++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2555

อพท.เร่งสร้างถนนเส้นทางศึกษาธรรมชาติบนเกาะกูด



ตราด - อพท.ตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างถนนที่เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติบนเกาะกูด มั่นใจประมาณเดือนครึ่งเสร็จเรียบร้อย จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

จากกรณีที่ สพพ.1 สำนักงานพื้นที่พิเศษและพื้นที่เชื่อมโยงหมู่เกาะช้าง องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ได้ให้งบประมาณ อบต.เกาะกูดจำนวน 3,446,000 บาท เพื่อก่อสร้างถนนธรรมชาติเพื่อใช้เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติในพื้นที่บ้านคลองน้ำใส หมู่ 1 ต.เกาะกูด อ.เกาะกูด จ.ตราดนั้น

ล่าสุด นายเดชาธร จันทร์อบ นายก อบต.เกาะกูด พร้อมนายช่างโยธา ได้พาเจ้าหน้าที่ของ อพท.เดินทางไปสำรวจความคืบหน้าของการก่อสร้างถนนสายดังกล่าว โดยมีผู้บริหารของผู้รับเหมาเดินทางไปด้วย ซึ่งถนนเส้นนี้มีความยาว 4 กิโลเมตรเศษ กว้าง 4 เมตร เป็นเส้นทางมีการนำดินลูกรังมาถมใหม่ แล้วบดอัดให้แน่น เททับด้วยหินคลุกไว้ด้านบน เพื่อเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติสายนี้

ที่ผ่านมา ถนนสายดังกล่าวนี้มีสภาพขรุขระเป็นหลุมเป็นบ่อ และมีหินโผล่ขึ้นมาทุกระยะตลอดเส้นทาง ยานพาหนะที่จะใช้สัญจรไป-มาต้องใช้รถจักรยานยนต์แบบวิบาก รถยนต์ประเภทขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือโฟร์วีลเท่านั้น ต่อมาทาง อบต.เกาะกูด ได้ทำโครงการเสนอขอสนับสนุนงบประมาณจาก อพท.เพื่อนำไปปรับปรุงให้มีผิวการจราจรที่เรียบขึ้นก็ได้รับการพิจารณาจากผู้บริหารของ อพท.จัดสรรงบประมาณประจำปี 2555 ลงไปให้ โดยผู้รับเหมานั้นได้เริ่มลงมือดำเนินการมานานกว่า 2 เดือนแล้ว และอีกประมาณ 40 วัน การก่อสร้างถนนสายนี้จะแล้วเสร็จ


บริเวณถนนเส้นทางศึกษาธรรมชาติบนเกาะกูดดังกล่าว จะมีแหล่งท่องเที่ยว เช่น น้ำตก ที่สวยงาม



นายเดชาธร กล่าวว่า เส้นทางสายนี้จะมีประโยชน์ต่อการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติของ อ.เกาะกูดมาก เนื่องจาก 2 ข้างทางจะมีความหลากหลายทางพืชพันธุ์ไม้นานาชนิด โดยเฉพาะต้นไม้ขนาดใหญ่ที่มีอายุกว่า 500 ปี เช่น ต้นมะค่ายักษ์ และต้นไทรใหญ่ โดยต้องใช้คนโอบกว่า 10 คน นอกจากนี้แล้ว ก็มีต้นไม้อายุ 30-40 ปีอีกว่า 10 ชนิด ยืนตระหง่านอยู่ให้เห็นกันตลอดเส้นทาง และที่ปลายทางของถนนสายนี้

นอกจากนั้น จะมีการก่อสร้างตัวอาคารเพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้รวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่างๆ ในพื้นที่เกาะกูดทั้งหมด รวมไปถึงก่อสร้างห้องน้ำสำหรับบริการนักท่องเที่ยว จะมีน้ำตกที่มีความสวยงามมากอีกแห่งหนึ่งของเกาะกูดมีชื่อว่า “น้ำตกห้วงน้ำเขียว” ซึ่งที่ผ่านมา น้ำตกแห่งนี้ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากเท่าไรนัก เนื่องจากการเดินทางเข้าสู่น้ำตกเป็นไปด้วยความยากลำบากนั่นเอง

นายเดชาธร กล่าวต่อไปว่า สำหรับน้ำตกห้วงน้ำเขียว หากนักท่องเที่ยวจะเดินทางไปต้องมีการเดินลัดเลาะผ่านป่า และใต้หน้าผาหินลงสู่บริเวณตัวน้ำตกโดยมีเถาวัลย์เป็นที่ยึดเหนี่ยว เมื่อเข้าสู่บริเวณน้ำตกจะเห็นได้ว่ามีสายน้ำไหลลงมาจากหน้าผาสู่แอ่งน้ำเบื้องล่าง ซึ่งมีหินก้อนขนาดใหญ่เรียงรายอยู่สลับซับซ้อนตามธรรมชาติ ท่ามกลางพันธุ์ไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ซึ่งทางท้องถิ่นคาดหวังว่า เมื่อการก่อสร้างปรับปรุงถนนสายนี้เสร็จเรียบร้อยก็จะเกิดประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวเรียนรู้ศึกษาธรรมชาติในพื้นที่มากพอสมควรอีกแห่งหนึ่งของอำเภอเกาะกูด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น