++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

ปลูกป่าเพิ่มแหล่งอาหารให้ช้างป่าภูหลวง





เลย - ผู้ว่าฯ เลยนำข้าราชการและประชาชนปลูกป่าฟื้นฟูแหล่งอาหารให้ช้างป่า ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ครอบคลุมพื้นที่กว่า 1,500 ไร่ กว่า 5,000 ต้น เพิ่มแหล่งอาหารให้ช้างป่า
     
       วันนี้ (13 ก.ย.) ที่หน่วยพิทักษ์ป่าภูหินลับ บ้านโคกหนองแห้ว ต.เลยวังไสย์ อ.ภูหลวง จ.เลย นายสมพงศ์ อรุณโรจน์ปัญญา ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีปลูกป่าโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและฟื้นฟูอาหารช้างป่าภูหลวงตามแนวพระราชดำริ มีข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักเรียน ประชาชนในพื้นที่ ต.ภูหอ และ ต.เลยวังไสย์ อ.ภูหลวง จ.เลย ร่วมโครงการกว่า 300 คน
     
       นายวัชระ ธรรมสอน หัวหน้าโครงการฟื้นฟูอาหารช้างป่าภูหลวง กล่าวว่า การจัดการปลูกป่าในวันนี้ได้รับงบประมาณจาก จ.เลยเพื่อแก้ปัญหาช้างลงมากินพืชเกษตรของชาวบ้านเสียหาย ซึ่งพืชที่นำมาปลูกเป็นอาหารช้างป่าประกอบด้วย กล้วย ไผ่ รวม 5,000 ต้น เพื่อเป็นแหล่งอาหารที่สมบูรณ์ของช้างป่า
     
       สำหรับโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและฟื้นฟูอาหารช้างป่าภูหลวงตามแนวพระราชดำริ ตั้งอยู่ที่ ต.ทรายขาว อ.วังสะพุง จ.เลย จากการเดินติดตามโขลงช้างในปี 2550 พบว่ามีประชากรช้างป่าที่ภูหลวง 95 ตัว ปี 2555 พบว่ามีจำนวน 102 ตัว เพศผู้กว่า 10 ตัวจำแนกได้ชัดเจน เป็นช้างงา 5 ตัว และทุกฝูงจะมีลูกช้างอายุ 1-2 ปี
     
       ทั้งนี้ ในปี 2554 ช้างป่าภูหลวงได้ลงมากินพืชไร่ของเกษตรกรบ่อยครั้งขึ้น เช่น ข้าวโพด ในพื้นที่บ้านทรายขาว บ้านน้ำค้อ ต.ทรายขาว อ.วังสะพุง จ.เลย, บ้านโคกหนองแห้ว บ้านศรีเจริญ ต.เลยวังไสย์ อ.ภูหลวง จ.เลย, บ้านน้ำค้อน้อย บ้านหนองเขียน บ้านหนองอีเก้ง บ้านหนองบัว บ้านศรีอุบล บ้านน้ำคู้ ต.ภูหอ อ.ภูหลวง จ.เลย
     
       รวมประชากรที่ได้รับความเดือดร้อนจากช้างป่ามากินผลผลิตทางการเกษตรจำนวนกว่า 2,000 คน จำเป็นต้องสร้างแหล่งอาหารให้ช้างป่าในพื้นที่ อ.วังสะพุง และ อ.ภูหลวง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ครอบคลุมพื้นที่กว่า 1,500 ไร่ ขึ้นในวันนี้
     
       นายวัชระกล่าวต่อว่า โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อเพิ่มพื้นที่แหล่งอาหารและน้ำให้ช้างป่าในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ให้ช้างป่าและสัตว์ป่าชนิดอื่นในบริเวณนี้ไม่ออกนอกเขตไปหาอาหารกินนอกเขตป่า ซึ่งจะทำลายผลิตผลทางการเกษตรของเกษตรกร โดยพืชอาหารช้างที่ปลูกในวันนี้คือกล้วย และไผ่ รวมทั้งร่วมโรยเกลือที่โป่งช้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น