++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2555

เชียงใหม่เตรียมเปิด “ย่านการค้าบ้านฮ่อ” ชูจุดขายแหล่งจำหน่ายสินค้าฮาลาล



ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ - สนง.พาณิชย์เชียงใหม่จับมือหอการค้า-คณะกก.อิสลาม จ.เชียงใหม่จัดงานย่านการค้าบ้านฮ่อ 7-9 ก.ย.นี้ ชูจุดขายพัฒนาชุมชนอิสลามเก่าแก่ของเชียงใหม่เป็นย่านการค้าสินค้าฮาลาลแหล่งสำคัญ พร้อมหวังผลักดันเป็นศูนย์กลางผลิตภัณฑ์ฮาลาลในภาคเหนือ-แหล่งท่องเที่ยวด้านฮาลาลในภูมิภาค ด้านชุมชนเล็งต่อยอดจัดประจำทุกวันศุกร์

วันนี้ (31 ส.ค.55) ที่มัสยิดบ้านฮ่อ ถ.เจริญประเทศ ซอย 1 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดเชียงใหม่และหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ จัดการแถลงข่าวย่านการค้าพาณิชย์ บ้านฮ่อ ถนนฮาลาล เชียงใหม่ขึ้น โดยมีนายวรการ ยกยิ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นางสาวปานจิตต์ พิศวง พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ นายกวินธร วงศ์ลือเกียรติ ประธานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดเชียงใหม่ และนายประสงค์ นิลบรรจง ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 ร่วมแถลงข่าว

การจัดกิจกรรมย่านการค้าพาณิชย์ บ้านฮ่อ ถนนฮาลาล เชียงใหม่ ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 7-9 ก.ย. 2555 ที่จะถึงนี้ ฯ บริเวณถนนเจริญประเทศ ซอย 1 หรือถนนบ้านฮ่อ เป็นการจัดกิจกรรมถนนคนเดินที่จำหน่ายสินค้าฮาลาล ซึ่งถือเป็นแห่งแรกของ จ.เชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาย่านบ้านฮ่อให้เป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าฮาลาลที่สำคัญของ จ.เชียงใหม่ รวมทั้งสร้างกิจกรรมในด้านการท่องเที่ยวในย่านดังกล่าว ซึ่งถือเป็นชุมชนมุสลิมที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่

โดยกิจกรรมภายในงานจะมีการจัดจำหน่ายสินค้าฮาลาลและสินค้าจากวิสาหกิจชุมนกว่า 150 ร้านค้า รวมไปถึงสินค้าจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ การแสดงนิทรรศการของหน่วยงานต่างๆ กิจกรรมบันเทิง รวมไปถึงการสัมมนาในเรื่องศักยภาพและโอกาสของธุรกิจฮาลาล เพื่อให้ความรู้และเป็นการพัฒนาศักยภาพให้กับผู้ผลิตสินค้าฮาลาลในเขตพื้นที่ภาคเหนือ

นางสาวปานจิตต์ พิศวง พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวถือเป็นการดำเนินการตามแนวทางการพัฒนาย่านการค้าพาณิชย์ หลังจากที่ จ.เชียงใหม่ได้เริ่มต้นพัฒนาย่านการค้าพาณิชย์ที่บ้านถวายมาแล้วก่อนหน้านี้ สำหรับการเลือกย่านบ้านฮ่อในการพัฒนาเป็นย่านการค้านั้น นอกจากจะมีความเหมาะสมในแง่ทำเลที่ตั้งแล้ว ย่านบ้านฮ่อยังมีชุมชนมุสลิมที่มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานและมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่น่าสนใจ

ขณะเดียวกันการจัดงานย่านการค้าพาณิชย์ที่ชุมชนบ้านฮ่อซึ่งจะเน้นจุดเด่นไปที่การเป็นย่านการค้าสินค้าฮาลาลนั้น ยังสอดคล้องกับแนวนโยบายของจังหวัดที่วางเป้าหมายจะผลักดันให้การผลิตและจำหน่ายสินค้าฮาลาลาเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ที่สำคัญของจังหวัด และการวางเป้าหมายให้ จ.เชียงใหม่เป็นศูนย์กลางการค้าสินค้าฮาลาลในภาคเหนือ รวมทั้งกิจกรรมนี้ยังสามารถต่อยอดไปถึงการบริการอาหารฮาลาลเพื่อการท่องเที่ยว และการพัฒนาผลิตภัณฑ์อื่นๆ ให้ได้มาตรฐานฮาลาลเพื่อเป็นส่วนที่ดึงดูดและส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของ จ.เชียงใหม่อีกทางหนึ่งด้วย

ด้านนายวรการ ยกยิ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมย่านการค้าพาณิชย์ บ้านฮ่อ ถนนฮาลาล เชียงใหม่ นอกจะเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมทั้งทางด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ยังถือเป็นการเปิดโอกาสให้คนเชียงใหม่ได้เกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของสินค้าและผลิตภัณฑ์ฮาลาลา ที่ถือเป็นโอกาสทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจในปัจจุบัน โดยในส่วนของ จ.เชียงใหม่นั้นได้บรรจุเรื่อสินค้าและผลิตภัณฑ์ฮาลาลให้เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ของ จ.เชียงใหม่ตั้งแต่ปี 2556-2560 และจังหวัดได้เตรียมที่จะให้ความรู้เกี่ยวกับฮาลาลที่ถูกต้องแก่ข้าราชการของจังหวัด เพื่อให้เกิดความเข้าใจ รวมทั้งสามารถผลักดันให้นโยบายของจังหวัดดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพได้ในอนาคต

ขณะที่นายกวินธร วงศ์ลือเกียรติ ประธานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดเชียงใหม่ระบุว่า พี่น้องมุสลิมทั้งที่ชุมชนบ้านฮ่อและใน จ.เชียงใหม่เตรียมที่จะร่วมกันจัดกิจกรรมนี้อย่างเต็มที่ โดยเชื่อว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวจะสามารถสร้างรายได้และเพิ่มโอกาสทางด้านการท่องเที่ยวให้กับ จ.เชียงใหม่

ทั้งนี้ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตั้งเป้าหมายว่าสินค้าที่นำมาจำหน่าย ณ ย่านการค้าบ้านฮ่อจะต้องเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ นาคายุติธรรม และถูกต้องตามหลักศาสนา อีกทั้งยังมีแนวคิดที่จะพัฒนาให้กิจกรรมดังกล่าวไปสู่การจัดถนนคนเดินบ้านฮ่อในทุกๆ วันศุกร์ต่อไปอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น