++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

ตราดจัดอบรมกลุ่มอนุรักษ์ให้รู้วิธีชันสูตรซากโลมา



ตราด - ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งฯ จัดอบรมกลุ่มอนุรักษ์ให้รู้วิธีชันสูตรซากโลมาเพื่อเก็บข้อมูลเบื้องต้นก่อนส่งให้ศูนย์วิจัยฯ หลังพบปัญหาชาวประมง และกลุ่มอนุรักษ์ไม่เข้าใจและทำให้ไม่รู้สาเหตุการเสียชีวิต

สัตวแพทย์วิสาร์ ตระกูลรังสิ สัตวแพทย์ประจำศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทย ตะวันออก จ.ระยอง ได้ทำการเปิดการอบรมผ่าตัดซากโลมาให้แก่กลุ่มอนุรักษ์ ต.ไม้รูด กลุ่มอนุรักษ์โลมาบ้านสะพานหิน ต.แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด รวมทั้งนายสุรศักดิ์ อินทรประเสริฐ หัวหน้ากลุ่มแกนนำสัตว์ทะเลหายาก ต.ไม้รูด นำสมาชิกกลุ่มร่วมจำนวนทั้งหมด 30 คน

นายสุเทพ เชื้อละออง หัวหน้ากลุ่มนักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษ กล่าวว่า บริเวณชายฝั่งทะเลอ่าวไทยฝั่งตะวันออก เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของทรัพยากรสัตว์ทะเลหายาก เช่น เต่าทะเล พะยูน และโลมา และมีผู้พบเห็นสัตว์เหล่านี้ทั้งที่มีชีวิตและเป็นซากเกยตื้นตามชายหาด หรือแม้แต่การติดเครื่องมือประมงโดยบังเอิญในขณะออกทำการประมง

ข้อมูลการพบสัตว์หายากเหล่านี้ ส่วนใหญ่ได้มาจากประชาชน และหน่วยงานในท้องถิ่น เจ้าหน้าที่เมื่อรับแจ้งจะรีบเข้าไปช่วยเหลือดูแลให้สัตว์ทะเลหายากเหล่านี้ให้ฟื้นตัว และมีสุขภาพแข็งแรงโดยเร็วที่สุดก่อนปล่อยสู่ธรรมชาติ

ส่วนซากที่เกยตื้นจะผ่าชันสูตรซากเพื่อหาสาเหตุการตาย ซึ่งข้อมูลที่ได้จะนำมาใช้สำหรับการวางแผนอนุรักษ์ และจัดการ รวมทั้งส่งเสริม และเผยแพร่ข้อมูลแก่ประชาชนให้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์

น.ส.ชลาทิพ จันทร์ชมภู นักวิชาการประมงปฏิบัติการกล่าวว่า การอบรมครั้งนี้ได้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และให้ความรู้เกี่ยวกับการเก็บข้อมูลของการผ่าซากโลมา เช่น ปลายปากถึงกลางเพศ ความกว้างของปาก ข้อมูลการชันสูตร เก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ เก็บอาหารในกระเพาะ เพื่อนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น