++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

เก็บมาฝากวิถีชายแดนใต้ การแข่งขัน “นกเขา-นกกรงหัวจุก” อาเซียน ครั้งที่ 27



การแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน ครั้งที่ 27 ซึ่งเทศบาลนครยะลา นำโดยนายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครยะลา ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-2 สิงหาคม 2555 ที่บริเวณสนามแข่งขันนกเขาชวาเสียง สวนขวัญเมืองยะลา ขณะเดียวกัน ในห้วงวันเวลาดังกล่าวก็ได้มีการจัดการแข่งขันนกกรงหัวจุกอาเซียน ครั้งที่ 27 ขึ้นพร้อมกันที่บริเวณสนามฟุตบอล ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา






ซึ่งทั้ง 2 กิจกรรมที่จัดขึ้นนั้น ทางเทศบาลนครยะลาเป็นแม่งานใหญ่ที่ต้องการจะสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ ให้การสนับสนุนกลุ่มผู้เลี้ยงนกเขาชวาวงศ์ ผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุก ให้ได้มีการพบปะ พูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนคติ และส่งเสริมการท่องเที่ยว เผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงนกเขาชวา ยกระดับเศรษฐกิจ และรายได้ของผู้เลี้ยงนกเขาชวาให้สูงขึ้นด้วย






โดยในปีนี้ การแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน ได้มีกลุ่มผู้เลี้ยงนกเขาชวาวงศ์จากทั่วทุกสารทิศ ทั้งใน และประเทศเพื่อนบ้านได้นำนกเขาชวาเข้าร่วมการแข่งขันจำนวนไม่ต่ำกว่า 2,000 นก






ส่วนการแข่งขันนกกรงหัวจุกอาเซียน ครั้งที่ 27 ทางเทศบาลนครยะลา ได้มีการเตรียมความพร้อมสำหรับสนามให้มีมาตรฐาน ทั้งสนามแข่งขัน และคณะกรรมการผู้ตัดสิน อีกทั้งการเตรียมเสารอกแขวนกรงนกจำนวน 6,000 รอก เพื่อรองรับจำนวนนกที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน แต่ในปีนี้ ช่วงวันเวลาดังกล่าวอยู่ในช่วงที่นกกรงหัวจุกผลัดขน จึงทำให้นกไม่มีความพร้อมในการแข่งขัน แต่ก็มีนกกรงหัวจุกจำนวนที่คาดว่าไม่ต่ำกว่า 3,000 นก มาเข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้






การแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน และนกกรงหัวจุกอาเซียน ที่เทศบาลนครยะลาจัดขึ้นถือเป็นกิจกรรมที่ได้รับความร่วมมือ และการตอบรับจากภาคประชาชนเป็นอย่างดี ในขณะที่พื้นที่ได้เกิดเหตุความไม่สงบจากกลุ่มผู้หลงผิดในการสร้างความวุ่นวายให้แก่บ้านเมือง แต่อีกด้านของวิถีชีวิตประชาชนที่ต้องการความสันติสุข ก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับการเข้าใจถึงวิถีวัฒนธรรมของพี่น้องประชาชนในพื้นที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น