำหรับผู้ปฏิบัติโครงงานนี้ ผมมีแต่ความขอบคุณ ความเข้าใจ ความศรัทธา ความเห็นใจทุกอย่างให้แก่ทุกฝ่ายที่ร่วมทำให้มูลนิธินี้เป็นประโยชน์แก่ชาติบ้านเมืองขึ้นมา พล.อ.เปรมกล่าวในตอนท้าย

อนึ่ง “มูลนิธิเปรม ติณสูลานนท์ จังหวัดนครราชสีมา” จัดตั้งขึ้นตามแนวความคิด ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เพื่อสนับสนุนการศึกษาของเยาวชนและผู้ด้อยโอกาสในสังคม โดย พล.อ.เปรมได้ริเริ่มจัดหากองทุนและจดทะเบียนเป็นมูลนิธิฯ ตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค. 2528 เป็นต้นมา โดยนำเงินดอกผลมามอบเป็นทุนการศึกษาให้นักเรียน นักศึกษา และเป็นรางวัลการประกวดโครงงานของนักเรียนระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ปัจจุบันมูลนิธิฯ มีเงินกองทุนรวมทั้งสิ้น 74,180,096.98 บาท สำหรับปีการศึกษานี้ คณะกรรมการมูลนิธิฯ มีมติให้มอบทุนการศึกษาจำนวน 1,855 ทุน เป็นเงิน 5,386,700 บาท สรุปทุนการศึกษาที่มูลนิธิฯ ได้มอบให้นักเรียน นักศึกษามาจนถึงปัจจุบันรวมจำนวน 40,748 ทุน คิดเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 100,986,700 บาท

ส่วนการประกวดโครงงานในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 10 ประกอบด้วย 6 ประเภท ได้แก่ โครงงานวิทยาศาสตร์ทั่วไป, โครงงานคณิตศาสตร์, โครงงานภาษาอังกฤษ, โครงงานภาษาไทย, โครงงานประวัติศาสตร์ และโครงงานคุณธรรม จริยธรรม มีโครงงานที่ชนะการประกวดระดับจังหวัดทั้ง 20 จังหวัดภาคอีสานส่งเข้าประกวดระดับภาครวม 353 โครงงาน และมีโครงงานได้รับรางวัลจำนวน 118 โครงงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น