++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ชาวสวนปาล์มชวนรับเมล็ดพันธุ์พริกฟรีปลูกแซมสร้างรายได้เสริม



ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - เกษตรกรชาวสวนปาล์มปลูกพริกแซมตามร่องสวนปาล์มน้ำมัน สร้างรายได้เสริม หลังพริกราคาพุ่งสูงขึ้น ทำให้มีรายได้เป็นกอบเป็นกำ สามารถเก็บขายได้ทุกวัน เชิญชวนเกษตรกรหันมาปลูกพริก หากต้องการเมล็ดพันธุ์มารับไปปลูกได้ฟรี

นางอุทัย แซ่เจ่น อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 34 หมู่ที่ 7 ต.กระดังงา อ.สทิงพระ จ.สงขลา เกษตรกรชาวอำเภอสทิงพระ ฉายา “หญิงเหล็กสู้ชีวิต” มีความคิดริเริ่มในการนำพันธุ์พริกหอมเหลือง มาปลูกแซมตามร่องสวนปาล์มน้ำมัน ซึ่งมีประมาณ 100 ไร่ โดยเริ่มปลูกครั้งแรก จำนวน 3 ไร่ เมื่อต้นเดือนมกราคม 2555 ที่ผ่านมา

ขณะนี้ สามารถเก็บผลผลิตพริกส่งขายได้ทุกวันๆ ละ 10 กิโลกรัม โดยทำการเก็บพริกส่งขายวันเว้นวัน ครั้งละ 20 กิโลกรัม สร้างรายได้เสริมได้อย่างงามเป็นกอบเป็นกำ เนื่องจากในช่วงนี้ราคาพริกมีราคาสูงขึ้น จากเดิมกิโลกรัมละ 60-70 บาท ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 100 บาท ซึ่งเป็นราคาส่งจากชาวสวน ส่วนราคาพริกในท้องตลาดทั่วไป ราคากิโลกรัมละ 120-140 บาท และขณะนี้ได้ทำการปลูกพริกในร่องสวนปาล์มเพิ่มขึ้นอีก 5 ไร่ และจะสามารถเก็บผลผลิตได้ในระยะเวลาอีก 2 เดือนข้างหน้า

นางอุทัย แซ่เจ่น กล่าวว่า ตอนนี้ปลูกพริกทั้งหมด 8 ไร่ ที่เก็บขายได้อยู่ 3 ไร่ โดยเก็บวันเว้นวันได้ครั้งละ 20 กิโลกรัม ตลาดที่ส่งขายอยู่ที่แม่ขลี อ.ตะโหมด จ.พัทลุง ตอนนี้ขายกิโลกรัมละ 100 บาท เก็บมา 7 เดือนแล้ว ที่ผ่านมา ต่ำสุดกิโลกรัมละ 60 บาท ตอนนี้ราคาขึ้นมากิโลกรัมละ 100 บาทแล้ว ตอนนี้เก็บอยู่ 3 ไร่ อีก 5 ไร่เพิ่งเริ่มเป็นดอก ขายได้ทุกวันตลาดดีอยากให้เพื่อนๆ ปลูกกัน

“อยากแนะนำให้หันมาปลูกพริกกัน ปลูกแล้วมีรายได้ทั้งปี พริกนี้เป็นพริกพันธุ์หอมเหลือง หากใครต้องการปลูกต้องการพันธุ์เมล็ดก็มาเอาจากที่นี่ได้ เพราะอยากจะช่วยทุกคน” นางอุทัยกล่าวทิ้งท้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น