++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2555

กระบี่แจกปาล์มพันธุ์ดีให้เกษตรกรปลูกทดแทนของเก่า



กระบี่ - เกษตรจังหวัดกระบี่ แจกปาล์มพันธุ์ดีให้ชาวสวนปลูกทดแทนปาล์มเก่า รองรับการเปิดเสรีการค้า

นายวีระศักดิ์ เกิดแสง เกษตรจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ตามที่จังหวัดกระบี่ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมันพันธุ์ดีทดแทนสวนเก่า เพื่อรองรับผลกระทบจากการเปิดเสรีการค้า (AFTA) ซึ่งเป็นโครงการที่กรมส่งเสริมการเกษตรขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุน FTA ให้ดำเนินการใน 5 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดกระบี่ ชุมพร สุราษฎร์ธานี สตูล และจังหวัดตรัง

ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตปาล์มน้ำมัน โดยการส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกปาล์มน้ำมันพันธุ์ดีทดแทนสวนเก่าเป็นการเพิ่มผลผลิตต่อไร่ และลดต้นทุนการผลิต ซึ่งเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับการสนับสนุนต้นกล้าปาล์มน้ำมันเพื่อนำไปปลูกทดแทนปาล์มที่มีอายุมากกว่า 20 ปี รายละไม่เกิน 10 ไร่ ในอัตรา 25 ต้นต่อไร่ โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการ 529 ราย รวมเนื้อที่ 4,780 ไร่

ในการดำเนินโครงการขณะนี้ได้เริ่มแจกจ่ายพันธุ์ปาล์มน้ำมันให้แก่เกษตรกรที่ร่วมโครงการแล้ว เป็นต้นกล้าปาล์มน้ำมันลูกผสมสุราษฎร์ธานี 2 ที่เพาะโดยศูนย์ส่งเสริม และพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดตรัง





เกษตรจังหวัดกระบี่ เปิดเผยอีกว่า พันธุ์ปาล์มน้ำมันที่จ่ายให้แก่เกษตรกรที่ร่วมโครงการนั้นมีอายุ 10 เดือน ต้นมีความสมบูรณ์แข็งแรง เป็นที่พึงพอใจของเกษตรกร และเกษตรกรที่รับพันธุ์ปาล์มไปแล้วได้นำไปปลูกในแปลงเลย ทั้งนี้ เนื่องจากอยู่ในช่วงฤดูฝนต้นปาล์มที่ปลูกจะเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น