++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555

พระ-เณร ร.ร.หลวงพ่อเพชร พิจิตร ผลิต OTOP ขายหาเงินช่วยวัด-ทำทุนการศึกษา



พิจิตร - โรงเรียนหลวงพ่อเพชร วัดท่าหลวง นำพระ - เณร ในโรงเรียนฯนำสิ่งของเหลือใช้ในวัดทำสินค้า OTOP ออกจำหน่าย หารายได้ช่วยวัด และใช้เป็นทุนการศึกษา

พระเมธีธรรมประนาท เจ้าคณะอำเภอเมืองพิจิตร, ผู้อำนวยการโรงเรียนหลวงพ่อเพชรวิทยา เปิดเผยว่า ปัจจุบันที่วัดท่าหลวง พระอารามหลวง อ.เมือง จ.พิจิตร ได้ตั้งโรงเรียนหลวงพ่อเพชรวิทยา ขึ้น โดยรับนักเรียนที่จบชั้นประถมปีที่ 6 อายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป ซึ่งล้วนเป็นเยาวชนที่ด้อยโอกาส ฐานะทางบ้านค่อนข้างยากจน ผู้ปกครองไม่สามารถส่งเสียเล่าเรียนหรือไม่มีค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน จึงได้นำลูกชายมาฝากเรียนที่วัด และให้บวชเป็นสามเณร โดยให้จำวัดและศึกษาเล่าเรียนอยู่ที่ ร.ร.หลวงพ่อเพชรวิทยา

โดย ร.ร.แห่งนี้มีการเรียนการสอนใน 3 รูปแบบ คือ สายสามัญตั้งแต่ชั้น ม.1-ม.6 ,สายนักธรรม สอนตั้งแต่ นักธรรมชั้นตรี-โท-เอก,สายบาลี สอนตั้งแต่ ประโยค 1-2 จนถึงประโยค 5 ซึ่งสามเณรบางรูปก็ขอบวชอยู่ต่อ และบางรูปเมื่อถึงวัยก็ลาสิกขาบทไปช่วยพ่อ - แม่ ประกอบอาชีพ บางคนก็ไปเกณฑ์ทหาร ฯลฯ

พระเมธีธรรมประนาท บอกอีกว่า ส่วนหนึ่งในวิชาการเรียนการสอนก็ได้มีชั่วโมงสอนวิชาศิลปหัตถกรรม ซึ่งที่ ร.ร.หลวงพ่อเพชร ได้สอนให้ทำสิ่งประดิษฐ์เป็นผลิตภัณฑ์OTOPจากสิ่งของที่เหลือใช้ในวัด รวมถึงต้นไม้นานาชนิด จึงได้นำมาทำเป็น “ตุ๊กตามดงาน” ผลิตภัณฑ์แฮนด์เมด แล้วนำออกจำหน่ายในราคาตัวละ 50-200 บาท ซึ่งญาติโยมและนักท่องเที่ยวที่มากราบนมัสการหลวงพ่อเพชรพระศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองในแต่ละวันๆละหลายร้อยคน ต่างได้เห็นและชื่นชอบก็ซื้อไปเป็นของฝากของที่ระลึก เพราะถือว่าได้ร่วมทำบุญ เพราะเงินที่ได้สามเณรเหล่านั้นก็จะนำไปเป็นทุนการศึกษาซื้ออุปกรณ์การเรียน และส่วนหนึ่งก็นำไปช่วยจ่ายค่าน้ำ-ค่าไฟ ในกุฏิที่พัก

นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์ปั้นปูนโปสเตอร์ทำเป็นรูปสามเณรที่มีรูปแบบและสีสันน่ารักเข้ากับยุคสมัยนำออกจำหน่ายเป็นสินค้า OTOP ของทางวัดอีกด้วย

พระเมธีธรรมประนาท ยังฝากบอกกับญาติโยมว่า ถ้ามีโอกาสมาพิจิตร ก็ขอให้แวะมาเที่ยวที่วัดท่าหลวง กราบไหว้ขอพรองค์หลวงพ่อเพชร แล้วอย่าลืมอุดหนุนผลิตภัณฑ์ที่ทำจากฝีมือของพระ-เณร เพื่อเป็นการสนับสนุนพระพุทธศาสนาและเป็นทุนการศึกษาให้กับสามเณร

สำหรับของที่ระลึกที่เป็นฝีมือของสามเณรเหล่านี้เมื่อช่วงวันที่ 1-2 กันยายน 2555 ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับประเพณีแข่งขันเรือยาว ทำให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามากราบไหว้หลวงพ่อเพชร ได้เห็นผลิตภัณฑ์แล้วต่างซื้อไปเป็นของฝากของที่ระลึกกันเป็นจำนวนมาก จนทำให้ขณะนี้พระ-เณรต้องรีบทำสินค้ารูปแบบใหม่ๆเพิ่มเติมขึ้นมา เพื่อให้ทันกับยุคสมัย และความต้องการของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมวัดท่าหลวง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น