++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2555

เครือข่ายประชาชนอีสานรุกทวงคืนปตท. จี้รัฐยึดคืนจากเงื้อมมือนักการเมือง-นายทุนชั่ว





ศูนย์ข่าวขอนแก่น-เครือข่ายประชาชนภาคอีสาน 20 จังหวัด เดินขบวนรณรงค์ปลุกพลังชาวขอนแก่นและชาวไทยทวงคืนปตท.กลับมาเป็นของรัฐ เผยราคาน้ำมันแพงเวอร์ผิดไปจากกลไกตลาด แม้แต่มาเลย์ยังขายถูกกว่า จวกยังปมเหตุเพราะรัฐบาลมีผลประโยชน์ทับซ้อน ฮั้วกับนายทุนผูกขาด หวังแต่ขูดรีดกำไรจากเกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน มนุษย์เงินเดือน จี้รัฐบาลยึดคืนปตท.โดยไม่มีเงื่อนไขใดใด
     


     
       วันนี้(14 ก.ย.)ที่บริเวณศาลหลักเมืองเขตเทศบาลนครขอนแก่น พี่น้องเครือข่ายประชาชนภาคอีสาน 20 จังหวัดได้รวมตัวชุมนุมแสดงพลังและประกาศเจตจำนงร่วมกันทวงคืนการปิโตเลียมแห่งประเทศไทย(ปตท.) เนื่องจากทุกวันนี้ประชาชนคนไทยได้รับความเดือดร้อนอย่างมากจากภาวะราคาน้ำมันแพง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรกร ชนชั้นกลาง ผู้ใช้แรงงาน
     
       นายสมพงษ์ ประทุมทอง ประธานเครือข่ายประชาชนภาคอีสาน 20 จังหวัด กล่าวว่า เกษตรกรชนชั้นผู้ใช้แรงงานเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศและชนชั้นกลาง คือ กลุ่มมนุษย์เงินเดือนต้องรับภาระภาษีทางตรงและทางอ้อม ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เหมือนชนชั้นสูงที่ผูกขาดปัจจัยการผลิต และเป็นนายทุนผูกขาดในด้านพลังงาน
     
       ผลักภาระทุกอย่างไปให้แก่ประชาชนทุกหมู่เหล่า ทั้งค่าการตลาด ค่าบริการอื่นๆ ค่าภาษีและการอ้างอิงราคาต่างประเทศ โดยไม่คำนึงถึงภาคประชาชนผู้ไม่มีปัจจัยการผลิตและทุน
     
       เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย ทำไมเขาจึงขายน้ำมันได้ในราคาถูกและประชาชนของเขาได้ใช้น้ำมันราคาถูก แต่เพราะเหตุใดประเทศไทยจึงทำไม่ได้ เพราะเรามีแต่ผู้นำประเทศที่ยึดผลประโยชน์ส่วนตัวมาก่อนผลประโยชน์ส่วนรวม
     
       ทั้งนี้ ปมปัญหาที่ทำให้ราคาน้ำมันในประเทศไทยราคาแพงมากกว่าต่างประเทศ เพราะการผูกขาดพลังงานน้ำมันของนายทุนในประเทศกับต่างชาติที่ได้รับสัมปทานจากรัฐและอำนาจรัฐเอื้อประโยชน์ให้แก่กลุ่มทุนต่างชาติ มากกว่าคนไทยเจ้าของทรัพยากรแหล่งน้ำมันและก๊าซ รัฐบาลมีผลประโยชน์ทับซ้อนในการด้านพลังงานและไม่มีความโปร่งใส ภาคประชาชนไม่สามารถตรวจสอบได้ในการให้สัมปทานกับต่างชาติ ภาคประชาชนไม่มีส่วนร่วมในด้านการบริหารพลังงานน้ำมันตั้งแต่การผลิต การจัดจำหน่ายหรือการคุมราคาฯลฯ
     
       นายสมพงษ์กล่าวต่อว่าจากปมประเด็นปัญหาต่างๆข้างต้น เครือข่ายประชาชนภาคอีสาน จึงไม่อาจทนต่อไปได้จากการกระทำของกลุ่มทุนผูกขาดและนักการเมืองที่รวมหัวกัน กดขี่ ขูดรีดหยาดเหงื่อ หยดน้ำตาของประชาชน ผู้หาเช้า กินค่ำและไม่สามารถจะต่อรองกับกลุ่มทุนผูกขาดได้
     
       การแสดงพลังของชาวอีสานครั้งนี้ เพื่อต้องการขอทวงคืน บ่อน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย บ่อก๊าซน้ำพองจังหวัดขอนแก่น ภูฮ่อมจังหวัดอุดรธานี บ่อน้ำมันจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งเป็นทรัพยากรของชาติทั้งหมดกลับคืนมาเป็นสมบัติของประชาชนเช่นเดิม และประชาชนจะเป็นผู้กำหนดราคาน้ำมันและจะมีราคาถูกเช่นเดียวกับประเทศมาเลเซีย
     
       รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากชุมนุมปราศรัยให้ความรู้ที่มาที่ไปของปัญหาราคาน้ำมันในไทยแพงแล้ว กลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนรณรงค์แจกเอกสารเชิญชวนร่วมแสดงพลังทวงคืนปตท.ไปตามถนนสายหลักๆ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่นก่อนที่ขบวนจะไปเดินเข้าไปยังศาลากลางจังหวัดขอนแก่น เพื่อยื่นหนังสือเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านนายพยัต ชาญประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยึดกิจการการปิโตเลียมแห่งประเทศไทยกลับคืนมาเป็นของรัฐ
     
       ทั้งนี้ ในหนังสือเปิดผนึกได้ยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลรีบดำเนินการเป็นการด่วน ประกอบด้วย 1. ยึดกิจการของปตท.กลับมาเป็นของรัฐเช่นเดิมโดยไม่มีเงี่อนไขใดๆทั้งสิ้น 2.ให้ประชาชนทั้งประเทศเป็นผู้ถือหุ้นการปิโตเลียมแห่งประเทศไทยและให้ทบทวน พ.ร.บ.ปิโตเลียม พ.ศ.2514 ,3.ให้ยกเลิก พ.ร.บ.แปรรูปรัฐวิสาหกิจและเอาปตท.คืนให้ประชาชน และ 4.ให้ถือว่าทรัพยากรพลังงานน้ำมันเป็นทรัพยากรของชาติ เอกชนไม่สามารถเข้าครอบครองกิจการได้ทุกๆกรณีเพราะเป็นสมบัติสาธารณะ
     
       อย่างไรก็ตาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายพยัตได้รับปากว่าทางจังหวัดจะส่งหนังสือข้อเรียกร้องดังกล่าวถึงนายกรัฐมนตรี และมีความคืบหน้าประการใดจะแจ้งให้ทางประธานเครือข่ายประชาชนภาคอีสาน 20 จังหวัดทราบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น