++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

เทศบาลตำบลรัษฎาเปิดโครงการร้านค้า 0 บาท ใช้ขยะรีไชเคิลแลกสินค้า





ศูนย์ข่าวภูเก็ต - เทศบาลตำบลรัษฎาจัดโครงการร้านค้า 0 บาท เพื่อเป็นการให้ประชาชนในพื้นที่ได้นำขยะรีไซเคิลมาแลกกับสินค้าอุปโภคบริโภค ภายในร้านโดยไม่ต้องใช้เงิน
     
       วันนี้ (14 ก.ย.) ที่บ้านเลขที่ 49/351 ซ.กิ่งแก้ว ม.3 ต.รัษฎา อ.เมือง จังหวัดภูเก็ต นายสนทรรศน์ พีรดนย์โกเศส รองนายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรม ร้านค้า 0 บาท ตามโครงการการจัดการขยะครบวงจร โดยมี นางณิชมน เกตุมณี ผอ.กองสาธารณสุขเทศบาลตำบลรัษฎา สมาชิกสภาเทศบาล กลุ่มแม่บ้านตำบลรัษฎา และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วม
     
       นางณิชมน เกตุมณี ผอ.กองสาธารณสุขเทศบาลตำบลรัษฎา กล่าวว่า ปัญหาการกำจัดขยะเป็นปัญหาใหญ่ของหลายๆ ประเทศ แม้ในประเทศไทยเองก็กำลังเผชิญกับปัญหาการกำจัดขยะที่นับวันจะทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น และยังไม่สามารถหาทางออกที่ดีได้ แม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพยายามหาวิธีกำจัดในหลายรูปแบบ เช่น ก่อสร้างเตาเผาขยะ หรือขุดบ่อฝังกลบขยะก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้
     
       เทศบาลตำบลรัษฎา เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่ประสบปัญหาด้านการจัดการขยะมูลฝอย ในแต่ละปี เทศบาลต้องเสียค่ากำจัดขยะเป็นเงินกว่า 10 ล้านบาท ทำให้เสียโอกาสในการพัฒนาด้านอื่นๆ ดังนั้น กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมจึงมีแนวคิดในการบริหารจัดการขยะอย่างยั่งยืน โดยการรณรงค์ให้ประชาชนมีการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง เพื่อลดค่าครองชีพ โดยการใช้วัสดุรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม ให้ประชาชนมองเห็นคุณค่าของวัสดุรีไซเคิลก่อนทิ้งขยะ และเพื่อรณรงค์ให้เกิดวัฒนธรรมใหม่ที่คนรุ่นใหม่ร่วมกันคัดแยกขยะรีไซเคิล
     
       โดยการเริ่มดำเนินกิจกรรมร้านค้า 0 บาท ในชุมชนกิ่งแก้ว เพื่อเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการรณรงค์การคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง โดยมีเครือข่าย อสม. และประชาชนในชุมชนกิ่งแก้วเป็นแกนนำในการรณรงค์การคัดแยกขยะตั้งแต่ครัวเรือน เพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยการเปิดร้านค้า 0 บาทในครั้งนี้ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนวัสดุรีไซเคิลกับวัสดุอุปโภคบริโภค โดยมีหน่วยงานภาคเอกชนในพื้นที่ตำบลรัษฎาให้การสนับสนุนในเรื่องของสินค้า ไม่ว่าจะเป็น ปลากระป๋อง น้ำปลา ขนมขบเคี้ยว นมเปรี้ยว และสินค้าอื่นๆ อีกมากมาย
     
       นางณิชมน กล่าวต่อไปอีกว่า ขยะรีไซเคิลที่สามารถนำมาแลกเปลี่ยนสินค้าได้ เช่น กระดาษขาว-ดำ หนังสือพิมพ์ กระดาษลัง และกระดาษสี พลาสติกใส พลาสติกขุ่น พลาสติกสี แก้ว (ขวดน้ำปลา ขวดเหล้า ขวดเบียร์) โลหะ/อโลหะ เหล็ก ทองแดง อะลูมิเนียม ฯลฯ เป็นต้น ด้านราคาวัสดุรีไซเคิลของร้านค้า 0 บาทนั้น พลาสติกใส ราคา กิโลกรัมละ 12 บาท ขวดขุ่น กิโลกรัม ละ 14 บาท กระดาษหนังสือพิมพ์ และกระดาษลัง กิโลกรัมละ 3 บาท ฯลฯ โดยประชาชนสามารถนำขยะมาแลกเปลี่ยนเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคได้ทุกวัน เว้นวันหยุดราชการ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น