++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2555

แอปฯ นำเที่ยวเมืองสกลนคร ผลงานสุดเจ๋งจากบัณฑิต มมส



เมื่อก่อนการเดินทางไปเที่ยวตามโบราณสถาน หรือสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวต้องอ่านและศึกษาข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวด้วยตัวเอง บางที่ก็มีไกด์นำเที่ยวพานักเดินชม และเล่าถึงประวัติ ที่มาที่ไปเพื่อเป็นการให้ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยว แต่ในยุคปัจจุบัน ต่างก็มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีให้เข้ามามีบทบาท และหน้าที่สำคัญในการให้ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องและเพิ่มมากขึ้น

เช่นเดียวกับศูนย์บริการวิชาการ คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่ได้จุดประกายไอเดียเกี่ยวกับการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ภายใต้โครงการเพื่อพัฒนาแอปพลิเคชันแนะนำการท่องเที่ยวจังหวัดสกลนครขึ้น นับว่าเป็นสร้างมิติใหม่ให้กับการท่องเที่ยวในยุคปัจจุบัน

แอปฯ นำเที่ยวเมืองสกลนคร ไอเดียจาก "นายเฉลิมชนม์ สมณะ" นิสิตปริญญาโท สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยเจ้าตัวเล่าให้ฟังว่า แอปพลิเคชั่นดังกล่าวมีชื่อว่า Sakonnakhon ซึ่งตนเป็นหนึ่งในทีมการพัฒนาแอปพลิเคชันที่มีอยู่ 3 ส่วน ได้แก่ ทีมค้นหาที่มีหน้าที่รวบรวมข้อมูล ค้นหาหนัง เอกสาร ต่างไ และลงพื้นที่เพื่อถ่ายภาพประกอบ ทีมต่อมา คือ กราฟิคดีไซน์เนอร์ ซึ่งมีหน้าที่ในการสรรสร้างแอปฯ ที่ง่ายต่อการใช้งาน และออกแบบให้มีความสวยงาม ช่วยเพิ่มความน่าสนใจ และสุดท้ายทีมโปรแกรมเมอร์และทดสอบโปรแกรม ซึ่งทีมนี้จะช่วยกันเขียนและทดสอบจนได้แอปพลิเคชันนำเที่ยวจังหวัดสกลนครที่สมบูรณ์แบบ

"ทีมงานใช้เวลาเพียงไม่กี่เดือนกับการพัฒนาแอปพลิเคชันครั้งนี้ โดยช่วยกันดูจุดผิดพลาดและเร่งแก้ไขโดยเร็ว อีกอย่างงานชิ้นนี้ถือเป็นโปรเจคที่ท้าทายความสามารถ แต่ด้วยความที่ทุกคนต่างก็ทำงานอย่างเต็มที่และเต็มความสามารถ ใส่ความสนุก และใส่ใจในการทำงาน ผลลัพธ์ที่ออกมาจึงถือว่าประสบผลสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ ถึงแม้บางครั้งจะมีปัญหาในการทำงานบ้าง แต่ด้วยความเป็นทีมเวิร์ก ทำให้เราสามารถช่วยกันแก้ไขและผ่านไปได้" เฉลิมชนม์เล่า

เจ้าของแอปพลิเคชันแนะนำเมืองสกลนคร เล่าต่อว่า ทีมงานได้เริ่มพัฒนาแอปฯ ท่องเที่ยวให้กับจังหวัดสกลนครเป็นแห่งแรก ซึ่งขณะนี้ได้เสร็จสมบูรณ์และสามารถดาวน์โหลดได้จาก Google Play Store นอกจากนั้นในอนาคตจะมีการนำโปรเจคไปพัฒนาใช้กับที่จังหวัดต่างๆต่อไป โดยหากจังหวัดมีความสนใจก็สามารถติดต่อทีมงานได้ที่คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ด้าน อาจารย์ชุมศักดิ์ สีบุญเรือง ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กล่าวว่า แอปพลิเคชันแนะนำการท่องเที่ยวได้เลือกเอาจังหวัดสกลนครเป็นจังหวัดนำร่องทดลองพัฒนาระบบ เพราะถือเป็นจังหวัดแห่งพระพุทธศาสนา และมีโบราณสถานที่มีชื่อเสียงอยู่หลายแห่ง อีกทั้งเมืองสกลนครยังเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวที่สงบและมีธรรมชาติที่สวยงาม ทั้งอาหารการกินที่หลากหลาย จึงมีความสนใจและพัฒนาระบบแอปพลิชั่นแนะนำแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดสกลนครขึ้น

"โปรแกรมและแอปพลิเคชันของทีมงานที่ได้พัฒนาขึ้นมานี้ ถือเป็นแนวคิดและไอเดียของคนรุ่นใหม่ ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ซึ่งสะดวกสบายเพียงแค่มีโทรศัพท์มือถือ หรือสมาร์ทโฟนที่รองรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ก็สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นมาใช้ได้ โโยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอีกด้วย โดยเบื้องต้นแอปฯ นี้จะแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหารขึ้นชื่อ โรงแรมที่พัก และเราก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถตอบโจทย์นักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี" อาจารย์ชุมศักดิ์กล่าว

ขณะเดียวกัน "นายจรินทร์ จักกะพาก" ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนครกล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจที่ทางคณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เลือกจังหวัดสกลนครเป็นจังหวัดนำร่องในการทดสอบความสามารถ เพื่อทำโครงการแอปพลิเคชันแนะนำการท่องเที่ยวขึ้น เพราะถือเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวให้เกิดขึ้นแก่จังหวัดโดยใช้เทคโนโลยี ซึ่งถือเป็นบทเรียนใหม่ที่คนจังหวัดสกลนครต้องเรียนรู้ และทำความรู้จักกับแอปพลิเคชันดังกล่าวด้วย

"ทางจังหวัดสกลนครเองก็มีสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่สวยงามและน่าไปสัมผัส เช่นอุทยานแห่งชาติภูผายล , พิพิธภัณฑ์พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร, ปราสาทบ้านพันนา, พระธาตุศรีมงคล, อุทยานแห่งชาติห้วยหวด เป็นต้น แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก และหวังว่าแอปพลิเคชันนี้จะเป็นตัวกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักและให้ความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวที่จังหวัดเพิ่มมากขึ้นไม่มากก็น้อย" ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนครกล่าว


ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นแนะนำแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดสกลนครได้ที่ https://play.google.com/store/apps/details?id=sakon.app.main

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น