++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ไหว้พระธาตุ ผูกเสี่ยว เที่ยว “ขอนแก่น” นครใหญ่ ฉลองชัยน้องแต้ว เหรียญเงินโอลิมปิก




    ผ่านพ้นมหกรรมกีฬาโอลิมปิกลอนดอน 2012 ไปหมาดๆ สำหรับทัพนักกีฬาไทยของเราก็ได้เหรียญรางวัลมาทั้งหมด 3 เหรียญ ได้แก่ เหรียญเงิน 2 เหรียญ และเหรียญทองแดงอีก 1 เหรียญ จาก 3 ชนิดกีฬา และสำหรับเหรียญเงินเหรียญแรกที่ได้ในครั้งนี้ ก็ได้มาจากกีฬายกน้ำหนักหญิง “น้องแต้ว” พิมศิริ ศิริแก้ว ชาวจังหวัดขอนแก่น ซึ่งนอกจากน้องแต้ว ก็ยังมีคนขอนแก่นที่ไปสร้างชื่อเสียงในกีฬาโอลิมปิกอีกหลายคน
     
       แต่ “ขอนแก่น” ก็ไม่ได้มีดีเพียงแค่นักกีฬาเก่งๆ เท่านั้น ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ รวมทั้งสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดอีกหลายอย่าง ตามคำขวัญที่ว่า “พระธาตุขามแก่น เสียงแคนดอกคูน ศูนย์รวมผ้าไหม ร่วมใจผูกเสี่ยว เที่ยวขอนแก่นนครใหญ่ ไดโนเสาสิรินธรเน่ สุดเท่เหรียญทองมวยโอลิมปิก”


พระธาตุแก่นนคร อีกหนึ่งพระธาตุสำคัญแห่งขอนแก่น

       “พระธาตุขามแก่น” ถือเป็นปูชนียสถานอันศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง พระธาตุขามแก่นตั้งอยู่ภายในวัดเจติยภูมิ ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง แม้จะไม่ปรากฏอายุการสร้างที่แน่นอน แต่ก็มีประวัติความเป็นมาที่เล่าขานกันมาช้านาน และประวัติการสร้างพระธาตุขามแก่นนั้นก็มีความเกี่ยวข้องมายังการสร้างเมืองขอนแก่นอีกด้วย
     
       พระธาตุขามแก่นองค์ปัจจุบันมีความสูง 19 เมตร ช่วงครึ่งล่างกว้างป้านเป็นสีขาว เหนือขึ้นไปเป็นบัลลังก์ต่อด้วยเรือนธาตุและยอดธาตุซึ่งย่อมุมกลีบมะเฟืองเป็นสีทอง มีความเชื่อกันว่า อานิสงส์ของการมาไหว้พระธาตุขามแก่นคือ โรคภัยจะห่างหาย เรื่องร้ายจะกลายเป็นเรื่องดี และในช่วงวันเพ็ญเดือน 6 จะมีงานฉลองพระธาตุขามแก่นเป็นงานประจำปี สามารถไปเที่ยวและไปนมัสการพระธาตุเพื่อความเป็นสิริมงคลได้


ภายในพระธาตุแก่นนครชั้นล่าง

       และเมื่อมานมัสการพระธาตุขามแก่นแล้ว ก็ต้องไม่พลาดมาต่อที่ “พระธาตุแก่นนคร” ที่วัดหนองแวง ที่ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเสียงแคนดอกคูนแห่งนี้
     
       พระธาตุแก่นนคร จัดสร้างขึ้นเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี และมหามังคลานุสรณ์ 200 ปี เมืองขอนแก่น อาคารพระธาตุมีทั้งหมด 9 ชั้น ฐานสี่เหลี่ยมกว้างด้านละ 50 เมตร เรือนยอดทรงเจดีย์จำลองแบบจากพระธาตุขามแก่น
     
       ภายในองค์พระธาตุแต่ละชั้นนั้น แบ่งเป็นชั้นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และพระธาตุของพระสาวก พิพิธภัณฑ์ชาวอีสาน หอปริยัติธรรม หอพระอรหันต์ หอพระธรรม หอพระพุทธ เป็นต้น ถือว่าพระธาตุแก่นนครเป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ของเมืองขอนแก่นเช่นเดียวกัน และมีความเชื่อว่าหากมาไหว้พระธาตุแห่งนี้ จะมีความก้าวหน้ารุ่งเรือง เป็นการเสริมบารมีให้แก่ตน
     
       นอกจากนี้ที่บนชั้น 9 ซึ่งเป็นหอพระพุทธ ยังเป็นจุดชมวิวเมืองขอนแก่นชั้นดีที่ด้านหนึ่งสามารถมองเห็นบึงแก่นนครได้อย่างชัดเจน


ขอนแก่นเมืองแห่งหมอแคน

       ถ้าหากพูดถึง “เมืองดอกคูนเสียงแคน” แน่นอนว่าจะต้องนึกถึง จ.ขอนแก่น ซึ่งทั้งดอกคูนและเสียงแคนนั้น ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของจังหวัดนี้ “ดอกคูน” เป็นชื่อที่ชาวขอนแก่นเรียกดอกไม้สีเหลืองของต้นคูน หรือต้นราชพฤกษ์ ที่จะออกดอกชูช่อในยามหน้าแล้ง และคำว่า “คูน” นั้นก็มีความหมายเป็นมงคล หมายถึงการอุดหนุน ค้ำจุน และความเจริญรุ่งเรืองงดงาม
     
       ส่วน “แคน” ก็เป็นเครื่องดนตรีพื้นเมืองของภาคอีสาน ที่มีท่วงทำนองการเป่าสื่ออารมณ์ได้ทั้งสุข เศร้า เหงา สนุก นับว่าเป็นเสียงดนตรีแห่งชีวิตของชาวอีสาน เมื่อนำดอกคูนและเสียงแคนมารวมกัน จึงนับว่าเป็นจิตวิญญาณของชาวอีสานก็ว่าได้ และในช่วงสงกรานต์ของทุกปีนั้น ที่ขอนแก่นจะมีประเพณีสงกรานต์และเทศกาลดอกคูนเสียงแคน มีขบวนแห่รถบุปผชาติที่ประดับประดาด้วยดอกคูน ผสานกับมนต์ขลังของเสียงแคน


ประเพณีผูกเสี่ยว (ภาพ : www.0degreemagazine.com)

       อีกหนึ่งประเพณีดั้งเดิมของชาวอีสาน ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษคือ “ประเพณีผูกเสี่ยว” คำว่า “เสี่ยว” นั้นมีความหมายลึกซึ้งมากกว่าเพื่อน เป็นทั้งมิตรแท้ เพื่อนแท้ เพื่อนตาย การผูกเสี่ยวจึงเป็นการผูกมิตร ผูกสายสัมพันธ์กัน ทำให้คนในสังคมมีความรักความสามัคคีซึ่งกันและกัน
     
       นอกจากจะเป็นเมืองที่มีประศาสตร์ความเป็นมาอย่างยาวนาน ขอนแก่นยังเป็นเมืองใหญ่ที่เป็นศูนย์กลางของภาคอีสาน และยังมีแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งที่น่าสนใจ ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ อาทิ อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน อุทยานแห่งชาติน้ำพอง อุทยานแห่งชาติภูเวียง แหล่งท่องเที่ยวเชิงศาสนา อาทิ วัดพระพุทธบาทภูพานคำ วัดอุดมคงคาคีรีเขต เป็นต้น


อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน

       หรือที่กลางเมืองขอนแก่น ก็มีแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของชาวเมือง “บึงแก่นนคร” ที่เป็นบึงขนาดใหญ่ เนื้อที่กว่า 603 ไร่ มีถนนเลียบริมน้ำโดยรอบ และทำให้พื้นที่รอบๆ กลายเป็นสวนสุขภาพ ร่มรื่นไปด้วยแมกไม้ ชาวขอนแก่นนิยมไปออกกำลังกาย และนั่งพักผ่อน ทางทิศเหนือของบึงแก่นนครเป็นที่ประดิษฐานอนุสาวรีย์ “ท้าวเพียเมืองแพน” ผู้ก่อตั้งเมืองขอนแก่น
     
       ส่วนใครที่ชื่นชอบการชอปปิ้งในบรรยากาศตลาดเก๋ๆ ล่าสุดขอนแก่นเพิ่งเปิด“ตลาดต้นตาล” ที่ตั้งอยู่ติดถนนมิตรภาพใกล้บิ๊กซี
     
       ตลาดต้นตาล เป็นศูนย์รวม ชิ้นงานศิลปะ ของสะสมที่แต่ละคนโปรดปราน สิ่งประดิษฐ์ หรือของที่คนชื่นชอบคอเดียวกัน ที่นี่นอกจากจะเป็นแหล่งชอปปิ้งแห่งใหม่แล้ว ยังเป็นแหล่งพักผ่อนแบบสบายๆและสถานที่กิจกรรมความบันเทิงต่างๆ ซึ่งนับเป็นสถานที่น่าสนใจแห่งใหม่ในเมืองขอนแก่น


ทิวทัศน์บึงแก่นนคร

       ความน่าอัศจรรย์ใจอีกอย่างของเมืองขอนแก่นก็คือ เป็นเมืองที่อยู่บนที่ราบสูง แต่ในอดีตนั้นเคยเป็นถิ่นที่อยู่ของไดโนเสาร์มาก่อน โดยมีการค้นพบซากกระดูกของไดโนเสาร์ ระหว่างการสำรวจแหล่งแร่ยูเรเนียมในบริเวณอุทยานแห่งชาติภูเวียง เมื่อปี พ.ศ.2519 และจากนั้นก็ได้มีการขุดค้นอย่างจริงจังเรื่อยมา
     
       ในปี พ.ศ.2525 มีการขุดค้นพบตัวอย่างต้นแบบของไดโนเสาร์กินพืชคอยาว ซึ่งไม่เคยพบที่ใดมาก่อน ลักษณะมีลำตัวสูงใหญ่ประมาณ 15 เมตร คอยาว หางยาว ทางกรมทรัพยากรธรณีจึงได้ขออัญเชิญพระนามของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มาตั้งเป็นชื่อของไดโนเสาร์พันธุ์นี้ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติว่า "ภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน่" (Phuwianggosauras Sirindhornae)
     
       และนอกจากไดโนเสาร์พันธุ์ "ภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน่" ก็ยังมีการค้นพบฟอสซิลดึกดำบรรพ์ รอยเท้าไดโนเสาร์ ซากลูกไดโนเสาร์ ซากจระเข้ขนาดเล็ก และซากหอย 150 ล้านปี กระจัดกระจายอยู่ตามหลุมขุดค้นต่างๆ ภายในอุทยานแห่งชาติภูเวียงอีกด้วย


หุ่นจำลองโครงกระดูกไดโนเสาร์ ในพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง

       ส่วนที่บอกไว้ข้างต้นแล้วว่า ขอนแก่นเป็นเมืองแห่งนักกีฬาโอลิมปิก ซึ่งเมื่อดูจากส่วนหนึ่งของคำขวัญประจำจังหวัดที่ว่า “สุดเท่เหรียญทองมวยโอลิมปิก” นั้นก็จะหมายถึง เหรียญทองจากกีฬามวยสากลสมัครเล่น ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งที่ 26 ที่เมืองแอตแลนต้า ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยวีรบุรุษเหรียญทองโอลิมปิกคนแรกนี้ก็คือ สมรักษ์ คำสิงห์ เลือดเนื้อเชื้อไขของชาวขอนแก่นนั่นเอง
     
       นอกจากวีรบุรุษเหรียญทองโอลิมปิก สมรักษ์ คำสิงห์ เจ้าของวลี “ไม่ได้โม้” ก็ยังมีนักกีฬาฮีโร่เหรียญโอลิมปิกอีก 2 คน ที่สร้างชื่อเสียงให้กับชาวขอนแก่นและชาวไทยไปทั่วโลก คือ วิชัย ราชานนท์(วิชัย ขัดโพธิ์) นักชกเหรียญทองแดงโอลิมปิกครั้งที่ 26 หนเดียวกับสมรักษ์ และล่าสุดนี้ “แต้ว” พิมศิริ ศิริแก้ว นักยกน้ำหนักเหรียญเงิน จากการแข่งขันโอลิมปิกที่เพิ่งผ่านไปสดๆ ร้อนๆ


"น้องแต้ว" ฮีโร่เหรียญเงินคนล่าสุด

       นับว่าขอนแก่นนั้นเป็นเมือง 3 เหรียญโอลิมปิกอย่างแท้จริง จนกระทั่งผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นมีความคิดว่า จะปรับเปลี่ยนคำขวัญประจำจังหวัด (อีกครั้ง) โดยให้มีคำว่า “สามเหรียญโอลิมปิก” เพื่อให้มีความเหมาะสม และเป็นเกียรติแก่นักกีฬาทั้งสามคน ซึ่งก็ต้องมารอดูกันต่อไปว่าขอนแก่นจะมีคำขวัญใหม่ว่าอย่างไร
     
       ในเรื่องคนดังของขอนแก่น นอกจากจะมีนักกีฬาโอลิมปิกที่คว้าเหรียญมาให้คนไทยแล้ว ในแวดวงดารานักร้อง ก็มีคนขอนแก่นไปสร้างชื่อไว้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เวียร์-ศุกลวัฒน์ มิน-พีชญา โฬม-พัชฏะ รุจ-เดอะสตาร์ โตโน่-เดอะสตาร์ สิงโต-เดอะสตาร์ พีค-ภัทรศยา และที่ขาดไม่ได้ในยุคนี้คือ ณเดชน์ คูกิมิยะ
     
       ถ้าหากไปเที่ยวขอนแก่นนครใหญ่แล้ว ก็อย่าลืมหาซื้อของฝากติดไม้ติดมือมาฝากคนที่บ้านด้วยแล้วกัน ไม่ว่าจะเป็น ผ้าฝ้ายทอมือ ผ้าไหมมัดหมี่ กุนเชียง แหนม หมูยอ เป็นต้น ได้ทั้งของฝากมาฝากคนทางบ้าน แล้วยังเป็นการกระจายรายได้ไปสู่ชุมชนอีกด้วย
     
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
     
       สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวใน จ.ขอนแก่น ได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานขอนแก่น โทร. 0-4324-4498, 0-4324-4499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น