++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2555

สพร.จัด “มหกรรมพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นภาคใต้” โชว์ของล้ำค่า 4 จุดที่ภูเก็ต



ศูนย์ข่าวภูเก็ต - สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ จับมือหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนในภูเก็ตจัด “มหกรรมพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นภาคใต้” 21-23 ก.ย.นี้ 4 จุดพร้อมกันในเขตเมืองภูเก็ต แสดงนิทรรศการวัตถุโบราณล้ำค่าจากพิพิธภัณฑ์ในภาคใต้กว่า 30 แห่ง

ที่สโมสรภูเก็ตไทยหัว อ.เมือง จ.ภูเก็ต น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต น.ส.วรรณประภา สุขสมบูรณ์ ผู้ช่วย ผอ.ททท. สำนักงานภูเก็ต ผศ.ปราณี สกุลพิพัฒน์ ผู้แทนสมาคมเพอรานากัน ดร.สาวิตร พงศ์วัชร์ ผอ.สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต และนายศุภกร ปุญญฤทธิ์ รักษาการหัวหน้าฝ่ายพิพิธภัณฑ์และพัฒนาเครือข่าย ผู้แทนสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ ร่วมกันแถลงข่าวการจัด “มหกรรมพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นภาคใต้” ที่จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 21-23 กันยายน 2555 นี้

โดยทางสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ ร่วมกับ เทศบาลนครภูเก็ต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต สมาคมเพอรานากัน สมาคมนักเรียนเก่าภูเก็ตไทยหัว พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต และเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นภาคใต้ จัดงาน “มหกรรมพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ในภาคใต้” (Museum Festival 2012” ระหว่างวันที่ 21-23 กันยายน 2555 นี้ ตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 น .

การจัดกิจกรรมดังกล่าว เป็นหนึ่งในโครงการในการพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างความร่วมมือกับเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ ที่มีพันธกิจหลักสำคัญในการพัฒนาความร่วมมือกับเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ทั่วประเทศ เพื่อสร้างมาตรฐานกระบวนการการเรียนรู้ หวังสร้างแหล่งเรียนรู้อย่างรื่นรมย์ และเผยแพร่องค์ความรู้ของพิพิธภัณฑ์ให้มีคุณภาพ และประสิทธิภาพมากขึ้นในระดับภูมิภาค

โดยจัดพร้อมกัน 4 แห่งในตัวเมืองภูเก็ต คือ พิพิธภัณฑ์ไทยหัว ศูนย์บริการท่องเที่ยวข้อมูลท่องเที่ยวเทศบาลนครภูเก็ต ศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราช บาบ๋าภูเก็ต สโมสรภูเก็ตไทยหัว สโมสรภูเก็ตไทยหัว ซึ่งผู้ที่มาร่วมงานจะได้พบกับเรื่องราวที่น่าสนใจของนิทรรศการน่ารู้ วัตถุโบราณล้ำค่าจากพิพิธภัณฑ์เครือข่ายภาคใต้กว่า 30 แห่ง กิจกรรมทางวิชาการในหัวข้อพิเศษ การออกร้านจำหน่ายของที่ระลึก เป็นต้น

นายศุภกร ปุญญฤทธิ์ รักษาการหัวหน้าฝ่ายพิพิธภัณฑ์และพัฒนาเครือข่าย ผู้แทนสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ กล่าวว่า สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) มีแผนดำเนินงานเพื่อพัฒนาเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ และแหล่งเรียนรู้กระจายไปตามภูมิภาคต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย การจัดมหกรรมเครือข่ายพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ในภาคใต้ ถือเป็นครั้งที่ 3 หลังจากที่ได้จัดมาแล้วที่จังหวัดลพบุรี และเชียงใหม่ ในภาคใต้จัดเป็นครั้งแรกที่จังหวัดภูเก็ต และเป็นครั้งแรกที่ได้มีการรวบรวมภาคีเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นภาคใต้มาร่วมแสดง ซึ่งมีความสอดคล้องอย่างมีส่วนร่วม เป็นปฐมบทที่ดีอันนำไปสู่การสร้างต้นแบบ และเครือข่ายอีกก้าวใหม่ก้าวหนึ่งของพิพิธภัณฑ์ไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น