++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

ชาวนากาฬสินธุ์ปักดำนาข้าวรอบที่ 3




กาฬสินธุ์ - ปัญหาฝนทิ้งช่วงยาวนานกว่า 3 เดือนส่งผลให้นาข้าวของเกษตรกรหลายพื้นที่ในจังหวัดกาฬสินธุ์ขาดน้ำและต้องปักดำนามากถึง 3 รอบ เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่า
     
       จากสถานการณ์ปัญหาภัยแล้ง เกิดฝนทิ้งช่วงที่จังหวัดกาฬสินธุ์กว่า 3 เดือน ทำให้หลายพื้นที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำต้นข้าวในนาตายแล้งและต้องทำนาปีถึง 3 ครั้ง โดยเฉพาะเกษตรกรในเขตตำบลหัวงัว อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ต้องลงมือปักดำนาถึง 3 รอบ และต้องเสียค่าใช้จ่ายจ้างแรงงานและค่าปุ๋ยเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่า เพราะต้นข้าวที่ปักดำไว้ก่อนหน้านี้ขาดน้ำจนต้นข้าวเหี่ยวตายเกือบหมด โดยเกษตรกรระบุว่าภัยแล้งปีนี้หนักสุดในรอบ 20 ปี
     
       นายสมศักดิ์ ภูคาม ผู้ใหญ่บ้านบ้านเสียว หมู่ 1 ต.หัวงัว อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ขณะนี้เกษตรกรในตำบลหัวงัวหลายรายกำลังประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงยาวนานกว่า 3 เดือน ทำให้ต้นข้าวที่ปักดำไว้ก่อนหน้านี้แห้งตายจำนวนมากเนื่องจากขาดน้ำ กระทั่งล่าสุดเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา มีฝนตกลงมาบ้างเล็กน้อย ชาวนาต้องลงมือปักดำนาเป็นครั้งที่ 3 ต้องเสียค่าใช้จ่าย ทั้งค่าแรงงาน ค่าจ้างไถ และค่าปุ๋ยเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่า
     
       ทั้งนี้ การทำนา 2 ครั้งที่ผ่านมาประสบกับภาวะฝนทิ้งช่วง ต้นข้าวกล้าตายแล้งหมด โดยนาข้าวในตำบลหัวงัวได้รับความเสียหายหลายพันไร่ แม้จะประสบปัญหาภัยแล้งก็ต้องทำ เมื่อมีฝนตกลงมาในช่วงนี้เหมือนเป็นความหวังครั้งสุดท้าย ก่อนจะหมดฤดูฝน ต้องเสี่ยงทำนาเป็นรอบที่ 3 ส่วนจะได้ผลหรือไม่แล้วแต่ฟ้าฝน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น