++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2555

ม.อ.หาดใหญ่ผลิตนวัตกรรมใหม่เช็กทะเบียนรถเชื่อม ADSL หวังช่วยดับไฟใต้



ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ม.อ.หาดใหญ่ คิดค้นระบบตรวจสอบ และวิเคราะห์ป้ายทะเบียนรถยนต์ โดยใช้ระบบสืบค้นผ่านอินเทอร์เน็ต ระบุได้ รถคันใดไปที่ไหน เมื่อไหร่ ต่อยอดพัฒนาเป็นเครื่องมือแก้ปัญหาความปลอดภัยในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

วันนี้ (31 ส.ค.) ที่ห้องประชุมมงคลสุข คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ดร.นิคม สุวรรณวร อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ผู้คิดระบบตรวจสอบป้ายทะเบียนรถยนต์เพื่อช่วยแก้ปัญหาความปลอดภัยจากสถานการณ์สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยสามารถนำไปใช้กับการตรวจสอบรถแปลกปลอมที่จะก่อปัญหาด้านความปลอดภัย ระบบฯ ทำการบันทึกภาพ ประมวลผลภาพจากกล้องวิดีโอ และเก็บไว้ในฐานข้อมูล ซึ่งได้ผ่านการทดสอบการใช้งานจริงในการรักษาความปลอดภัยของคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.อ. จากผลการทอดสอบพบว่า สามารถนำภาพจากกล้องมาใช้ประโยชน์ทำให้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยให้แก่หน่วยงาน

ดร.นิคม สุวรรณวร กล่าวว่า ระบบที่พัฒนาขึ้นมีวัตถุประสงค์เพื่อการตรวจหา และรู้จักแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์มาทำการประมวลภาพจากกล้องวิดีโอ ซึ่งจะถูกติดตั้งไว้บริเวณทางเข้าออก เมื่อมีรถผ่านมาก็จะทำการบันทึกภาพ และประมวลผลภาพเก็บไว้ในฐานข้อมูล ซึ่งการทำงานดังกล่าวจะเป็นการสะดวกในการค้นหาข้อมูล และมีประสิทธิภาพในด้านการรักษาความปลอดภัย และที่สำคัญ สามารถเรียกดูข้อมูลได้อัตโนมัติผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยได้ประเมินค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเบื้องต้น พบว่า ราคาจะถูกกว่าท้องตลาดแต่ประสิทธิภาพพร้อมทั้งประโยชน์มีมากกว่า

สำหรับการออกแบบด้านฮาร์ดแวร์ จะแบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนแรกคือ ระบบการวิเคราะห์ภาพตามเวลาจริง ทำการบันทึก และจัดเก็บข้อมูลป้ายทะเบียน ประกอบด้วย 3 หน่วยการทำงานย่อย คือ การวิเคราะห์ป้ายทะเบียน ระบบการควบคุมการบันทึก และระบบการตรวจสอบข้อมูล และเตือน ส่วนที่สองคือ ระบบการจัดการข้อมูลภาพป้ายทะเบียน และรถ ซึ่งจะมีหน่วยย่อยสองส่วนคือ ส่วนที่จะทำงานตามความเร็วจริง ที่จะจัดเก็บข้อมูลได้จากผลการวิเคราะห์ ส่วนที่ทำงานแบบออฟไลน์ซึ่งจะเป็นส่วนสืบค้น และจัดพิมพ์

ดร.นิคม กล่าวเพิ่มเติมว่า ระบบที่พัฒนาขึ้นสามารถนำไปใช้กับการแก้ปัญหาของรถที่แปลกปลอมเข้ามาเพื่อก่อปัญหาด้านความปลอดภัย เหมาะสำหรับหน่วยงานราชการ ห้างสรรพสินค้า และพื้นที่เสี่ยงภัยที่มีรถเข้าออกในแต่ละวันจำนวนมาก เพราะระบบสามารถประเมินผล และสืบค้นวิเคราะห์หาป้ายทะเบียนรถได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งสามารถบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐานได้อย่างชัดเจน หากท่านใดที่มีความสนใจ และต้องการนำระบบดังกล่าวไปใช้สามารถติดต่อได้ที่ ดร.นิคม สุวรรณวร ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ โทร.08-5077-7845 หรือหน่วยองค์กรสัมพันธ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ โทร. 0-7428-7111

ถึงแม้ระบบวิเคราะห์ป้ายทะเบียนรถที่ได้ทำการคิดค้นและวิจัยขึ้นนั้น ยังไม่สามารถจับป้ายทะเบียนปลอมได้ แต่ในอนาคตยังสามารถพัฒนาระบบเพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายองค์กรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้อีก โดยเฉพาะกับระบบความมั่นคง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น