++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

" ละความโกรธ พยาบาท ใช้ธรรมข้อไหนดี "



Rat Rati กราบนมัสการค่ะหลวงพ่อ หนูมีคำถามเรื่องการละความโกรธกับความพยาบาท จะละได้เร็วเราต้องใช้ธรรมะปฏิบัติข้อไหนช่วยดีค่ะ...ขอบพระคุณท่านค่ะ

พระไพศาล วิสาโล - พระพุทธเจ้าเคยให้คำแนะนำแก่บุคคลที่มีอกุศลวิตก(อารมณ์อกุศล) รบกวนเวลาทำสมาธิ วิธีการดังกล่าว อาตมาคิดว่า ใช้กับกรณีของคุณก็ได้ เช่น ๑) นึกถึงสิ่งอื่นแทน ๒) พิจารณาโทษของอกุศลวิตกนั้น ๓) เลิกใส่ใจอกุศลวิตกนั้น ๔) พิจารณาถึงเหตุของอกุศลวิตกนั้น

เมื่อคุณโกรธใครก็ตาม ใจจะมัวนึกถึงคนนั้น ทำให้โกรธมากขึ้น จึงควรน้อมใจไปกำหนดสิ่งอื่นแทน เช่น ลมหายใจเข้า ลมหายใจออก อย่าไปสนใจความโกรธนั้น หรือจะเตือนใจให้เห็นถึงโทษของความโกรธก็ได้ว่าเผาผลาญใจอย่างไร จะทำอย่างนี้ได้ก็ต้องมีสติรู้ทันความโกรธนั้น ไม่เช่นนั้นก็อาจพลัดเข้าไปในความโกรธ ทำให้โกรธหนักขึ้น

หากคุณมีสติแก่กล้า ก็ลองพิจารณาว่าอะไรเป็นเหตุให้โกรธ อย่าไปมองนอกตัว ให้หันมามองมาที่ใจของตนว่า เป็นเพราะยึดติดถือมั่นในอะไรบางอย่างหรือไม่ เช่น ยึดติดถือมั่นในหน้าตาของตน พอมีใครพูดจากระทบหรือทำข้ามหน้าข้ามตาก็เลยโกรธเป็นฟืนเป็นไฟ

การแผ่เมตตาก็ช่วยได้ แผ่เมตตาแก่คนที่ทำให้เราขุ่นข้องหมองใจ ให้เขามีความสุข ปลอดพ้นจากภัยทั้งปวง การแผ่เมตตาจะช่วยปลุกเมตตากรุณาในใจเรา และสามารถดับความรุ่มร้อนในใจเพราะโกรธหรือพยาบาทได้

พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น