++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

อนาถแท้! เหยื่อถูกตัดน้ำแพร่ถูกบีบซ้ำ ขู่ปรับ 60 เท่าคนช่วยต่อน้ำให้ใช้



แพร่ - ชาวบ้านสันกลาง เมืองแพร่ ที่ถูกตัดมาตรวัดน้ำแลกให้จ่ายเงินทำบุญสร้างวัด ถูกบีบซ้ำอีก กรรมการหมู่บ้านขู่ปรับคนช่วยต่อน้ำให้ใช้ 60 เท่า ฐานขโมยน้ำ จนบางรายต้องเอา จยย.เข้าไฟแนนซ์หาเงินมาจ่ายค่าทำบุญ แต่ไม่วายยังต้องเจอค่าปรับอีก 1 เท่าตัว

รายงานข่าวจากจังหวัดแพร่แจ้งว่า หลังจากชาวบ้านสันกลาง หมู่ 9 ต.ป่าแดง อ.เมืองแพร่ ที่ถูกผู้นำชุมชน กรรมการหมู่บ้าน สั่งตัดมาตรวัดน้ำเพราะไม่มีเงินจ่ายค่าทำบุญสร้างวัดสันกลางตามมติในชุมชนนั้น จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ทำให้ชาวบ้านหลายหลังคาเรือนที่ถูกตัดน้ำไม่มีน้ำประปาใช้เกือบ 2 สัปดาห์ติดต่อกันแล้ว ทั้งที่มีการทำเรื่องร้องเรียนต่อศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมืองฯ และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ อีกทั้งนายเกษม วัฒนธรรม ผู้ว่าฯ แพร่ ก็สั่งให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 7 วันแล้วก็ตาม

ขณะเดียวกัน ปัญหาดังกล่าวทำให้คนในชุมชนแตกออกเป็นฝักเป็นฝ่าย จนมีการตั้งกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก ผู้นำชุมชนกลับประกาศกฎระเบียบเพิ่มเติม ห้ามชาวบ้านตั้งวงคุยกันเกินกว่า 5 คน เหมือนกับที่คณะปฏิวัตินำมาประกาศใช้ทุกครั้งที่มีการปฏิวัติรัฐประหาร เพื่อตัดปัญหาไม่ให้มีการวิจารณ์ผู้นำชุมชน

นายสงัด ตากลม อายุ 53 ปี บ้านเลขที่ 171/1 หมู่ 9 ต.ป่าแดง อ.เมืองแพร่ บอกกับผู้สื่อข่าวถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า คนในชุมชนมีปัญหาถูกผู้นำชุมชนบีบบังคับมาตลอด ล่าสุดที่เจอกับตัว คือ หาเงินมาให้ค่าทำบุญที่วัดสันกลาง ตามที่กรรมการฯ กำหนด 2,000 บาทต่อครัวเรือนไม่ได้ จนถูกตัดมาตรวัดน้ำ ทั้งที่ในบ้านมีหลานเกิดใหม่ต้องใช้น้ำสะอาดอยู่ตลอดเวลา

“ขอร้องยังไงกรรมการหมู่บ้านก็ไม่ยอม ในที่สุดก็ถูกตัดน้ำ ระหว่างนั้นคนข้างบ้านสงสารต่อสายยางปล่อยน้ำให้ใช้ ก็ถูกขู่ว่าถ้าต่อน้ำให้จะปรับคนต่อน้ำ ถือว่า ขโมยน้ำตามระเบียบ คือ เอายอดจ่ายค่าน้ำ 3 เดือนรวมกัน คูณด้วย 20 คือ 60 เท่าเป็นค่าปรับ ทำให้คนข้างบ้านไม่กล้าช่วยอีก”

นายสงัดบอกอีกว่า ด้วยความจำเป็นทำให้ตนต้องเอาจักรยานยนต์ไปเข้าไฟแนนซ์ เอาเงินมาจ่ายค่าทำบุญ แต่ปรากฏว่ากรรมการเรียกเก็บถึง 4,000 บาท บอกเป็นค่าทำบุญวัด 2,000 บาท ค่าปรับที่ทำผิดกฎหมู่บ้านอีก 2,000 บาท เมื่อนำเงินไปจ่ายกรรมการหมู่บ้านก็มาติดตั้งมาตรวัดน้ำ และเปิดน้ำให้ใช้

“ที่ผ่านมาผมไม่เคยติดค้างค่าน้ำแม้แต่บาทเดียว” นายสงัด กล่าวย้ำ

นายสงัดกล่าวอีกว่า คนชุมชนถูกผู้นำบีบบังคับมาตลอด อย่างการออกโฉนดชุมชน ด้วยความที่ชาวบ้านอยากได้ความมั่นคงในที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัย ก็ต้องยอมจ่ายเมื่อมีการเรียกเก็บเงินทุกครั้ง และในหมู่บ้านมีการประชุมบ่อยครั้ง ถ้าไม่เข้าประชุมก็เสียค่าปรับ เวลาประชุมชาวบ้านต้องทำตามความต้องการของกรรมการหมู่บ้าน ถ้าใครไม่ให้ความร่วมมือก็จะถูกเพ่งเล็ง แม้การโหวตเสียงประชาคมเรื่องใดก็ตามชาวบ้านจะต้องยกมือตามความต้องการของกรรมการหมู่บ้าน

นางจารุณี ศรีสันต์ อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 196/14 หมู่ 9 ต.ป่าแดง อ.เมือง จ.แพร่ เป็นผู้หนึ่งที่ไม่ได้จ่ายเงินค่าทำบุญวัด 2,000 บาท และถูกตัดน้ำ ยืนยันว่าไม่เคยติดค่าน้ำเลยแม้แต่งวดเดียว และการทำบุญได้ทยอยจ่ายให้ไปก่อนแล้ว 500 บาท แต่กรรมการหมู่บ้านไม่ยอม เอาเงิน 500 มาคืนแล้วตัดมิเตอร์น้ำไป

“ร่วม 2 อาทิตย์แล้ว ที่ในบ้านไม่มีน้ำใช้” นางจารุณีบอก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น