++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ชาวอ่างทองฮือฮาผึ้งทำรังไต้คางพระพุทธรูปชินวงศาวชิรคพรรณพิสุทธ์ วัดพินิจธรรมสาร





อ่างทอง - ชาวเมืองอ่างทอง ทึ่งผึ้งหลวงทำรังใต้คางพระพุทธรูปชินวงศาวชิรคพรรณพิสุทธ์ ในวัดพินิจธรรมสาร แห่เที่ยวชมกราบไหว้ขอพร ขณะที่พระชี้ที่ไหนสงบสุข สัตว์ก็ไปทำรังอยู่อาศัยไม่ใช่เรื่องปาฎิหาริย์แต่อย่างใด
     
       วันนี้ (21 ส.ค.) บรรดานักท่องเที่ยวและชาวบ้านในเขตพื้นที่จังหวัดอ่างทอง และจังหวัดใกล้เคียง ต่างเดินทางไปพิสูจน์พระพุทธรูปปางสมาธิขนาดใหญ่ หรือพระพุทธรูปชินวงศาวชิรคพรรณพิสุทธ์ ที่ประดิษฐานโดดเด่นสง่างามภายในวัดพินิจธรรมสาร ริมถนนสายอ่างทอง-พระนครศรีอยุธยา ต.บางปลากด อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง เนื่องจากเห็นแต่ไกลว่าองค์พระมีไฝเม็ดใหญ่ใต้คาง โดยพบว่าเป็นรังผึ้งหลวงขนาดใหญ่ที่มาอาศัยใบบุญ โดยไม่หนีย้ายไปทำรังที่อื่น แม้ว่าบริเวณวัดจะมีต้นไม้น้อยใหญ่ก็ตาม
     
       พระสุชาติ อภิวังโส พระลูกวัดพินิจธรรมสาร เปิดเผยว่า เห็นมีผึ้งมาทำรังอาศัยอยู่ที่ไต้คางหลวงพ่อใหญ่นานกว่าปีแล้ว ชาวบ้านที่ผ่านไปมารวมทั้งนักท่องเที่ยวเห็นก็เข้ามาถ่ายรูปขอพร เป็นธรรมดาของสัตว์ที่เห็นว่าที่ไหนสงบร่มเย็นปลอดภัยก็เข้ามาอยู่อาศัยไม่ใช่เรื่องปาฏิหาริย์แต่อย่างใด ส่วนชาวบ้านที่มาขอโชคลาภก็เป็นธรรมดาเช่นกันเป็นความเชื่อทางด้านจิตใจของแต่ละบุคคล
     
       ด้านนางแก้วมณี จันทร์อุไรธำรง อายุ 62 ปี ชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้วัดพินิจธรรมสาร เผยว่า ตนเห็นผึ้งมาทำรังนานนับปีแล้วก็มาดูเป็นประจำเผื่อมีบางส่วนของรังตกมาจะได้เก็บนำไปรับประทานถือว่าเป็นยาที่วิเศษ เมื่อรับประทานเข้าไปแล้ว จะได้ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ โดยชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อ จึงทำให้แม้แต่ผึ้งหลวงยังมาพึ่งใบบุญทั้งๆ ที่รอบๆ ก็มีต้นไม้ใหญ่เป็นจำนวนมากแต่ก็เลือกที่จะไปทำรังที่ใต้คางหลวงพ่อเพื่อไม่ให้ถูกทำลาย ซึ่งก็แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละคน
     
       สำหรับพระพุทธรูปดังกล่าวมีนามว่าพระพุทธรูปชินวงศาวชิรคพรรณพิสุทธ์ สร้างเมื่อปี พ.ศ.2522 ปางเชียงแสน ขัดสมาธิเพชร หน้าตักกว้าง 6 วา 2 ศอก 9 นิ้ว สูง 9 วา 9 นิ้ว เป็นพระพุทธรูปที่ชาวป่าโมกและชาวอ่างทองให้ความเคารพศัทธาอีกองค์หนึ่งแม้จะสร้างได้ไม่นานนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น