++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2555

ศาลอุทธรณ์ภาค 8 ระดมสมองเตรียมพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน



ศูนย์ข่าวภูเก็ต - ศาลอุทธรณ์ภาค 8 จัดสัมมนาระดมสมองเตรียมพร้อมสู่อาเซียน ภายใต้โครงการ การเตรียมความพร้อมของหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนของประเทศไทยในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

วันนี้ (4 ก.ย.) ที่โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 8 เป็นประธานเปิดโครงการ “ระดมสมองเพื่อการสัมมนาเตรียมพร้อมสู่ AEC” ภายใต้โครงการสัมมนา “การเตรียมความพร้อมของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของประเทศไทยในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน” ซึ่งสถาบันวิจัยรพีพัฒนศักดิ์ สำนักงานศาลยุติธรรม ร่วมกับ ศาลอุทธรณ์ภาค 8 และมูลนิธิฟรีดริช เนามัน (ประเทศไทย) จัดขึ้น โดยมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในจังหวัดภูเก็ตเข้าร่วม เช่น ผู้พิพากษา หอการค้าจังหวัดภูเก็ต สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต สภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น ทั้งนี้ได้เชิญนายกรกฎ ผดุงจิตต์ รองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย บรรยายพิเศษ เรื่อง AEC คือ อะไร

นายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 8 กล่าวว่า ศาลอุทธรณ์ ภาค 8 ซึ่งเป็นองค์กรหลักในกระบวนการยุติธรรมที่มีบทบาทภาระหน้าที่ในการระงับข้อพิพาทที่เกิดขึ้นในสังคม ได้ตระหนักถึงปัญหา และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในภูมิภาคภายหลังการเข้าร่วมประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จึงร่วมมือกับสถาบันวิจัยรพีพัฒนศักดิ์ สำนักงานศาลยุติธรรม และมูลนิธิฟรีดริช เนามัน (ประเทศไทย) จัดสัมมนาขึ้น

เพื่อศึกษาถึงวิธีปฏิบัติ และกลไกในการทำงานของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและองค์กรธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ทั้งการเตรียมความพร้อมในการเข้าร่วมประชาคมอาเซียน ข้อดี ข้อเสีย ปัญหา และวิธีการแก้ไขในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของภาคธุรกิจในภูมิภาค รวมถึงขอบเขตการเปลี่ยนแปลงภายหลังที่ได้เข้าสู่ประชาคมอาเซียนแล้วของภาคธุรกิจในประเทศไทย เพื่อศึกษากฎหมาย ข้อตกลง และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับความร่วมมือของหน่วยงานในภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรธุรกิจของกลุ่มสมาชิกอาเซียน แลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ในการเตรียมความพร้อมของหน่วยงานในภาคธุรกิจของภูมิภาค เพื่อรวบรวมข้อมูลและข้อคิดเห็นนำไปใช้พิจารณาและเตรียมความพร้อมในการรองรับกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้น และเตรียมการปรับตัวเพื่อส่งเสริมให้การประกอบการภาคเอกชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกัน หน่วยงานภาครัฐก็ได้เข้าใจบทบาทภาระหน้าที่ของตน อันจะช่วยให้ลดปัญหาความขัดแย้ง และการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายซึ่งอาจนำมาซึ่งคดีความ และข้อพิพาทต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น