++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2555

จี้ กมธ.ศาสนาฯ ถอนคำร้องฮุบเกาะดอนสวรรค์ ดีเดย์ 17 ก.ย.ต้องจบพร้อมชุมนุมใหญ่สู้ถึงที่สุด





ศูนย์ข่าวขอนแก่น - ชาวสกลนครจี้สำนักงานพุทธศาสนาฯ ถอนคำร้องขอออกโฉนดที่ดิน “เกาะดอนสวรรค์” ออกไป จี้แทงใจดำ “ลีลาวดี” อย่าทำ 2 มาตรฐานอ้างเกาะดอนสวรรค์เป็นที่ธรณีสงฆ์แต่ไร้หลักฐาน ขีดเส้นตาย 7 วันทวงสัญญาจันทร์ที่ 17 ก.ย.นี้ หากไม่ถอนคำร้องออกโฉนดพร้อมนัดชุมนุมใหญ่และมีมาตรการตอบโต้ให้ถึงที่สุด
     
       นายชัยมงคล ไชยรบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร เปิดเผยว่า แม้ว่าผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนครจะออกคำสั่งระงับการออกโฉนดที่ดินเกาะดอนสวรรค์ แต่กระบวนการขอออกโฉนดนั้น ทางกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ยังไม่ยุติ คณะกรรมการคัดค้านการออกโฉนดที่ดินและชาวสกลนครมีข้อเรียกร้องเดียวคือ จะต้องถอนคำร้องขอออกโฉนดที่ดินออกไป และหากยังดื้อดึงจะชุมนุมคัดค้านให้ถึงที่สุด
     
       ที่ดินเกาะดอนสวรรค์เป็นสมบัติแผ่นดินของชาวสกลนครใช้ประโยชน์ร่วมกันมาช้านาน เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ มีหลักฐานเป็นหนังสือสำคัญที่หลวง (นสล.) ไว้อย่างชัดเจน ซึ่งพื้นที่ชุ่มน้ำจะไม่สามารถออกโฉนดให้ใครครอบครองได้
     
       “กรณีที่ น.ส.ลีลาวดี วัชโรบล ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการการศาสนาฯ อ้างว่าที่ดินเกาะดอนสวรรค์ได้ขึ้นทะเบียนเป็นธรณีสงฆ์มาแล้วตั้งแต่ปี พ.ศ. 2472 ไม่ใช่ที่สาธารณประโยชน์ตามที่ชาวสกลนครอ้าง แต่โฉนดที่ดินได้หายสาบสูญไปนั้น หากขึ้นทะเบียนเป็นที่ธรณีสงฆ์จริงจะต้องมีต้นขั้วเดิมอยู่กรมที่ดิน น.ส.ลีลาวดีต้องนำมายืนยัน ไม่ควรอ้างลอยๆ ตามข้อมูลเล่าอ้างทางประวัติศาสตร์” นายชัยมงคลกล่าว
     
       และหากจะใช้ข้อมูลเล่าอ้างทางประวัติศาสตร์ตามแบบที่ น.ส.ลีลาวดียืนยัน ก็ควรจะออกโฉนดที่ดินให้ครอบครัวรอบๆ บึงหนองหารที่ครอบคลุมในพื้นที่อำเภอเมืองสกลนครและหลายๆ อำเภอรอบบึงหนองหารก็มีประวัติศาสตร์การครอบครองที่ดินรอบๆ บึงหนองหารมายาวนานเช่นกัน ซึ่งจะต้องออกโฉนดให้กว่าหมื่นครอบครัว ไม่ควรทำ 2 มาตรฐานออกโฉนดเฉพาะที่ดินเกาะดอนสวรรค์เท่านั้น
     
       ทั้งนี้ มีวัดร้างอยู่ทั่วประเทศไทยที่ยังขาดการพัฒนาให้เจริญรุ่งเรือง โดยเฉพาะพื้นที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เลขานุการ กมธ.ศาสนาฯ สามารถไปออกโฉนดที่ดินพัฒนาเป็นวัดให้เจริญรุ่งเรืองได้ ไม่ควรมุ่งเน้นออกโฉนดเฉพาะที่ดินเกาะดอนสวรรค์
     
       นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนครกล่าวต่อว่า ขณะนี้เกาะดอนสวรรค์มีพระจากวัดพระธรรมกายมาจำวัดอยู่ประมาณ 30-50 รูปแล้ว และที่น่าเป็นห่วงคือ ชาวประมงไม่สามารถขึ้นไปพักอาศัยระหว่างหาปลาที่หนองหาร เมื่อชาวบ้านขึ้นไปพัก กลับถูกพระที่มาจำวัดบริเวณนั้นไล่ออกจากเกาะ ทั้งที่ผ่านมาชาวสกลนครสามารถเข้าไปท่องเที่ยว พักผ่อนได้ ถือเป็นสมบัติสาธารณะท้องถิ่นของชาวสกลนคร
     
       คณะกรรมการคัดค้านออกโฉนดที่ดินเกาะดอนสวรรค์ และชาวสกลนครจะให้เวลา 7 วันในข้อเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติต้องถอนคำร้องขอออกโฉนดที่ดินเกาะดอนสวรรค์ออกไป โดยจะไปทวงสัญญาในวันจันทร์ที่ 17 ก.ย.นี้ หากไม่ถอดถอน ชาวสกลนครจะมีการชุมนุมใหญ่ และจะกำหนดมาตรการต่อสู้ทวงคืนสมบัติของคนท้องถิ่นสกลนครให้ถึงที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น