++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2555

โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตจัดประกวดล้างมือป้องกันการติดเชื้อ



ศูนย์ข่าวภูเก็ต - คิดบวกโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ดึงบุคลากรทุกระดับมีส่วนร่วม ส่งเสริมและรณรงค์การล้างมือ เพื่อป้องกันการติดเชื้อและการแพร่กระจายของเชื้อโรคในโรงพยาบาล
เมื่อเวลา 13.30 น.วันนี้ (4 ก.ย.) ที่ลานม่วงขาว โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นายแพทย์เจษฎา จงไพบูลย์พัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการ Clean Hand Project II by IC (มือสะอาดโครงการ 2) ซึ่งเป็นการจัดประกวดกิจกรรมรณรงการล้างมือ โดยมีแพทย์ พยาบาล ตลอดจนบุคลากรของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และประชาชนทั่วไปให้ความสนในเข้าร่วมงานจำนวนมาก สำหรับรูปแบบกิจกรรมโครงการเป็นการประกวดล้างมือ และการจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับการทำความสะอาดมือ สำหรับบุคลากรของโรงพยาบาล และบุคคลทั่วไป

นายแพทย์เจษฎา กล่าวว่า การทำความสะอาดมือเป็นการปฏิบัติที่ง่าย ราคาถูก แต่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อ และแพร่กระจายเชื้อในโรงพยาบาล เนื่องจากมือของบุคลากรเป็นแหล่งของการแพร่กระจายเชื้อที่พบได้บ่อย ซึ่งการทำความสะอาดมือที่มีประสิทธิภาพ ยังขึ้นกับข้อปฏิบัติอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การสวมแหลวน การใส่ถุงมือ และการทาโลชันที่มือ หากสวมเครื่องประดับที่นิ้วมือ ทำให้ไม่สามารถทำความสะอาดมือได้อย่างทั่วถึงในบริเวณที่สวมแหวน และมีเชื้อโรคสะสมที่แหวน

สำหรับการสวมถุงมือ มืออาจมีการปนเปื้อนเชื้อโรคขณะถอดถุงมือ และถุงมือที่ผลิตมาอาจมีการรั่วอยู่ จึงเป็นเหตุผลที่ต้องล้างมือหลังถอดถุงมือ นอกจากการล้างมือจะช่วยป้องกัน และลดการติดเชื้อแล้ว ยังส่งผลให้โรงพยาบาลสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านการใช้ยาปฏิชีวนะ ค่าใช้จ่ายที่ผู้ป่วยต้องนอนโรงพยาบาลนาน และอาจช่วยป้องกันการฟ้องร้องกรณีผู้ป่วยเกิดการติดเชื้อขณะอยู่โรงพยาบาลได้

ดังนั้น งานป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาลจึงได้จัดโครงการ Clean Hand Project II by IC สำหรับบุคลากรโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อส่งเสริมและรณรงค์การล้างมือ โดยให้บุคลากรทุกระดับมีส่วนร่วม ซึ่งเป็นมาตรการสำคัญที่จะช่วยลดการติดเชื้อในโรงพยาบาลทั้งต่อผู้ป่วย ญาติ และบุคลากรได้

โดยจัดประกวดล้างมือรอบคัดเลือกในวันที่ 20-21 สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งมีข้อกำหนดให้แสดงกิจกรรมการล้างมือประกอบเพลงบนเวที ที่สื่อให้เห็นถึงการล้างมือ 7 ขั้นตอน และ 5 moments ตามความเหมาะสมตามบริบทของหน่วยงาน หรือหอผู้ป่วย มีทีมเข้าร่วมประกวดรวม 24 หน่วยงาน คณะกรรมการ 5 ท่าน ได้ตัดสินหน่วยงานที่ผ่านเกณฑ์เข้ารอบชิงรางวัล รวม 6 หน่วยงาน ร่วมโชว์การประกวดล้างมือในวันนี้ (4 ก.ย.)

ผลการประกวดปรากฎว่า ทีมชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีมวิสัญญี รับเงินรางวัล 3,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีมพัสดุ รับเงินรางวัล 2,000 บาท และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีมตึกร่มไทร รับเงินรางวัล 1,000 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น