++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

ภูเก็ตจัดยิ่งใหญ่ประเพณี “พ้อต่อ” ฟื้นขบวนแห่เต่าสีแดงมหัศจรรย์ความศรัทธา



ศูนย์ข่าวภูเก็ต - ภูเก็ตจัดยิ่งใหญ่ รื้อฟื้นขบวนแห่เต่าสีแดงแต่โบราณ ในงานประเพณีพ้อต่อภูเก็ต “มหัศจรรย์ความศรัทธา สืบสานคุณค่าความกตัญญู”





เมื่อเวลา 11.30 น.วันนี้ (2 ก.ย.) เทศบาลนครภูเก็ต ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต และชมรมอ๊ามภูเก็ต จัดให้มีขบวนแห่ขนมเต่าสีแดง และผักผลไม้แกะสลัก เพื่อนำไปถวายพ้อต่อก๊ง โดยใช้ชื่อขบวนแห่ว่า “มหัศจรรย์ความศรัทธา สืบสานคุณค่าความกตัญญู” ในงานประเพณีพ้อต่อภูเก็ต โดยขบวนแห่ได้เคลื่อนออกจากบริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชนี ไปยังตลาดสดเทศบาล 1 ถนนระนอง ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานประเพณีพ้อต่อประจำปี 2555 ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-15 กันยายน 2555 โดยมีประชาชน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติให้ความสนใจร่วมชมขบวนแห่จำนวนมาก





น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า งานประเพณีพ้อต่อเป็นงานประเพณีท้องถิ่นของชาวภูเก็ตที่สืบทอดกันมาเป็นเวลาหลายชั่วอายุคน โดยยึดถือตามคติความเชื่อที่ว่า เดือน 9 เป็นเดือนแห่งการปลดปล่อยดวงวิญญาณของบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วให้กลับมาเยี่ยมญาติพี่น้อง เป็นเวลา 1 เดือน โดยจัดให้มีขึ้นช่วง 15 ค่ำ เดือน 7 ของจีน หรือประมาณเดือน 9 ไทย





ชาวจีนจึงได้จัดให้มีพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณบรรพบุรุษด้วยเครื่องเซ่นไหว้ ผักผลไม้แกะสลักสวยงาม และที่ขาดไม่ได้ คือ ขนมเต่าสีแดงขนาดต่างๆ ซึ่งชาวจีนเชื่อกันว่าเต่าเป็นสัตว์อายุยืนยาว แข็งแรง ส่วนสีแดงเป็นสีแห่งความเป็นมงคล ดังนั้น การเซ่นไหว้ด้วยขนมเต่าสีแดงจึงเป็นการต่ออายุให้ตนเอง และยังถือเป็นกุศลอันยิ่งใหญ่อีกด้วย โดยในปีนี้งานประเพณีผ้อต่อตรงกับวันที่ 2-15 กันยายน 2555





โดยวันที่ 2 กันยายน 2555 เวลา 11.30 น.ได้จัดให้มีกิจกรรมรื้อฟื้นขบวนแห่เต่าสีแดงแต่โบราณ “มหัศจรรย์ความศรัทธา สืบสานคุณค่าความกตัญญู” ออกจากสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา ไปยังตลาดสดเทศบาล 1 ถนนระนอง และวันที่ 9 กันยายน 2555 เวลา 09.00 น. ขบวนแห่ดังกล่าวจะเคลื่อนออกจากเวทีกลางสะพานหิน ตรงไปยังศาลเจ้าผ้อต่อก๊ง บ้านบางเหนียว ทั้งนี้ เพื่อเป็นการร่วมอนุรักษ์ และสืบสานประเพณีอันดีงามของจังหวัดภูเก็ตให้คงอยู่สืบไป





ขณะที่นายชาญชัย ดวงจิตต์ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า ตามนโยบายรัฐบาลปี 2554-2555 ได้กำหนดให้เป็นปีมหัศจรรย์เมืองไทย ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ตได้คัดเลือกประเพณีพ้อต่อภูเก็ตเป็นความหัศจรรย์ของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งถือว่าเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรมประเพณีให้นักท่องเที่ยวได้รับรู้ถึงคุณค่าของประเพณีพ้อต่อ และความเชื่อให้คงอยู่สืบไป นอกจากนี้ ยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวมายังจังหวัดภูเก็ตในช่วงกรีนซีซันอีกด้วย ซึ่งการท่องเที่ยวของภูเก็ตเดิมเรามีช่วงโลว์ซีซัน และไฮซีซัน แต่ตอนนี้เรามีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นภูเก็ตตลอดทั้งปี





“ท่องเที่ยวปี 55-56 เราจะเน้นเรื่องรากเหง้า วัฒนธรรมประพณีของคนไทย สำหรับประเพณีพ้อต่อของภูเก็ต เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนานมาก เป็นความเชื่อของชาวจีน เพราะฉะนั้น เราเห็นว่าประเพณีนี้น่าจะหยิบยกขึ้นมา และในอนาคตจะส่งเสริมประชาสัมพันธ์ให้รู้จักกันในระดับนานาชาติต่อไป ลักษณะเช่นเดียวกับงานประเพณีถือศีลกินผัก หรืองานเทศกาลอาหารทะเล ซึ่งนี่ก็เป็นเหตุผลที่เราเลือกประเพณีพ้อต่อขึ้นมาเป็นความมหัศจรรย์ของภูเก็ต” นายชาญชัยกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น