++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2555

พ่อค้าลำปางฮือซ้ำ-ชี้ ทน.ลำปาง เรียก"แป๊ะเจี๊ยะ"ตลาดใหม่โหด/ขู่ร้องถึง"นายกฯปู"



ลำปาง - พ่อค้าแม่ขายชาวลำปางฮือประท้วงซ้ำ จี้เทศบาลนครลำปาง ลดค่า "แป๊ะเจี๊ยะ" ตลาดใหม่ บอกเรียกเก็บสูงเกินจริง สวนทางภาวะเศรษฐกิจ แถมค่าครองชีพก็สูงขึ้น หลังเคยยื่นเรื่องร้องเรียนแล้ว ไม่ได้ผล ประกาศให้เวลา 1 สัปดาห์ ไม่ได้คำตอบ ยกคณะเข้ากรุง ร้อง "นายกฯ ปู" แน่

บ่ายวันนี้ (31 ส.ค.55) ที่บริเวณภายในสำนักงานเทศบาลนครลำปาง บรรดาพ่อค้าแม่ค้า รวม 200 คน ได้มารวมตัวกันหลังไปยื่นหนังสือร้องเรียนกับทางจังหวัด เพื่อขอให้ทางเทศบาลนครลำปางลดค่าตอบแทนแรกเข้า หรือเงินกินเปล่า หรือ แป๊ะเจี๊ยะ และค่าเช่า ในตลาดหลักเมือง ซึ่งกำลังก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ และจะเปิดโอกาศให้พ่อค้าแม่ค้าเดิมเข้าค้าขาย ภายในต้นเดือนตุลาคม 55 ที่จะถึงนี้

โดยกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าได้นำป้ายประท้วง พร้อมทั้งเรียกร้องขอพบนายนิมตร จิวะสันติการ นายกเทศมนตรีนครลำปาง แต่เจ้าหน้าที่บอกว่า นายกเทศมนตรี ติดภาระกิจที่กรุงเทพฯจึงให้นายเกษม แช่มช้อย รองนายกเทศมนตรี ออกมารับเรื่องแทน โดยรองนายกฯ ได้รับปากกับพ่อค้าแม่ค้าว่า จะรีบนำเรื่องแจ้งให้นายกเทศมนตรี ทราบและพิจารณาเร็วที่สุดแล้วจะรีบแจ้งผลให้ทราบ

พ่อค้าแม่ค้าที่มาชุมนุม ได้กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทางกลุ่มได้ทำหนังสือขอความเป็นธรรม เกี่ยวกับค่าแป๊ะเจี๊ยะและค่าเช่าที่พ่อค้าแม่ค้าเห็นว่า เรียกเก็บแพงเกินความเป็นจริง จึงขอให้ทางเทศบาลพิจารณาลดราคาใหม่ แต่ปรากฎว่าทางเทศบาล ก็ยังคงยื่นยันในราคาเดิม มีเพียงบางรายการที่ลดราคาลงมา แต่ไม่มากนัก ซึ่งกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าเห็นว่าราคายังคงสูง และยังมีการเพิ่มเงื่อนไขเป็นการเอาเปรียบประชาชน ที่กำลังเดือดร้อนจากสภาวะเศรษฐกิจ และค่าครองชีพที่สูงขึ้นในขณะนี้ ทั้งๆที่ตลาดดังกล่าวสร้างจากเงินภาษีของประชาชน เป็นตลาดของรัฐ

ราคาที่ทางเทศบาลเรียกเก็บ ยกตัวอย่างเช่น อาหารตามสั่ง ขนาด 4X3 ม. ต้องชำระค่าแป๊ะเจี๊ยะ 30,000 บาท รายเดือน 1,200 บาท ขายผัก, นสพ. ,อาหารปรุงสุก , แท่นเบ็ดเตล็ด- ขายของชำต้องชำระค่าแป๊ะเจี๊ยะ 10,000 บาท รายเดือน 450 - 600 บาท ฯลฯ

ทั้งนี้ พ่อค้าแม่ค้าได้กล่าวก่อนจะแยกย้ายกันกลับไปว่า หากอีกหนึ่งสัปดาห์ยังไม่มีความคืบหน้าจะเดินทางเข้าร้องเรียนต่อนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมตรี ที่ กทม. ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น