++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

อบจ.ภูเก็ตฝึกอบรมอาสาสมัคร LIFE GUARD เผย 8 เดือนช่วยรอดตาย 674 ราย



ศูนย์ข่าวภูเก็ต - อบจ.ภูเก็ต ผนึกกำลังหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ฝึกอบรมอาสาสมัคร LIFE GUARD ประจำปี 2555 เพื่อการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำอย่างถูกวิธี เผยรอบ 8 เดือนปีนี้ ช่วยนักท่องเที่ยวจมน้ำได้ถึง 674 ราย

นายสรธรรม จินดา รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมอาสาสมัคร LIFE GUARD ประจำปี 2555 โดยมี นางชุติมา จันทร์มี ผู้อำนวยการกองการท่องเที่ยวและกีฬา อบจ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต พร้อมด้วยชมรมไลฟ์การ์ด ภูเก็ต ทัพเรือภาคที่ 3 กองกำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจน้ำ วิทยากร และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วม ณ โรงแรมดิน่า ลอดจ์ (บางเทา) ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต

นายประทัยยุธ เชื้อยวน ประธานชมรมไลฟ์การ์ด ภูเก็ต กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้ดำเนินโครงการรักษาความปลอดภัยชายฝั่ง โดยมีเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวทุกแนวชายหาด มีพื้นที่ดำเนินการ 13 แนวชายหาด จำนวน 33 จุด มีพนักงานไลฟ์การ์ด จำนวน 106 คน ซึ่งจากผลการดำเนินงานในปี 2555 ตั้งแต่เดือนมกราคม-สิงหาคม 2555 รวม 8 เดือน สามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจมน้ำได้จำนวน 674 ราย ดังนั้น เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชนในการให้คำแนะนำ เฝ้าระวัง และเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้อย่างถูกวิธี และจะได้มีอาสาสมัครที่ช่วยปฏิบัติงานและเฝ้าระวังแจ้งเหตุการณ์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาดอีกทางหนึ่ง อบจ.ภูเก็ต จึงร่วมกับชมรมไลฟ์การ์ด ภูเก็ต ทัพเรือภาคที่ 3 และกองกำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจน้ำ จัดฝึกอบรมอาสาสมัคร LIFE GUARD

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออบรม/ทบทวน และพัฒนาความรู้ให้แก่ผู้เข้าฝึกอบรมในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ และการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน มีระบบการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำอย่างถูกวิธี รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ผ่านการฝึกอบรมได้เข้าร่วมปฏิบัติงานจริงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัยชายฝั่ง และหน่วยงานอื่นๆ ก่อให้เกิดการจ้างงานแก่ประชาชนในท้องถิ่น

“โครงการฝึกอบรมอาสาสมัคร LIFE GUARD ในครั้งนี้ มีระยะเวลาฝึกอบรม 5 วัน โดยวันที่ 10 กันยายน 2555 ฝึกอบรม ณ สระว่ายน้ำศูนย์ควบคุมการบินภูเก็ต และระหว่างวันที่ 11-14 กันยายน 2555 ฝึกอบรม ณ โรงแรมดิน่า ลอดจ์ และชายหาดบางเทา ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการรักษาความปลอดภัยชายฝั่ง ผู้ประกอบการบริเวณชายหาด และประชาชนทั่วไป จำนวน 65 คน โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากทัพเรือภาคที่ 3 กองกำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจน้ำ ชมรมไลฟ์การ์ดภูเก็ต และสมาคม SURF LIFE SAVING AUSTRALIA จากประเทศออสเตรเลีย”

ด้านนายสรธรรม จินดา รองนายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า “เป็นที่น่าชื่นชมที่ได้ทราบว่า อบจ.ภูเก็ต ร่วมกับคณะบุคคลชมรมไลฟ์การ์ดภูเก็ต ทัพเรือภาคที่ 3 กองเรือยุทธการ และกองกำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจน้ำ ได้ร่วมกันจัดฝึกอบรม “อาสาสมัคร LIFE GUARD” เพื่อพัฒนาความรู้ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ และการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน มีระบบการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำอย่างถูกวิธี รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ผ่านการฝึกอบรมได้เข้าร่วมปฏิบัติงานจริงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและหน่วยงานอื่นๆ ก่อให้เกิดการจ้างงานแก่ประชาชนในท้องถิ่น ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และนักท่องเที่ยว ก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต

อาสาสมัคร LIFE GUARD เป็นผู้ที่มีส่วนช่วยเหลือทางราชการในการให้คำแนะนำ เฝ้าระวัง และช่วยเหลือนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาด หากนักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไปที่เล่นน้ำบริเวณชายหาด ได้รับการช่วยเหลือปฐมพยาบาลอย่างถูกวิธี และรวดเร็วจากผู้ดูแลรักษาความปลอดภัยชายฝั่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นักท่องเที่ยวรู้สึกมีความปลอดภัย และเกิดความประทับใจต่อมาตรการเฝ้าระวังการเล่นน้ำบริเวณชายหาด อัตราการเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตจะเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น