++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

รำลึกประวัติศาสตร์ไทยในงาน “รำลึก 100 ปี ชาวสีชังทั้งเกาะ”



ททท.พัทยา จับมือกับเทศบาลตำบลเกาะสีชัง และชาวเกาะสีชัง เตรียมจัดงาน “ประจำปีวันรำลึก 100 ปี ชาวสีชังทั้งเกาะ ถวายราชสักการะพระปิยมหาราช” ครั้งที่ 13 ระหว่างวันที่ 19 - 20 ก.ย. 55 ณ บริเวณพระจุฑาธุชราชฐาน พระราชวังกลางทะเลแห่งเดียวในประเทศไทย พบกับพิธีบวงสรวงเสด็จพ่อ ร.5 และกิจกรรมอื่นๆมากมาย

นายอรรถพล วรรณกิจ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพัทยา กล่าวว่า จุดประสงค์ในการจัดงาน นอกจากจะเป็นการจัดกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงโปรดเกล้าให้สร้างพระจุฑาธุชราชฐาน ซึ่งเป็นพระราชวังกลางทะเลแห่งเดียวในประเทศไทยแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่เกาะสีชัง และในจังหวัดชลบุรี รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างชาติได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์สำคัญของไทย เกี่ยวกับเกาะสีชัง ซึ่งนับได้ว่าเป็นเกาะที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เป็นอย่างมาก เนื่องจากเคยเป็นที่ประทับของพระมหากษัตริย์ไทยถึง 3 รัชกาล คือ รัชกาลที่ 4 รัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 6 โดยเฉพาะความสำคัญทางประวัติศาสตร์ในห้วงรัชสมัยแห่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เพื่อให้ชาวเกาะสีชังได้รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ผู้ทรงสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ชาวเกาะสีชัง และ ส่งเสริมการท่องเที่ยวของเกาะสีชังให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การแสดงดนตรี “เฮาแบรนด์” ณ บริเวณชายหาดริมทะเล การประกวดการแต่งกายย้อนยุคหนูน้อย 100 ปี เกาะสีชัง อายุระหว่าง 4-8 ปี (ประกวดชาย-หญิง รวมกัน) ประกวดในวันที่ 19 ก.ย. 55 การประกวดแต่งกายย้อนยุคสาวงาม 100 ปี เกาะสีชัง อายุระหว่าง 16-30 ปี ประกวดใน วันที่ 20 ก.ย. 55 การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านรำสี่ภาค การแสดงนาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก “โจหลุยส์ ”

และพลาดไม่ได้กับการแสดงแสง สี เสียง และสื่อผสมตระการตา พิธีบวงสรวงเสด็จพ่อ ร.5 และพิธีถวายพานพุ่ม (ดอกกุหลาบสดสีชมพู) โดยผู้เข้าร่วมงานทุกท่านแต่งกายย้อนยุคสมัยรัชกาลที่ 4, 5 และ 6 หรือแต่งกายด้วยเสื้อผ้ามันหลากสี เทศบาลตำบลเกาะสีชัง ยังจัดเรือโดยสารบริการรับ-ส่งนักท่องเที่ยวฟรี ระหว่างวันที่ 19 - 20 ก.ย. นี้ อีกด้วย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเทศบาลตำบลเกาะสีชัง โทรศัพท์ 0-3821-6532 และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานชลบุรี โทรศัพท์ 0-3842-7667

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น