++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

ตรังจัดใหญ่งานประเพณีไหว้พระจันทร์ยิ่งใหญ่ คาดเงินสะพัด 10 ล.




 ตรัง - เทศบาลตำบลทุ่งยาว จับมือท่องเที่ยวกีฬา และ ททท.ตรัง จัดงานประเพณีไหว้พระจันท์ ปลายเดือน ก.ย.นี้อย่างยิ่งใหญ่ 5 วัน 5 คืน ดึงชาวสิงคโปร์ จีน มาเลย์ ร่วมงาน คาดเงินสะพัด 10 ล้าน
     
       วันนี้ (12 ก.ย.) นายสมโชค ชัยเกษตรสิน นายกเทศมนตรี ต.ทุ่งยาว อ.ปะเหลียน จ.ตรัง พร้อมด้วย นายจรัล ชื่นในธรรม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตรัง และนายสุพจน์ สุวรรณลิขิต ท่องเที่ยวและกีฬา จ.ตรัง ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประเพณีไหว้พระจันทร์ ประจำปี 2555 ครั้งที่ 14 ระหว่างวันที่ 26-30 ก.ย.55 ณ ตลาดเทศบาล ต.ทุ่งยาว เพื่อร่วมกันสืบสานประเพณีไหว้พระจันทร์ของชาว ต.ทุ่งยาว ให้คงอยู่สืบไป
     
       นายสมโชค ชัยเกษตรสิน นายกเทศมนตรี ต.ทุ่งยาว กล่าวว่า เทศกาลประเพณีไหว้พระจันทร์ เป็นประเพณีของชาวจีน ซึ่งตามตำนานเป็นอุบายในการปฏิวัติ และปลดแอกชาติจีนออกจากการปกครองของพวกมองโกล ชาวจีนจึงได้ยึดถือเอาวันเพ็ญเดือน 8 เป็นวันไหว้พระจันทร์ สืบต่อกันมาแต่โบราณนับร้อยปี เพื่อรำลึกถึงการกู้ชาติจากพวกมองโกล ในขณะเดียวกัน บรรพบุรุษของชาว ต.ทุ่งยาว ส่วนใหญ่เป็นชาวจีนแต้จิ๋วที่อพยพมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ก็ได้นำเอาประเพณีไหว้พระจันทร์มาปฏิบัติสืบทอดกันมา จนเป็นที่ทราบกันดีว่า ชาว ต.ทุ่งยาวให้ความสำคัญ และต้องการที่จะอนุรักษ์ หรือส่งเสริมให้มีการพัฒนาเป็นงานสำคัญระดับชาติต่อไป



       สำหรับปีนี้ เป็นปีแรกที่ทางเทศบาล ต.ทุ่งยาว ได้กำหนดจัดงานเป็นเวลา 5 วัน ระหว่างวันที่ 26-30 ก.ย.โดยภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย เช่น การแสดงบนเวที การเดินขบวนพาเหรด การสาธิตการทำขนมกุยช่าย และการแข่งขันกินขนมกุยช่าย ซึ่งเป็นขนมขึ้นชื่อของ ต.ทุ่งยาว การประกวดธิดาพระจันทร์ และการประกวดโต๊ะไหว้พระจันทร์ในยามค่ำคืน คาดว่าจะมีชาวบ้านให้ความสนใจเข้าร่วมประกวดกันไม่ต่ำกว่า 60 โต๊ะ เพื่อประดับประดาโต๊ะไหว้พระจันทร์ให้ออกมาสวยงามวิจิตรตระการตา นอกจากนี้ ยังได้จัดนิทรรศการภาพถ่ายย้อนยุค และของเก่าเพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมความเป็นมาของชุมชน รวมทั้งการออกร้านจำหน่ายอาหารจีนหลากรสอีกด้วย
     
       นายกเทศมนตรี ต.ทุ่งยาว กล่าวอีกว่า ในปีนี้จะมีการดึงนักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ มาเลเซีย และจีน เข้ามาท่องเที่ยวภายในงานด้วย โดยจะเน้นไปที่โต๊ะไหว้พระจันทร์เป็นหลัก เนื่องจากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้โดยเฉพาะชาวจีน หลังจากปี ค.ศ.1966 ที่มี นายเหมาเจ๋อตุง เป็นประธานาธิบดี ก็ได้สั่งห้ามมิให้คนในประเทศจัดงานประเพณีเกี่ยวกับความเชื่อ จึงทำให้ชาวจีนในยุคนั้นไม่มีโอกาสได้เห็นประเพณีไหว้พระจันทร์ ด้วยเหตุนี้ ชาว ต.ทุ่งยาว จึงได้สืบสานงานประเพณีดังกล่าวขึ้น พร้อมกับดึงชาวจีนเข้ามาเยี่ยมงาน คาดว่าตลอดระยะการจัดงานทั้ง 5 วัน จะมีเงินสะพัดภายในท้องถิ่นประมาณ 10 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มีการจัดงานเพียงแค่ 3 วัน
     
       ขณะที่ นายจรัล ชื่นในธรรม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตรัง กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบัน สายการบินแอร์เอเชียมีเที่ยวบินตรงไปยังประเทศจีนแล้ว ทำให้มีความสะดวกสบายมากขึ้น ดังนั้น ในอนาคต ททท.ตรัง จะประสานงาน และประชาสัมพันธ์ออกไปเพื่อดึงนักท่องเที่ยวชาวจีนมาร่วมงานประเพณีไหว้พระจันทร์ของชาว ต.ทุ่งยาว ให้มากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น