++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ชาวนาเมืองลำปางตั้งแท่นทำพิธีขอฝนแล้ว นิมนต์พระสงฆ์สวดจนกว่าฝนลงเม็ด



ลำปาง - ชาวบ้านแม่กืย เมืองลำปาง ตั้งแท่นทำพิธีขอฝนกลางฤดู หลังนาข้าวเริ่มเหี่ยวแห้งเพราะขาดน้ำ นิมนต์พระสงฆ์สวดคาถาขอฝน 18 บทจนกว่าฝนจะลงเม็ด ตามความเชื่อคนโบราณ

วันนี้ (30 ส.ค.) ที่บริเวณกลางทุ่งนา บ้านแม่กืยชัย ม.9 ต.ปงแสนทอง อ.เมืองลำปาง ชาวบ้านประมาณ 50 คน ได้ทยอยมาร่วมพิธีขอฝน พร้อมนิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 3 รูปมาทำพิธีสวดคาถา 18 บทขอฝน หลังจากที่ไร่นาในพื้นที่ซึ่งได้มีการปลูกข้าวไปกว่าพันไร่ และขณะนี้ต้นข้าวกำลังเจริญเติบโตได้ในระดับหนึ่ง แต่กลับขาดน้ำทำให้ต้นข้าวเริ่มมีสีเหลือง-น้ำตาลเนื่องจากขาดน้ำเพราะฝนทิ้งช่วง หากไม่มีฝนตกลงมาภายในหนึ่งเดือน ข้าวทั้งหมดจะต้องเหี่ยวตายทันที สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวนาเป็นอย่างมาก

โดยสิ่งที่สามารถจะช่วยได้ในขณะนี้ตามความเชื่อของชาวบ้านที่ได้ถือปฏิบัติกันมาตั้งแต่โบราณเมื่อฝนทิ้งช่วงก็คือ การทำพิธีขอฝน โดยชาวบ้านได้นำไม้มาสานเป็นซุ้มประดับด้วยทางมะพร้าว ดอกไม้ ของบูชาพระแม่ธรณี และบูชาเทวดา รวมถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย รวมถึงมีการนำไม้มาสานเป็นรูปสัตว์น้ำ เช่น กบ ปลา วางไว้ในซุ้มไม้ไผ่เพื่อให้เห็นว่าที่นาแห่งนี้อุดมไปด้วยน้ำและสัตว์น้ำที่เป็นอาหาร

นอกการนั้นยังได้ทำกระทงบรรจุด้วยอาหารคาวและหวาน และของเซ่นไหว้ บูชาทั้ง 4 ทิศ และบูชาเทวดาอีก 1 ทิศ รวม 5 ทิศ ก่อนที่จะนิมนต์พระสงฆ์ สวดคาถาขอฝนจำนวน 18 บท ซึ่งก็จะมีการสวดไปเรื่อยๆ จนครบ คาดว่าจะใช้เวลาตลอดวันนี้ หรือจนกว่าฝนจะตกลงมา

โดยในระหว่างที่สวดจบแต่ละบทก็จะมีการตีฆ้อง หรือจุดประทัดเป็นช่วงๆ จนกระทั่งพระสงฆ์สวดบทสุดท้ายเสร็จก็จะมีการจุดประทัดจำนวน 6 ลูก ขึ้นสู่ท้องฟ้าอีกครั้ง เป็นอันเสร็จพิธี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น