++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2555

กะเหรี่ยง-พม่านับหมื่นแห่ร่วมงาน “ซิโกว” แม่สอด รับของวันเทกระจาด



ตาก - ชาวกะเหรี่ยง-พม่านับหมื่นคนแห่ร่วมงานทิ้งกระจาดในวัน “ซิโกว” ที่แม่สอด

วันนี้ (6 ก.ย.) ที่บริเวณศาลเจ้าจีนปุงเฒ่ากงม่า แม่สอดมูลนิธิสามัคคีการกุศล เขตเทศบาลนครแม่สอด จ.ตาก นายสุชาติ ตรีรัตน์วัฒนา ประธานแม่สอดมูลนิธิสามัคคีการกุศล พร้อมด้วยคณะกรรมการมูลนิธิฯ และกรรมการศาลเจ้า ได้ร่วมกันมอบข้าวสาร อาหารแห้ง เครื่องอุปโภคในพิธีเทกระจาดให้ทาน หรือซิโกว ซึ่งเป็นประเพณีของชาวจีนในแม่สอดที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีชาวกะเหรี่ยง รวมถึงชาวพม่าจากจังหวัดเมียวดีที่มีฐานะยากจนจำนวนมากเดินทางข้ามสะพานมิตรภาพไทย-พม่ามารอรับบริจาคจำนวนนับหมื่นคน เมื่อเจ้าหน้าที่นำรถบรรทุกสิ่งของที่จะแจกทานมาจอดรอเพื่อนำสิ่งของมาแจกจ่ายต้องเอาแผงมากั้นป้องกันความชุลมุนวุ่นวาย

นายสุชาติ ตรีรัตน์วัฒนา ประธานแม่สอดมูลนิธิสามัคคีการกุศล กล่าวว่า ประเพณีซิโกว หรือการทิ้งกระจาด แจกทาน เป็นประเพณีที่คนไทยเชื้อสายจีนในแม่สอดจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ญาติบรรพชนที่ล่วงลับไปแล้ว รวมทั้งวิญญาณไร้ญาติทั่วไป เป็นการเสริมส่งวิญญาณทั้งหลายให้ไปสู่สุคติ เพื่อความเป็นสิริมงคลของผู้ร่วมงานและครอบครัว

ปีนี้แม่สอดมูลนิธิสามัคคีการกุศลได้นำสิ่งของจำพวกข้าวสาร อาหารแห้ง และเครื่องอุปโภค บริโภค ที่จำเป็นจำนวนหลายหมื่นถุง รวมมูลค่าหลายล้านบาท มาแจกเป็นทานแก่ผู้ยากไร้คนละ 1 ถุง นำไปบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี เป็นการช่วยเหลือผู้ที่ด้อยโอกาส และพัฒนาจิตใจ เพื่อให้พร้อมเป็นผู้ให้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น