++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555

ฝนตกชุกทำให้ต้นทุเรียนจันท์เป็นเชื้อรา-รากเน่า สร้างความเสียหาย



จันทบุรี - ฝนตกชุกเมืองจันท์ ทำให้ต้นทุเรียนเป็นเชื้อรา-รากเน่า สร้างความเสียหาย วอนหน่วยงานเร่งหาทางป้องกันหวั่นแพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้น

สถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี มีพายุฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลกระทบต่อชาวสวนผลไม้ในหลายอำเภอ โดยเฉพาะทุเรียน เกิดโรคเชื้อราไฟทอปธอร่า หรือโรครากเน่า โคนเน่า ระบาดหนัก อย่างเช่นสวนผลไม้ของ นายรัศมี สิงขรณ์ อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 48/1 หมู่ 3 ตำบลอ่างคีรี อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี

ต้นทุเรียนในสวน ถูกเชื้อราไฟทอปธอร่าเข้าคุกคามได้รับความเสียหายไปแล้วหลายสิบต้น และมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ยังพบว่าโรคเชื้อราไฟทอปธอร่าได้แพร่ระบาดไปยังสวนผลไม้ข้างเคียง ได้รับความเสียหายเช่นกัน เบื้องต้น ยังไม่สามารถประเมินค่าความเสียหายได้

นายรัศมี เจ้าของสวนผลไม้เปิดเผยว่า โรครากเน่า-โคนเน่าที่เกิดจากเชื้อราไฟทอปธอร่า ที่พบมักจะมีการแพร่ระบาดหนักในช่วงหน้าฝน ที่เกิดจากน้ำฝนถูกดูดซึมเข้าไปตามร่องรอยการเจาะของมอดตัวเล็กๆ ตามกิ่ง และลำต้นของทุเรียน ซึ่งรอยเจาะของมอดเป็นทางให้เชื้อโรคโคนเน่าเข้าทำลาย และทำให้ต้นทุเรียนขนาดใหญ่ตายได้ ส่วนแนวทางการป้องกันและแก้ไขเบื้องต้น ชาวสวนจะใช้มีดทำการเปิดปากแผลตามต้นทุเรียนที่ถูกมอดเจาะ จากนั้นจะปูนแดงผสมกับขี้เถ้าแกลบอีเอ็ม และน้ำสะอาดนำไปทาตามรอยแผล

หากต้นทุเรียนอาการไม่หนักก็จะสามารถทำให้แผลเน่าหายได้ แต่ถ้าใช้ยาทาแล้วยังไม่สามารถหยุดแผลเน่าได้ ให้ตัดกิ่ง หรือทำลายต้นทุเรียนที่ติดเชื้อทิ้งทันที ก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดไปยังต้นอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม วิธีที่ชาวสวนใช้ในขณะนี้เป็นแค่การบรรเทาปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อราไฟทอปธอร่าชั่วคราว จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ และหางวิธีการรักษา ตลอดจนการป้องกันเพื่อหยุดแพร่ระบาดเชื้อราช่วยเกษตรกรชาวสวน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น